Tiết lộ bất ngờ về số con tin người Mỹ được thả ra trên khắp thế giới

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.
(PLVN) - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 28/4 cho biết, Tổng thống Donald Trump đã rất thành công khi khiến hơn 20 con tin người Mỹ được thả ra từ trên khắp thế giới trong khi Mỹ không phải trả bất cứ khoản tiền nào.

Theo Huffington Post, trong cuộc phỏng vấn với chương trình Fox News Sunday, ông Bolton cho biết, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Joseph Yun - người được phái đến Triều Tiên để đưa Warmbier về nước – vào vào tháng 6/2017 đã ký một văn bản đồng ý trả cho Triều Tiên 2 triệu USD để Bình Nhưỡng trả tự do cho sinh viên người Mỹ Otto Warmbier.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Mỹ có tuân theo thỏa thuận này không, ông Bolton khẳng định “hoàn toàn không”.

“Tôi nghĩ rằng đó là điểm mấu chốt. Tổng thống đã rất thành công khi khiến hơn 20 con tin người Mỹ được thả ra từ trên khắp thế giới và không phải trả bất cứ thứ gì cho bất cứ ai trong số họ”, ông Bolton nói với người dẫn chương trình Chris Wallace.

Trước đó, tờ The Washington Post ngày 25/4 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn việc thanh toán hóa đơn chi phí chăm sóc trị giá 2 triệu USD cho sinh viên người Mỹ Otto Warmbier theo yêu cầu của Triều Tiên.

Theo tờ The Washington Post, hóa đơn yêu cầu thanh toán chi phí điều trị đã được Triều Tiên trao cho ông Joseph Yun trước khi Warmbier được đưa ra khỏi Bình Nhưỡng trong tình trạng hôn mê vào ngày 13/6/2017. 

Theo 2 nguồn tin của tờ báo trên, ông Yun - người được cử sang Triều Tiên để đưa Warmbier về nước - đã ký thỏa thuận thanh toán theo chỉ thị của Tổng thống Trump.

Vẫn theo The Washington Post, Bộ Tài chính Mỹ đã nhận được hóa đơn từ Triều Tiên và đến hết năm 2017 chưa được thanh toán khoản tiền này.

Phản hồi thông tin này, Tổng thống Mỹ Trump ngày 26/4 khẳng định Mỹ không trả bất kỳ khoản tiền nào cho phía Triều Tiên trong quá trình tìm cách để công dân Mỹ Otto Warmbier được thả ra.

“Không có khoản tiền nào được trả cho Triều Tiên liên quan đến Otto Warmbier, không phải 2 triệu USD, hay bất cứ thứ gì khác”, Tổng thống Mỹ viết trên tài khoản mạng xã hội Twitter. Ông Trump cũng khẳng định Chính phủ Mỹ đến nay chưa trả tiền cho bất kỳ con tin nào.

Ông Yun - người đã thôi nhiệm vụ đại diện đặc biệt Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên từ tháng 3/2018 – ngày 25/4 cũng khẳng định với CNN rằng Mỹ đã không trả bất kỳ khoản tiền chuộc nào cho các tù nhân Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt giữ trong khi ông là đại diện đặc biệt về vấn đề Triều Tiên.

Otto Warmbier – một sinh viên đến từ trường Đại học Virginia ở bang Ohio - đã bị Triều Tiên bắt giam vào tháng 1/2016, khi đến đây du lịch.

Theo truyền thông Triều Tiên, Warmbier đã bị kết án 15 năm tù lao động khổ sai vì cáo buộc đã tìm cách ăn trộm một món đồ có khẩu hiệu tuyên truyền tại khách sạn ở Bình Nhưỡng, nơi anh này lưu trú.

Tháng 6/2017, sau 17 tháng bị giam giữ tại Triều Tiên, Warmbier đã được đưa về Mỹ trong tình trạng hôn mê và qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Cincinnati chỉ 6 ngày sau khi về nước.

Một nhân viên điều tra ở Ohio cho biết, Warmbier đã tử vong vì thiếu oxy và máu lên não. Triều Tiên đã bác bỏ cáo buộc đã tra tấn sinh viên người Mỹ và cho rằng nguyên nhân người này qua đời là do bị thực phẩm và thuốc ngủ.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.