'Thần tượng' của các băng đảng ma túy bị kết án tù chung thân

'Thần tượng' của các băng đảng ma túy bị kết án tù chung thân
(PLVN) -Từng là một trong những tội phạm khét tiếng và quyền lực nhất thế giới, trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman mới bị kết án tù chung thân, hình phạt đối với loạt tội ác kéo dài đến 1/4 thế kỉ.

Guzman, cựu đồng lãnh đạo 62 tuổi của băng đảng ma túy Sinaloa hùng mạnh ở Mexico, đã bị kết án vào tháng 2 tại tòa án liên bang Mỹ về một loạt tội danh bao gồm: buôn lậu hàng trăm tấn cocaine, heroin, ma túy đá và cần sa vào Mỹ.

Guzman tuyên bố rằng: "Không có công lý ở đây", đồng thời bày tỏ sự không hối hận trong lời sau cùng trước khi bị đưa đến nhà tù liên bang Supermax. "Ông trùm" chạm tay lên tim mình và trao một nụ hôn cho vợ trẻ Emma Coronel- người đã bị cấm mọi liên lạc với Guzman trong hơn hai năm bị giam giữ trước phiên tòa.

Emma Coronel, người vợ kém hơn 30 tuổi của trùm ma túy 'El Chapo', rời Tòa án Liên bang Brooklyn sau khi chồng nhận bản án chung thân.
Emma Coronel, người vợ kém hơn 30 tuổi của trùm ma túy 'El Chapo', rời Tòa án Liên bang Brooklyn sau khi chồng nhận bản án chung thân.

Các cáo buộc bao gồm rửa tiền và các tội liên quan đến vũ khí đã khiến Guzman lãnh thêm 30 năm tù ngoài án chung thân.

Thẩm phán Liên bang Mỹ Brian Cogan đã yêu cầu "trùm" ma túy phải trả 12,6 tỷ đô la tiền bồi thường. Tuy nhiên, đến nay, chính quyền Mỹ vẫn không thu hồi được đồng nào.

Guzman - người có biệt danh "El Chapo" hay Gã Lùn được coi là "ông trùm" có ảnh hưởng nhất "giới buôn ma túy" sau Pablo Escobar của Colombia, người đã bị giết trong vụ xả súng của cảnh sát năm 1993. Trong phiên xét xử kéo dài 3 tháng tại New York, các bồi thẩm đã nghe bằng chứng từ 56 nhân chứng của chính phủ mô tả "ông trùm" đánh đập, bắn súng và thậm chí chôn sống những người dám vượt mặt mình, bao gồm cả những người cung cấp thông tin và các thành viên băng đảng đối thủ.

Các quan chức Hoa Kỳ nói chuyện bên ngoài tòa án liên bang của Brooklyn sau khi kết án.
Các quan chức Hoa Kỳ nói chuyện bên ngoài tòa án liên bang của Brooklyn sau khi kết án.

Luật sư của Guzman hiện có 14 ngày để kháng cáo bản án. Nhưng Richard Donoghue, luật sư của Quận phía Đông New York, tuyên bố Guzman sẽ ngồi lại nhà tù mãi mãi.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.