Nơi dùng hai nguồn điện, nơi thì tối om

Việc tranh giành thị phần của hai công ty điện lực khiến nhiều gia đình ở Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội, khốn khổ, nhưng nhiều gia đình khác lại được hưởng lợi khi mua điện của cả 2 nhà cung cấp.

Chúng tôi từng đề cập nỗi khổ của xóm 18B Việt Hà (Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội), nay các xóm của thôn Trù II - khách hàng của Công ty Xây dựng Điện và Phát triển nông thôn (Cty Điện) cũng “được” mua điện kém chất lượng nên đã làm đơn tẩy chay Cty này. Việc tranh giành thị phần của hai công ty điện lực khiến nhiều gia đình khốn khổ, nhưng nhiều gia đình khác lại được hưởng lợi khi mua điện của cả 2 nhà cung cấp.

Điện, đường đều khổ

Ông Bùi Văn Toóng - Trưởng thôn Trù II cho biết: Địa bàn Thôn Trù II rất rộng với hai đơn vị đứng chân trên địa bàn là Học viện Cảnh sát và Khoa Sau đại học, Đại học Mỏ-Địa chất. Thôn Trù II có 1.800 hộ, 5.700 khẩu, gồm xóm B Mỏ-địa chất, Khu tập thể (KTT) Thông tin-Đo lường, KTT bộ đội Tăng Thiết giáp, xóm Học viện Cảnh sát, xóm 18B, xóm 18B Việt Hà, KTT Công ty Lũng Lô (Binh chủng Công binh), xóm Ấp, xóm 15B và KTT bộ đội hóa học (Binh chủng Hoá học). 

ỷyey
Khu vực thôn Trù II mua điện của Công ty Điện lực Từ Liêm

Các xóm mua điện của Cty Điện gồm xóm 18B, xóm 18B Việt Hà, KTT Lũng Lô, xóm Ấp, KTT Tăng Thiết giáp và KTT Học viện Cảnh sát. Trong đó, các xóm chỉ sử dụng điện của Cty Điện là xóm 18B, xóm 18B Việt Hà, KTT Lũng Lô với khoảng trên 700 hộ dân. Các xóm khác hoặc chỉ sử dụng điện của Điện lực Từ Liêm hoặc sử dụng song hành hai nguồn điện.

Theo bà Nguyễn Thị Doan - Phó Trưởng thôn Trù II, dân trong thôn không chỉ bức xúc vì điện mà còn bức xúc về đường. Xóm 18B thôn Trù II chạy dọc bờ sông Nhuệ dài khoảng 2 km từ đầu cầu Noi tiếp giáp với xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm. Cùng chạy dọc đê sông Nhuệ, cùng huyện nhưng không hiểu sao đoạn đê của xã Thụy Phương đã được huyện Từ Liêm rải nhựa áp phan, đường sá đẹp, đi lại thuận tiện; Trong khi đoạn đường chạy qua xóm 18 B xã Cổ Nhuế, thì không hề được xây dựng mới hay nâng cấp sửa chữa.

Trước đây, đường đê là đường đất, dân tự đóng tiền, rải nhựa thâm nhập, do chất lượng nhựa đường kém, ô tô quá tải đi lại nhiều nên con đường bị tàn phá, đầy ổ gà ổ voi. Ngày mưa, buổi tối đèn đường không có, nhiều người lao xe xuống hố bị tai nạn. Dân bức xúc lên xã hỏi thì được trả lời lên hỏi huyện vì huyện quản lý đường này. Gửi đơn kiến nghị lên huyện thì không có hồi âm. Quay về xã thì xã trả lời đường do thành phố quản lý. Thành phố có bao nhiêu cơ quan chức năng, không biết kiến nghị ở đâu nên đành quay về.

Các xóm sử dụng điện của Cty Điện đều “được” điện kém chất lượng. Những ngày rét vừa qua thật khốn khổ. Điện yếu không thể sưởi ấm, những nhà có người già, trẻ con dù biết đốt lửa trong nhà vừa nguy hiểm, vừa ô nhiễm môi trường nhưng rét quá vẫn phải nhóm lửa. Các xóm không có ai đủ kiên nhẫn 5 năm đi kiện như bà Trần Thị Kim Oanh, nên bây giờ nhờ bà Oanh đại diện cả thôn đi khiếu nại.

Thôn có  nhiều công tơ điện nhất nước

Người dân ở thôn Trù II phản ảnh: Trước đây, họ đã làm đơn gửi Điện lực Hà Nội đề nghị cung cấp điện nhưng đơn vị này từ chối vì khi đó, khu vực này là “vùng sâu, vùng xa” của Hà Nội, dân cư thưa thớt, đầu tư lớn. Cty Điện đã đến với họ và người dân đã phải bỏ ra một số tiền lớn cùng với công ty đầu tư vào hệ thống trạm biến áp, đường dây, cột điện.

Khi tham gia bán điện cho dân, cạnh tranh thị phần bán điện, Điện lực Từ Liêm đã gây khó dễ cho Cty Điện. Bằng chứng là năm 2005, Cty Điện đã lắp thêm một trạm biến áp ở KTT Tăng Thiết giáp nhưng không được Điện lực Từ Liêm cấp điểm đấu nên không hoạt động được. Đầu năm 2010, công ty đã tháo máy ở trạm này mang lên Sơn Tây lắp.

Hiện nay, trên địa bàn thôn Trù II, cả Cty Điện và Điện lực Từ Liêm đều bán điện cho dân. Thôn Trù II kiến nghị xin thôi sử dụng điện của Cty Điện để mua điện của Cty Điện lực Từ Liêm, nhưng ông Bùi Quốc Hùng-Đại diện Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương trả lời  khách hàng không được lựa chọn nhà đầu tư cấp điện, việc lựa chọn nhà đầu tư là do cơ quan có thẩm quyền quyết định. 

Trả lời của ông Hùng được hiểu là người dân ở thôn Trù II không được quyền yêu cầu nhà cung cấp điện là Điện lực Từ Liêm mà phải mua điện của Cty Điện. Điều này trái với Khoản 1 Điều 46, Luật Điện lực: Khách hàng sử dụng điện được lựa chọn bên bán điện trong thị trường bán lẻ điện cạnh tranh; Được cung cấp đủ số lượng công suất, điện năng, bảo đảm chất lượng điện đã được thoả thuận trong hợp đồng và được bồi thường thiệt hại do bên bán điện gây ra theo quy định của pháp luật.

Thực tế thì nhiều năm qua, tại thôn Trù II - khu vực Cty Điện được cấp phép hoạt động điện lực, Cty Điện lực Từ Liêm đã bán điện cho dân. Gia đình trưởng thôn Toóng chuyển về định cư tại Cổ  Nhuế từ năm 2006 và ông Toóng cho biết, gia đình ông sử dụng điện của Điện lực Từ Liêm. Thậm chí, mới đây, một số hộ dân ở xóm 18B Việt Hà có điều kiện cũng đã bỏ từ 5-12 triệu đồng để mua điện của Cty Điện lực Từ Liêm.

Trưởng thôn Toóng bức xúc: Do việc 2 đơn vị hoạt động điện lực tại địa phương nên ở thôn tôi hiện nay một số nhà đã ký hợp đồng mua bán điện với cả hai công ty, sử dụng hai công tơ điện để tránh phải sử dụng thang điện giá cao khi mức giá tiền điện hiện nay tính theo mức luỹ tiến. Gíam đốc Học viện Cảnh sát đã có văn bản nghiêm cấm các cán bộ, giáo viên của học viện dùng 2 nguồn điện, ai dùng hai nguồn sẽ bị phạt.

Nhưng những người đã nghỉ hưu không phạt được nên vẫn dùng. Còn nơi nào mua điện của Điện lực Từ Liêm, các nhân viên làm việc tại khu vực đã đề nghị người dân bỏ ra 4 triệu đồng để lắp thêm một công tơ. Tôi cũng được đề nghị, dùng 2 công tơ chắc chắn sẽ rẻ được nửa tiền điện nhưng tôi từ chối vì làm thế là sai…

Lam Hạnh

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.