Thoát oan án 99 năm nhờ bức ảnh “tự sướng”

Bức ảnh “cứu sống” Christopher Precopia
Bức ảnh “cứu sống” Christopher Precopia
(PLO) - Ở thời không có khả năng chụp ảnh tự sướng và khoe ảnh tự sướng trên các mạng xã hội thì vụ án này chắc chắn sẽ không có kết cục như nó hiện vừa có. Nhờ ảnh tự sướng và khoe ảnh tự sướng lên mạng xã hội mà một người đàn ông vô tội tránh được bản án tù có thể lâu dài tới 99 năm. Cách thức thoát án tù này như thế chẳng phải rất đơn giản nhưng đồng thời cũng rất kỳ diệu hay sao?

Chuyện xảy ra ở nước Mỹ. Christopher Precopia, 21 tuổi, bị cảnh sát bắt tại nơi làm việc trong một ngày của tháng 9/2017. Cảnh sát cho rằng anh chàng này bị bắt vì cô người yêu cũ cáo buộc anh ta đã tự ý xâm nhập vào nhà cô gái, đấm thẳng vào mặt cô gái và đã dùng dao nhọn rạch chữ X lên ngực cô gái.

Precopia bị truy tố trước toà và được bảo lãnh tại ngoại sau khi nộp số tiền 150.000 USD. Với cáo buộc như trên và nếu toà tin vào cáo buộc ấy, anh chàng này có thể bị tuyên án ngồi tù đến 99 năm.

Anh ta được cứu bằng một bức ảnh “tự sướng” duy nhất. Cô gái khai với cảnh sát là vụ việc nói trên xảy ra vào lúc 19h00 ngày 20/9/2017 - cụ thể, rõ ràng và chính xác. Có thể chỉ nhờ may mắn, có thể do số phận hoặc có thể bởi cả hai mà Precopia đã chứng minh được rất thuyết phục là cô gái kia đã dựng chuyện.

Đúng vào thời điểm ấy, đúng cùng ngày giờ ấy, anh chàng này đang cùng với mẹ check-in ở một khách sạn ở cách nhà cô gái kia hơn 100 km. Người mẹ của anh ta đã đưa ngay tấm ảnh tự sướng đó lên mạng xã hội. Thời gian, địa điểm hiện trên đó và cả nhân viên khách sạn đều chứng thực là chàng trai kia vào thời điểm ấy trong cái ngày ấy không thể có mặt được ở nhà cô gái. 

Bức ảnh tự sướng kia tưởng chỉ là sản phẩm của ngẫu hứng mà rồi có đủ sức mạnh pháp lý đến mức cứu được một con người thoát khỏi cảnh ô danh và tù ngục thê thảm suốt cuộc đời. Cô gái kia sau đó thú nhận là vì hận tình mà vu cáo người yêu cũ như thế.

Còn người mẹ chàng trai thì cho rằng Chúa Trời đã cứu con trai mình. Vậy mà cũng phải mất hơn 9 tháng sau, cảnh sát và bên công tố nhà nước mới chịu buông tha chàng trai này.

Nếu không có bức ảnh tự sướng kia thì chắc chắn nước Mỹ sẽ lại có thêm kỳ án mới rất đặc biệt. Cái lạ lùng trong thế giới tư pháp và công chuyện điều tra ở nước Mỹ, là chỉ cần có kẻ tố cáo thì cảnh sát và bên công tố nhà nước luôn cho ngay rằng ắt phải có kẻ phạm tội và bên tố cáo luôn đúng hoặc đúng nhiều hơn sai. 

Cái nguy hại ở đây là tâm lý vốn thích được khen hay và công nhận đúng trong khi rất ngại thú nhận là sai và ít sẵn sàng sửa sai. Chính cách tư duy ấy đã tạo nên định kiến ngay từ đầu là chàng trai kia phạm tội và chỉ cần cáo buộc của cô gái kia là đủ để không phải tiến hành điều tra hay luận tội mà kết tội luôn chàng trai. Vậy nhưng không ngờ trên đời này, có những cái rất nhỏ nhoi tưởng vô giá trị mà rồi có thể trở nên hữu ích đến vô giá.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.