Thiếu phụ giả 'gái xinh' nhắn tin 'à ơi' bắt kẻ lừa đảo

Thiếu phụ giả 'gái xinh' nhắn tin 'à ơi' bắt kẻ lừa đảo
(PLO) -Công an huyện Bến Lức (tỉnh Long An) vừa tiếp nhận đối tượng Đào Nhơn Toại (SN 1964, ngụ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) từ Công an xã Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn, TP HCM), để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Toại bị nhóm hiệp sĩ TP HCM (hiệp sĩ Tân Bình) cùng nạn nhân phối hợp bắt giữ sau nửa tháng gây án.

Vị khách “sộp” lừa đảo

Theo đơn trình báo của nạn nhân Nguyễn Thị Tâm (SN 1971, ngụ huyện Bình Chánh, TP HCM) với nhóm hiệp sĩ: Chị là nhân viên bán thực phẩm chức năng. Công việc hàng ngày là đi khắp các vùng, quán cafe để giới thiệu sản phẩm, tìm khách hàng. 

Khoảng đầu tháng 10/2016, trên đường đi giới thiệu sản phẩm ở huyện Hóc Môn, chị tình cờ gặp và quen biết với Toại. Trong lúc trò chuyện, đối tượng hỏi về những sản phẩm mỹ phẩm và hứa sẽ mua giúp. Hai bên trao đổi số điện thoại. Về nhà, Toại liên tục gọi điện, nhắn tin hỏi thăm và hứa sẽ giúp chị Tâm bán được nhiều hàng bằng việc thông qua mối quan hệ của mình. Toại hứa sẽ sớm gọi hẹn gặp.

Giữa tháng 10/2016, Toại hẹn chị Tâm ra quán cafe ở Hóc Môn và nói sẽ mua hàng. Chị Tâm đồng ý. “Khi đến, Toại đi chiếc xe cà tàng. Ngồi uống cafe, Toại nói có người chị ở huyện Bến Lức, Long An cũng có nhu cầu mua thực phẩm chức năng để sử dụng. Toại đề nghị tôi đi đến đó để giới thiệu sản phẩm. Nghe có người mua hàng, tôi mừng quá nên đồng ý”, chị Tâm kể.

Chị Tâm không hề hay biết Toại đã lên kế hoạch chiếm đoạt tài sản của chị. Nghe có khách hàng, dù xa nhưng chị Tâm không một chút nghi ngờ. Để dễ thực hiện kế hoạch, Toại nói xe mình “cà tàng”, đi xa không được và đề nghị chị Tâm cho đi nhờ xe, còn xe Toại thì gửi. Ban đầu chị Tâm không đồng ý vì vừa mới quen biết, một nam một nữ đi chung xe, sợ điều dị nghị. 

“Mình là phụ nữ có chồng con lại đi chung xe với một đàn ông khác, sợ điều ra tiếng vào. Nhưng đối tượng Toại liên tục trấn an, bảo không sao. Toại vẽ ra viễn cảnh sẽ mua hàng lâu dài và giới thiệu cho nhiều người khác biết để tôi bán hàng.

Lưỡng lự hồi lâu, tôi cũng phải đồng ý vì có được khách mua hàng. Tôi không hề biết mình đã “cắn câu”, dính vào cái bẫy mà Toại lên kế hoạch từ trước. Toại tự chạy xe mình đi gửi ở đâu đó rồi quay lại chở tôi đi về hướng Long An”, lời chị Tâm. Chị cũng cho hay trên đường đi, Toại liên tục tạo ra “bánh vẽ” khiến chị Tâm nghĩ mình quen được khách sộp.

Đến đoạn gần cầu Bến Lức (tỉnh Long An), trời bỗng nhiên đổ mưa, Toại bàn với chị Tâm vào quán cafe ngồi trú mưa. Toại cũng cho chị Tâm biết sắp đến nhà chị của Toại để chị Tâm yên tâm. 

Vào quán cafe ngồi được một lúc, Toại nói mượn xe vào nhà chở chị mình ra mua hàng. “Lúc đó, tôi như người mất hồn, không nghi ngờ gì mà đưa xe cho Toại đi. Không ngờ, Toại đi luôn. Tôi điện thoại liên tục nhưng Toại không nghe máy, sau đó tắt luôn”, chị Tâm nói.

Đợi mãi, không thấy Toại quay lại, chị Tâm hỏi người dân xung quanh nhưng không ai biết người tên Toại ở quanh vùng. Biết mình bị một đối tượng lừa đảo, chị Tâm ấm ức đón xe về Sài Gòn. Nhiều ngày sau đó, chị Tâm gọi điện cho Toại, dù đổ chuông nhưng Toại không nghe máy.

Tuy nhiên, chị Tâm không biết phải trình báo cơ quan công an nào là phù hợp nên tìm đến nhóm hiệp sĩ TP HCM nhờ giúp đỡ, truy tìm đối tượng.

Tường trình của nhóm hiệp sĩ về việc tiếp nhận, bắt giữ đối tượng Toại giao cho công an
 Tường trình của nhóm hiệp sĩ về việc tiếp nhận, bắt giữ đối tượng Toại giao cho công an

“Bẫy tình” bắt đối tượng

Tiếp nhận sự việc, hiệp sĩ Trần Văn Hoàng nhận định Toại sẽ tiếp tục thực hiện hành vi của mình đối với người khác. Vì thế anh Hoàng yêu cầu chị Tâm nhờ người thân, dùng số điện thoại khác nhắn tin làm quen với Toại, dụ đối tượng lộ mặt để bắt giữ, giao cho công an. 

Anh Hoàng kể: “Khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi hướng dẫn chị Tâm trình báo Công an huyện Bến Lức nhờ hỗ trợ, tìm kiếm. Vì chị Tâm không biết địa chỉ thường trú, chỉ có hình ảnh của đối tượng Toại nên chúng tôi rất khó khăn trong việc tìm kiếm. Chỉ còn cách làm cho đối tượng ra ngoài mới có thể tiếp cận được”.

Công an huyện Bến Lức cũng hướng dẫn cho chị Tâm tìm cách bắt giữ đối tượng khi gặp mặt. “Do thông tin đối tượng còn nhiều mập mờ, Công an huyện Bến Lức cho biết sẽ tiếp nhận đối tượng Toại ở bất cứ nơi nào nếu chị Tâm bắt giữ được. Biết đối tượng thường xuyên lảng vảng ở TP HCM, tôi liên hệ, nhờ nhóm hiệp sĩ TP HCM giúp đỡ”, chị Tâm trình bày.

Người thân chị Tâm là một phụ nữ, nhắn tin với Toại trong suốt một tuần. Bằng những lời lẽ ngọt ngào, Toại ngay lập tức dính bẫy. Chị Tâm kể: “Toại vừa là một kẻ lừa đảo, vừa là một kẻ mê gái. Thấy có phụ nữ nhắn tin xin làm quen, lời lẽ có chút gợi tình thì chấp nhận gặp nhau ngay. Trong suốt một tuần nhắn tin, đối tượng Toại liên tục hẹn gặp mặt trực tiếp. Tuy nhiên, nhóm hiệp sĩ căn dặn phải để thời cơ chín mùi, lúc đối tượng Toại dính vào bẫy mà không đề phòng thì dễ dàng bắt giữ hơn”.

Cuối cùng, cuộc hẹn được sắp xếp vào 10h ngày 27/10. Toại hẹn người nhà chị Tâm đến một quán cafe không tên tại đường Nguyễn Văn Bứa (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn). Để kế hoạch được thành công, chị Tâm và nhóm hiệp sĩ đến trước, ngồi một góc khuất trong quán cafe. Khoảng 10h, Toại xuất hiện, ngồi vào võng.

Chị Tâm nhận dạng đúng là đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt xe của mình nên cùng nhóm hiệp sĩ ập ra bắt giữ Toại. “Khi chúng tôi đến giữ Toại thì đối tượng phản ứng, cho rằng mình không có tội, tại sao bị bắt. Tôi giải thích rõ là chị Tâm trình báo, nói rằng bị anh chiếm đoạt xe máy. Tôi yêu cầu Toại giữ bình tĩnh, không ai làm gì, chờ công an đến giải quyết và gọi cho Công an xã Xuân Thới Thượng”, anh Hoàng kể.

Trên đường bị áp tải đến trụ sở công an để lập hồ sơ ban đầu, Toại xin công an và nhóm hiệp sĩ tha cho mình. Đối tượng xin trả lại xe hoặc bồi thường bằng tiền đúng giá trị chiếc xe. Tuy nhiên, bị hại và công an không đồng ý. 

Tại trụ sở công an xã Xuân Thới Thượng, Thoại khai về chiếc xe đã chiếm đoạt được một cách mâu thuẫn. Đối tượng thừa nhận lừa chị Tâm chiếm đoạt chiếc xe nhưng lúc thì cho rằng đã gửi ở nhà gia đình vợ tại Tây Ninh, lúc thì nói đã cầm cố hoặc bán cho người khác.

Sau khi lập biên bản sơ bộ, Công an xã Xuân Thới Thượng đã bàn giao đối tượng cho Công an huyện Bến Lức (Long An) để xử lý vì vụ việc lừa đảo của Toại xảy ra ở huyện Bến Lức. 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.