Nước mắt lính cơ động trót sa chân vào 'bẫy tiền'

Nước mắt lính cơ động trót sa chân vào 'bẫy tiền'
(PLO) -Từng có một cuộc sống mà nhiều người mơ ước với vợ đẹp con khôn nhưng vì muốn có tiền ăn chơi, tiêu xài, Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1979, ngụ TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã sa chân vào vòng lao lý.

Hùng đang nỗ lực cải tạo tại Trại giam Đắk Trung, từng ngày để sớm trở về đoàn tụ bên gia đình.

Chạy việc để lấy tiền tiêu

Trong cái nắng oi ả của mùa khô ở Tây Nguyên, chúng tôi có dịp đến Trại giam Đắk Trung (thuộc Tổng cục Thi hành án Hình sự và Hỗ trợ Tư pháp, Bộ Công an) đóng trên địa bàn xã xã Ea Kpam, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) công tác.

Ngồi nói chuyện với chúng tôi, vẻ mặt của Hùng thể hiện rõ sự tiếc nuối cùng với tâm sự dằn vặt bởi những hành động lầm lỗi trong quá khứ. Hùng đang thụ lý tại Đội 19, Phân trại số 2 của trại với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với mức án 8 năm tù.

Hùng được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học, điều kiện kinh tế khá giả. Cũng bởi vậy, tuổi thơ của Hùng không phải vật lộn với nỗi lo “cơm, áo, gạo, tiền” như nhiều chúng bạn cùng trang lứa.

Là anh cả, dưới còn hai người em, Hùng được cha mẹ cho ăn học tử tế. Vốn là là người ham học hỏi, tính cách lại nhẹ nhàng, bình tĩnh nên Hùng được xem là tấm gương sáng để hai em noi theo. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hùng thi vào Trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân.

Hùng tự tin bước vào cánh cửa đào tạo chuyên nghiệp của ngành công an. Sau khi tốt nghiệp, Hùng trở về quê hương sinh sống và làm việc tại TP.Việt Trì gần nhà.

Đến năm 2001, Hùng được điều chuyển vào Tây Nguyên, công tác tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2 - Bộ Công an (đóng trên địa bàn phường Tân An, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Năm 2009, Hùng quen biết và xin được cho một người đi nghĩa vụ quân sự có thời hạn tại Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Đắk Lắk.

Khoảng tháng 3, năm 2010, Hùng chuyển đơn vị công tác đến Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3 (đóng quân trên địa bàn huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). Trong khoảng thời gian này, thấy công việc ổn định Hùng quyết định lấy vợ, càng hạnh phúc hơn khi cô vợ trẻ đã hạ sinh một bé trai bụ bẫm, kháu khỉnh.

Giữa lúc có một cuộc sống mà nhiều người mơ ước, Hùng vướng vào nợ nần. Tháng 10/2012, nợ xấu nhiều không có khả năng trả nợ, Hùng phải xin xuất ngũ khỏi lực lượng công an trở về địa phương sinh sống.

Đầu năm 2013, một người bạn sinh sống tại Buôn Ma Thuột gọi điện thoại nhờ Hùng xin hộ vào học tại trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang tại thành phố Hà Nội. Đang lúc túng thiếu vì không có tiền tiêu xài, Hùng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên nhận lời và đưa ra mức giá 250 triệu đồng.

Hùng còn nói với người bạn, ai muốn học trường này thì giới thiệu để Hùng "tiện thể" xin cùng một lần luôn. Để đánh bóng tên tuổi, Hùng nói có nhiều mối quan hệ trong Bộ Công an và chuyện xin được đi học rất dễ dàng.

Sau những cuộc trao đổi qua điện thoại, đúng hẹn, Hùng tới Buôn Ma Thuột để gặp hai người có con em muốn xin đi học tại trường cảnh sát và nhận tổng cộng số tiền là 440 triệu đồng cùng lời hứa xin hai xuất học.

Gần 1 năm trôi qua, Hùng tiêu xài hết số tiền chạy việc mà không xin được cho đương sự vào trường cảnh sát. Đến lúc này, những nạn nhân mới biết mình đã bị lừa nên gọi điện đòi tiền. Lúc nghe điện thoại, Hùng tìm mọi cách để thoái thác, sau đó không nghe máy.

Ngày 8/1/2014, Hùng bị Cơ quan CSĐT Công an TP.Buôn Ma Thuột bắt giữ để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cuối năm 2014, TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm. Tại tòa, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hùng đã phải cúi đầu nhận tội.

Phạm nhân Nguyễn Mạnh Hùng
Phạm nhân Nguyễn Mạnh Hùng

Nghe tòa tuyên án, Hùng như chết lặng trước công đường, đôi bàn tay run rẩy bám lấy thành móng ngựa, đôi chân như không còn cảm giác, thân thể như vô định trong khoảng trống chật hẹp của nơi xử án. Phía dưới, có tiếng khóc ré lên của người thân, tai Hùng ù đi, khi bị dẫn giải ra xe trở về trại, mọi thứ trước mắt trở nên nhạt nhòa.

Đừng vì tiền để mất tương lai

Án phạt 8 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như một bức tường chặn lại tất cả tương lai phía trước. Một gia đình hạnh phúc, với vợ đẹp, con khôn, giờ đây đã thiếu vắng đi người đàn ông trụ cột.

Đến khi thụ án tại Trại giam Đắk Trung, Hùng mới thực sự nhận ra, chỉ vì suy nghĩ lệch lạc, lòng tham trong phút chốc đã dẫn đến danh tiếng, danh dự đối với một người từng có 15 năm công tác, cống hiến trong ngành công an đã tan thành mây khói.

Hùng tâm sự : “Cũng tại ngày đó, em muốn kiếm tiền, tiêu xài phung phí, em đã quay lưng lại với chính mình, bất chấp pháp luật, chà đạp lên đạo đức. Nghĩ lại, em thấy mình có tội nhiều lắm! Ngày lao động thì không sao, nhưng cứ đêm đến đối diện với bốn bức tường lạnh lẽo nơi buồng giam em lại thấy buồn, lòng nặng trĩu suy tư, nhiều đêm dài thức trắng với ý nghĩ dằn vặt lương tâm".

Tính đến nay, Hùng đã thụ án được 28 tháng, ngần ấy thời gian đã giúp anh nhận ra được nhiều điều từ giá trị thực của cuộc sống. "Tại quá ham tiền mà em đánh mất đi những thứ đã có trong tay, có được hạnh phúc, sự nghiệp đã khó nhưng giữ được nó còn khó hơn vạn lần. Nếu được nói một lời gan ruột với những người thiếu suy nghĩ, em xin nói, các bạn hãy biết trân quý thời gian, đừng vì tiền mà đánh mất lương tri và tương lai của bản thân”, Hùng tâm sự.

Sau những ngày tháng xấu hổ, nhục nhã, ê chề, với sự quan tâm của cán bộ quản giáo tại Trại giam Đắk Trung, Hùng đã tự tin hơn và đang từng ngày cố gắng để cải tạo tốt hơn. Ngày nào cũng vậy, 6h sáng là Hùng tự mình thức giấc, rồi cùng các phạm nhân khác trong buồng giam, xuất trại đi làm. Công việc chính của phạm nhân là trồng rau, nhổ cỏ, đan ghế nhựa. Tới 11h trưa các phạm nhân được về buồng nghỉ ngơi, ăn uống, đến 13h chiều lại ra làm việc tới chiều tối.

Từ nhận thức của bản thân, Hùng cố gắng rèn rũa mình trở nên tốt hơn. Cái tốt phải được thể hiện từ suy nghĩ cho đến hành động. Không những được cán bộ quản giáo dạy bảo, quan tâm, động viên, Hùng còn được các phạm khác cùng buồng giam nhường nhịn, chia sẻ những khó khăn trong quá trình cải tạo. Hùng tự thầm hứa với bản thân mình vượt khó khăn để cải tạo thật tốt, sớm trở về vợ con.

Bộc bạch về ước mơ của mình, Hùng tâm sự: “Án 8 năm của em thực sự là khoảng thời gian khá dài, nhưng em sẽ vì vợ con, vì gia đình mà cố gắng cải tạo để mau chóng ra khỏi nơi được bao bọc bởi bốn bức tường toàn dây thép gai. Trở về với tự do, em sẽ làm lại từ đầu, sẽ làm ăn lương thiện. Và đặc biệt, sẽ dành nhiều thời gian quan tâm, chăm sóc cho vợ con. Cũng vì, thời gian thụ án trong trại giam là thời gian em có lỗi với vợ con em nhiều nhất!”.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.