Thi thể treo cổ trong nhà nghỉ: Bị giết, hay tự tử vì tình?

(PLO) - Công an huyện Thanh Miện được cho là thông báo bằng miệng với gia đình anh Vũ Trọng Khước (SN 1973, trú thôn La Xá, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) rằng anh này treo cổ chết ở tầng 5 nhà nghỉ. Trong khi đó gia đình cho rằng cái chết của anh Khước có nhiều uẩn khúc. Hơn một tháng trôi qua, gia đình vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời chính thức nào về sự việc chết người.
Chị Liên cho rằng chồng mình bị giết sau đó thủ phạm dựng hiện trường tự vẫn
Chị Liên cho rằng chồng mình bị giết sau đó thủ phạm dựng hiện trường tự vẫn

Chết trong tư thế treo cổ tại nhà nghỉ

Vụ việc gây xôn xao dư luận địa phương không chỉ vì có chuyện chết người sau khi ngoại tình, mà còn vì cơ quan chức năng chưa có lời giải thích thỏa đáng nào cho dư luận hiểu rõ.

Chị Phạm Thị Liên (SN 1975, vợ anh Khước) cho biết cả gia đình rất sốt ruột, mong muốn sớm được thông tin về nguyên nhân cái chết. Song dù đã nhiều lần gửi đơn thư đề nghị, tới nay gia đình vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo trả lời nào.

Chị Liên cho hay vợ chồng lấy nhau tới nay ngót nghét 26 năm, có ba  cô con gái, con gái cả đã lập gia đình, con thứ hai đang học lớp 11 và con nhỏ nhất đang học lớp 4. Vợ chồng chị Liên đều làm ruộng, mấy năm gần đây chị xin vào làm công nhân tại xí nghiệp giày da cách nhà hơn 3km, chồng ở nhà lo việc đồng áng. Người phụ nữ thừa nhận tính chồng gia trưởng, mọi chuyện trong nhà đều do anh tự quyết, bù lại anh siêng năng, một tay chu toàn tám mẫu ruộng đến chuyện cơm nước.

Thế nhưng, từ ngày có chút “của ăn của để” nhờ cấy nhiều lúa, sắm thêm máy gặt, cũng là thời gian sóng gió ập xuống mái ấm nhỏ của chị Liên. Chị kể nhiều lần nghe xóm giềng rỉ tai, nói anh có quan hệ mờ ám với cô hàng xóm ở đối diện nhà. Có lần hàng xóm còn nhìn thấy hai người có cử chỉ thân thiết với nhau ngay tại nhà chị Liên. Chị hết lời can ngăn nhưng anh nổi cáu. Các anh chị anh Khước cũng nhiều lần khuyên bảo nhưng không được. Năm 2017, có lần anh đánh đập chị cũng vì chuyện này. 

Trở lại diễn biến vụ án mạng, như thường lệ, khoảng 21h tối 16/8/2018, chị Liên đi làm về tới nhà, trời mưa lâm thâm. Không thấy chồng, chị bấm điện thoại gọi, máy đổ chuông nhưng không ai nghe: “Tôi hỏi con gái thì cháu kể bố đi từ lúc 1h chiều, trước lúc đi có nói chuyện điện thoại với ai đó. Con gái kể lúc đi khỏi nhà, bố có cầm theo cục tiền, ra tới cửa bếp nhét vào túi”, chị kể.

Ba mẹ con chị Liên đành vừa cơm nước vừa thấp thỏm thì được một công an viên trong xã vào thông báo chồng chị “bị tai nạn” ở xã Lam Sơn cùng huyện, cách nhà khoảng 4km. Lúc đó khoảng 22h30’, chị Liên lập tức chạy lên tìm nhưng không thấy, sau đó vào Công an xã Lam Sơn hỏi thì được dẫn tới một nhà nghỉ và thông báo chồng chị treo cổ tự vẫn tại đây.  

Em trai nạn nhân, anh Vũ Trọng Sửa (SN 1976), cũng là người có mặt sớm nhất tại hiện trường, kể khi vào nhà nghỉ được mời lên tầng 5 là tum nhỏ lợp tôn làm nơi phơi quần áo, ở đây không lắp bóng điện nên tối om. Khi đó thi thể anh trai đã được hạ xuống nền nhà, phủ chăn. Sợi dây mạng internet được chủ nhà nghỉ dùng làm dây phơi quần áo, được cho là anh Khước dùng để tự tử, khi đó vẫn còn ở cổ nhưng đã được cắt đứt.

Theo quan sát của anh Sửa, trên cơ thể anh trai không có vết thương hay bầm tím nào, ở cổ có vết bầm nhỏ. Sau đó thi thể được chuyển tới Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Miện khám nghiệm tử thi ngay trong đêm, đến rạng sáng ngày 17/8 bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức mai táng. Khi đó công an thông báo miệng anh Khước “chết do tự tử”.

Những “điểm mờ” trong vụ án

Theo người nhà nạn nhân, tới nay đã chuẩn bị 49 ngày mất anh Khước nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào về cái chết từ cơ quan công an, chưa nhận được kết quả giám định pháp y.

Em trai anh Khước trình bày, lúc tới hiện trường thi thể đã lạnh. Anh Sửa được công an đưa xem bức ảnh hiện trường ban đầu. Theo đó anh Khước được phát hiện trong tư thế treo cổ, khoảng cách từ vị trí thi thể đến cửa sổ khoảng 40cm, tư thế quay lưng vào tường. Khoảng cách từ sàn nhà lên xà buộc dây chừng 2,2m.

Sau khi chồng mất khoảng 10 ngày, chị Liên và con rể được công an huyện mời lên làm việc, nội dung hỏi về việc tối hôm xảy ra vụ án chị Liên đi đâu, làm gì. Từ sau đó gia đình chờ đợi mãi nhưng chưa nhận được trả lời chính thức nào từ cơ quan chức năng về nguyên nhân cái chết. Chị Liên cho biết gia đình có lên trực tiếp công an huyện gửi đơn 2 lần và hỏi về vụ án thì có cán bộ nhận đơn, trả lời bằng miệng là “sự việc đang được điều tra, gia đình cứ yên trí”.

Nói về cái chết của chồng mình, chị Liên cũng như người thân cho rằng có nhiều uẩn khúc mà họ chưa được giải thích rõ ràng nên nghi ngờ. Chị Liên bằng kinh nghiệm thực tế cho biết từng chứng kiến 1-2 vụ treo cổ, người chết thường có dấu hiện bên ngoài như phù mặt, thè lưỡi, tiểu tiện hoặc đại tiện ra quần. Tuy nhiên. chồng chị không có những dấu hiệu này.

Em họ nạn nhân thì cho rằng: “Nếu tự tử bằng cách treo cổ thì người ta phải đứng ở giữa chỗ trống để không còn chỗ bấu víu. Thế nhưng vị trí anh Khước treo cổ chỉ cách cửa sổ chừng 40cm. Thử hỏi con gà chọc tiết còn giãy giụa, con người trong lúc cận kề cái chết theo phản xạ cũng phải tìm chỗ bấu víu. Nếu tự vẫn, tôi cho rằng anh ấy có thể đưa chân chống vào thành cửa sổ ở khoảng đó, hoặc dùng tay cũng bíu được vào song cửa”.

Chưa hết, gia đình cho rằng anh Khước không có động cơ gì để tự tử. Sức khỏe anh này hoàn toàn khỏe mạnh trước khi xảy ra vụ án, không có tiền sử bệnh lý nào. Một giả thiết khác là có thể vì xấu hổ mà tìm đến cái chết? Gia đình lập tức loại trừ. Theo họ, chuyện anh Khước có quan hệ bất chính với cô hàng xóm, vợ con, người thân, cả thôn xóm đều biết. Hơn nữa anh Khước “cầm quyền” trong nhà, bảo thế nào vợ con nghe thế đó nên không có chuyện anh sợ vợ đến nỗi tự vẫn, xấu hổ với xóm giềng thì càng không: “Chồng tôi bị giết, không tự tử vì tình”, chị Liên nói.

Em trai người đàn ông xấu số kể lại sự việc
Em trai người đàn ông xấu số kể lại sự việc

Vụ “bắt ghen” trước khi phát hiện thi thể

Một thông tin quan trọng khác gia đình cung cấp, đó là vụ đánh ghen ít giờ trước khi thi thể được phát hiện. Theo lời chủ nhà nghỉ kể lại với gia đình chị Liên, khoảng 14h-14h30, anh Khước và một phụ nữ (chính là chị hàng xóm - PV) đi hai xe máy vào nhà nghỉ. Khoảng 10 phút sau có 5-6 người đi trên 3 xe máy ập vào nhà nghỉ, trong đó có chồng người phụ nữ trên. Họ xông lên phòng 204 là phòng anh Khước đang thuê. Lúc đó ở nhà nghỉ chỉ có cháu bé học lớp 6 đang trông coi. Khi bà chủ nhà nghỉ về, đã can ngăn chồng người phụ nữ ngoại tình, đuổi hết nhóm người ra ngoài, khóa cửa.

Vẫn lời chủ nhà nghỉ kể lại, sau khi đuổi hết khách ra ngoài, khoảng 20h30 lên dọn dẹp phòng, đem chăn ga đi giặt, phát hiện thi thể trong tư thế treo cổ và trình báo công an.

Em trai nạn nhân nói: “Chủ nhà nghỉ nói sau khi đuổi hết khách ra ngoài không thấy anh Khước đâu, họ cũng không biết anh ấy đi ra ngoài hay chưa. Tuy nhiên, xe máy anh ấy vẫn để ở tầng 1, theo tôi quan sát thì toàn bộ nhà nghỉ có lắp camera nên việc xác định diễn biến sự việc từ lúc đánh ghen đến tối là không khó, chỉ cần xem lại camera sẽ biết mọi chuyện. Khoảng trống thời gian từ lúc đánh ghen đến tối tương đối dài, anh tôi đi đâu, làm gì trong thời gian đó? Chuyện gì xảy ra khi nhóm người tới nhà nghỉ đánh ghen?”. Em anh Khước cho biết có yêu cầu chủ nhà nghỉ cho xem camera nhưng được trả lời công an đã niêm phong mang đi phục vụ điều tra.

Một điều nữa gia đình thắc mắc nữa là tại sao thi thể anh Khước được phát hiện từ sớm nhưng mãi đến khuya mới thông báo cho gia đình, dù trên người nạn nhân có điện thoại, giấy tờ tùy thân.

Người thân nạn nhân đều mong muốn sớm nhận được câu trả lời từ phía cơ quan chức năng. Họ cam kết nếu cần thiết, chấp nhận khai quật tử thi phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan chức năng huyện Thanh Miện và tỉnh Hải Dương nói gì về sự việc này? Sự việc qua lời kể các nhân chứng ra sao?

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.