Sát hại bà cụ rồi nhởn nhơ quanh hiện trường để đánh lạc hướng điều tra

Ngôi nhà nơi cụ bà Nguyễn Thị Hạ bị sát hại
Ngôi nhà nơi cụ bà Nguyễn Thị Hạ bị sát hại
(PLO) - 6 ngày sau khi xảy ra vụ án giết, cướp tài sản, nạn nhân là cụ bà 76 tuổi, chiều ngày 7/3, công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã bắt được nghi phạm. Điều đáng nói, sau khi gây án, kẻ thủ ác quay lại hiện trường hòng đánh lạc hướng cơ quan điều tra!

Án mạng kinh hoàng

Theo đó, vào khoảng 9 giờ ngày 29/2, vợ chồng ông Nguyễn Túy và bà Trương Thị Chinh (cùng trú phường Thạch Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) thăm chị ruột là bà Nguyễn Thị Hạ (76 tuổi, trú tại thôn 1, xã Vinh Hải, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế). thì thấy cửa vẫn đóng.

Lúc này, ông Túy thấy lạ vì bình thường như những lần trước ra thăm thì giờ này bà Hạ đã mở cửa. Ông Túy dừng xe lại vào trong nhà thì phát hiện bà Hạ nằm sấp dưới sàn nhà giữa vũng máu.

Thấy vậy nên vợ chồng ông Túy đỡ bà Hạ dậy nhưng phát hiện nạn nhân đã tử vong. Nghe tiếng kêu la của ông Túy, bà con hàng xóm xung quanh đến và thấy cảnh tượng hãi hùng.

Ông Nguyễn Giang (56 tuổi, trú thôn 1, xã Vinh Hải) cho biết: “Khi nghe thấy tiếng kêu, tôi chạy nhanh qua nhà bà Hạ thì thấy vợ chồng anh Túy đang đỡ thi thể bà Hạ. Giữa nền nhà máu chảy thành vũng mà kinh hoàng. Bà ấy sống một mình, các con đi làm ăn xa. Bình thường bà Hạ là người tốt bụng, không điều tiếng gì với ai… vậy mà người ta độc ác đến vậy”.

Khi cơ quan công an khám xét hiện trườn, đồ đạc trong nhà bà Hạ có dấu hiệu bị lục soát, một số tài sản đã “không cánh mà bay”. Bà Hạ có 3 người con và cả 3 đều vào TP Hồ Chí Minh lao động kiếm sống nhiều năm nay, bà Hạ chỉ sống một mình.

Ông Lê Như An (Trưởng Công an xã Vinh Giang) cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo của người nhà bà Hạ, phía chính quyền địa phương đã có mặt và qua kiểm tra ban đầu, phát hiện cái túi (bà Hạ thường cất tiền) được may liền vào áo bị xé rách một đoạn dài, trong đó không có tiền”.

Đồng thời, chiếc tủ của gia đình bà Hạ cũng bị mở toang. Lực lượng công an xã kiểm tra hiện trường, xác định có dấu hiệu vụ án giết người cướp tài sản nên khẩn trương phong tỏa hiện trường và cấp báo với công an huyện.

Bỏ trốn sau khi gây án

Sau khi vụ án mạng xảy ra, để truy tìm hung thủ đã gây ra cái chết thương tâm của cụ bà Nguyễn Thị Hạ. Đại tá Đặng Ngọc Sơn (Phó Giám đốc công an tỉnh Thừa Thiên Huế) đã trực tiếp có mặt chỉ đạo điều tra vụ án.

Cơ quan điều tra nhận định, đối tượng gây án đã theo dõi quá trình bà Hạ sinh sống lâu nay. Do vậy, các điều tra viên đã tiến hành sàng lọc một số đối tượng nghi vấn ở xã Vinh Hải, nhưng không phát hiện ra đối tượng nào có dấu hiệu phạm tội.

Sau đó, cơ quan công an đã mở rộng đối tượng ở các xã lân cận thuộc vùng khu 3 của huyện Phú Lộc để truy tìm hung thủ. Phát hiện đối tượng Nguyễn Hùng (SN 1954, trú tại tỉnh Khánh Hòa) có những biểu hiện lạ và những vết xước trên mặt đầy nghi vấn nên lực lượng công an khẩn trương đưa đối tuiwngj này về làm rõ.

Theo điều tra, năm 2004 sau khi ra tù, Nguyễn Hùng rời vùng quê Vinh Hiền (Thừa Thiên - Huế) để vào sinh sống với vợ con ở Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đối tượng Hùng đã từng 2 lần vào tù về tội trộm cắp tài sản do Tòa án tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên phạt. 

Trước Tết Nguyên đán năm 2016, Nguyễn Hùng về quê ở xã Vinh Hiền (cách xã Vinh Hải khoảng 2km) và trú tại nhà của người em là Nguyễn X. chơi. Vì Nguyễn Hùng không có nghề nghiệp nên thường xuyên ra vào giữa Cam Ranh và Vinh Hiền.

Đối tượng Nguyễn Hùng tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Nguyễn Hùng tại cơ quan điều tra.

Khi ra Huế, Hùng cần tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản và lên kế hoạch theo dõi mọi sinh hoạt của cụ bà Nguyễn Thị Hạ.

Do ở vùng giáp ranh với xã Vinh Hải, biết được bà Hạ thường ở nhà một mình nên rạng sáng 29/2, Nguyễn Hùng đi bộ đột nhập vào nhà bà Hạ theo đường cửa bên hông nhà.

Tại đây, đối tượng mở tủ tìm tài sản nhưng không có. Biết được những người già ở vùng quê thường mặc áo lót có túi nên Hùng tiến lại chỗ bà Hạ ngủ để tìm cách lấy tài sản.

Lúc này, bà Hạ phát hiện có kẻ gian đột nhập vào trong nhà nên vùng dậy, trong quá trình giằng co với Hùng, bà Hạ bị xô ngã dẫn đến tử vong. Khi thấy bà Hạ nằm bất tỉnh, Hùng xé túi áo trên người bà Hạ lấy toàn bộ số tiền 700 ngàn đồng.

Mặt khác, theo những điều tra viên của cơ quan công an và qua khám nghiệm hiện trường vụ án, ngoài số tiền mà Hùng lấy của bà Hạ thì bà Hạ có cất giữ số tiền 20 triệu đồng và 500 USD trong chiếc bàn ủi bằng than hình con gà.

Theo người thân của bà Hạ, số tiền này là con cái và chị em của bà Hạ ở xa gửi về cho bà để sinh hoạt nhưng bà dành dụm và cất giữ mấy năm nay.

Sau khi ra tay sát hại bà Hạ, khoảng 3 ngày sau, Nguyễn Hùng quay trở vào Cam Ranh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát xác định Nguyễn Hùng chính là kẻ gây ra cái chết cho bà Hạ.

Sáng 5/3, sau đúng 6 ngày xảy ra vụ án, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tóm gọn Nguyễn Hùng tại tỉnh Khánh Hòa. Sau nhiều giờ đấu tranh khai thác, đến chiều 5/3, Nguyễn Hùng mới thừa nhận đã gây ra cái chết cho bà Hạ.

Lảng vảng ở hiện trường đánh lạc hướng công an

Ngay sau khi bà Hạ bị giết, khi cơ quan điều tra đang khám nghiệm hiện trường thì nhiều người dân xã Vinh Hải và các xã lân cận hiếu kỳ kéo đến nhà bà Hạ chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng ấy thì Nguyễn Hùng vẫn xuất hiện cùng nhiều người tại hiện trường như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Ông Trần Ph. (58 tuổi, trú tại thôn 1, xã Vinh Hải) trước đây từng quen biết Nguyễn Hùng, nhớ lại: “Sáng hôm đó, khi nghe tin O Hạ bị giết, tui không ra bãi ngang để bủa cá mà chạy nhanh đến chia buồn và xem có giúp được chi không. Vì con cái của O Hạ ở xa nên chắc giờ cũng chỉ có anh em họ hàng và bà con xung quanh tới mà thôi.

Tại đây, tui tình cờ gặp ông Hùng (Nguyễn Hùng- PV) thì thấy ông cũng tỏ ra tiếc nuối và thương tiếc trước cái chết của O Hạ”. 

Ngoài sự chứng kiến của ông Ph. thì Trưởng Công an xã anh Lê Như An cũng xác nhận, ngay sau khi bà Hạ bị giết, Nguyễn Hùng cũng có mặt gần hiện trường để theo dõi tình hình nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Vụ án mạng xảy ra ở vùng quê vốn bình yên khiến người dân rất hoang mang. Trước sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, các tổ công tác hình sự Công an Thừa Thiên Huế ngày đêm mật phục theo dõi và bắt nghi phạm tại tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 7/3, đối tượng đã được lực lượng công an di lý ra Huế và dự kiến, ngày 8/3 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thực nghiệm lại hiện trường vụ án mạng và hoàn tất thủ tục để khởi tố Nguyễn Hùng về tội giết người, cướp tài sản./.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.