Nhóm đạo chích một ngày trộm 3 xe máy hầu toà

Ba bị cáo trước vành móng ngựa
Ba bị cáo trước vành móng ngựa
(PLO) - Chỉ trong vòng 7 tiếng đồng hồ, từ 12h – 19h cùng ngày, nhóm của Bắc đã thực hiện thành công ba phi vụ, cuỗm của 3 nạn nhân 3 chiếc xe máy với tổng giá trị tài sản là 80 triệu đồng.
7 tiếng, 3 lần gây án
Sáng 6/5/2015, khi cánh cổng tòa án vẫn còn chưa kịp mở, nhiều người thân các bị cáo đã khăn gói đến tòa dự khán. Lố nhố bên ngoài cánh cửa sắt là những gương mặt mệt mỏi, phờ phạc vì phải di chuyển đoạn đường dài gần 1.000 km. 
Ngồi ủ rũ bên những chiếc ba lô to đùng, ngổn ngang những gói thức ăn “tiếp tế” cho người thân, họ ngồi im lìm bất động. Phải đến lúc cả ba bị cáo bước xuống từ xe chuyên dụng, những người thân như bừng tỉnh, lật đật chạy theo vào khán phòng.  
Ba bị cáo trong vụ án là Nguyễn Văn Bắc (SN 1973, quê tỉnh Đồng Nai), Nguyễn Văn Ninh (SN 1977, quê tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và Nguyễn Thế Anh (SN 1981, quê tỉnh Đồng Nai), bị truy tố về tội “trộm cắp tài sản”.
Để có tiền tiêu xài, Bắc đã rủ Ninh và Thế Anh cùng nhau đến địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế lấy trộm xe mô tô đưa vào TP.HCM bán. 
Cả ba họp bàn kế hoạch kỹ lưỡng, trước khi quyết định “đánh bắt xa bờ”, dạt về miền Trung kiếm ăn. Theo kế hoạch đã vạch ra, cả ba thống nhất để Bắc trực tiếp lấy trộm xe, Ninh có nhiệm vụ ngồi cảnh giới còn Thế Anh tiếp nhận xe trộm được gửi theo xe ô tô chở khách vào TP.HCM để tìm nơi tiêu thụ. 
Cũng theo kế hoạch, khi xe được vận chuyển đến bến xe Miền Đông, Bắc sẽ gọi vào cho một người quen đến nhận xe và thỏa thuận giá mua bán. 
Để gây án trót lọt, Bắc và Ninh ra phố sắm nhiều dụng cụ để phá khóa rồi cả hai mang theo một chiếc xe máy, bắt ô tô khách ra Huế. Thế Anh cũng có mặt ở Huế vào sáng 7/8/2014, chậm hơn đồng bọn một ngày. 
Trưa ngày 7/8/2014, sau khi tề tựu về Huế đông đủ, nhóm “đạo chích” thuê nhà nghỉ, triển khai lại kế hoạch sau đó tủa đi gây án. Bắc cầm lái, chở Ninh lượn lờ khắp thành phố, tăm tia, chờ nạn nhân sơ hở là gây án. 
Chỉ trong vòng 7 tiếng đồng hồ, từ 12h – 19h cùng ngày, nhóm của Bắc đã thực hiện thành công ba phi vụ, cuỗm của 3 nạn nhân 3 chiếc xe máy với tổng giá trị tài sản là 80 triệu đồng. 
Tuy nhiên khi Thế Anh nhận nhiệm vụ lái chiếc xe trộm được ra thị trấn Lăng Cô để bắt xe vào Nam tiêu thụ tài sản, thì tổ Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phát hiện bắt giữ cùng tang vật. 
Để bắt hai đối tượng còn lại, Thế Anh được cơ quan chức năng yêu cầu gọi điện vờ cầu cứu đồng bọn, thông báo bị tai nạn, phải vào bệnh viện TW Huế cấp cứu. Khi Bắc và Ninh chạy đến thì bị bắt.
Trong vụ án, Bắc là người chủ mưu, khởi xướng, chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, nên phải chịu trách nhiệm chính. 
Ninh ngoài nhiệm vụ chuẩn bị công cụ phạm tội, còn là người giúp sức tích cực, đi theo cảnh giới để Bắc bẻ khóa lấy trộm 3 xe máy nên phải chịu trách nhiệm thứ hai trong vụ án. 
Riêng Nguyễn Thế Anh dù không trực tiếp thực hiện 3 vụ trộm, đang vận chuyển xe đi tiêu thụ thì bị bắt nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự vai trò đồng phạm giúp sức.
Được biết, vào ngày 6/8/2014, ngày mà Bắc và Ninh dạt về Huế tiếp tục gây án, cũng là ngày cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) khởi tố bị can và phát đi lệnh truy nã cả hai về tội “trộm cắp tài sản”.
“Thâm niên” hầu tòa
Trong cả ba bị cáo, bị cáo Bắc có thâm niên hầu tòa nhiều nhất, gần chục lần ra trước vành móng ngựa, Ninh có hai lần. Cả Bắc và Ninh đều có thâm niên trên 10 năm ăn cơm tù. Chỉ có bị cáo Thế Anh là “trong sạch” nhất. Đến tham dự phiên tòa, cha bị cáo Anh than thở:
“Hơn 30 tuổi đầu, nhưng từ nhỏ đến lớn, con tui đàng hoàng lắm, đời nào tơ hào tài sản của ai, một quả ớt, trái cà của hàng xóm, hắn cũng không táy máy. Đời người không ai biết trước ngày mai, ai mà ngờ có lúc hắn phải đứng ở đây vì tội ăn trộm”. 
Theo ông, do trong lúc vợ đang sinh nở, bản thân lại thất nghiệp, lâm vào cảnh túng thiếu, nên nghe bạn bè rủ cách kiếm tiền, con trai ông đã “nhắm mắt đưa chân”. 
Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, vợ bị cáo Bắc và bị cáo Ninh ngồi khuất bên ngoài sân tòa. Trong khi vợ của bị cáo Bắc ngồi ì một chỗ dưới gốc cây bàng, thì vợ của bị cáo Ninh thỉnh thoảng lại đánh ngang phòng xét xử, hóng tin. 
Hễ hai bà vợ bước vào phòng xử, nơi vành móng ngựa nhìn xuống thấy vợ, là hai ông chồng lại ra dấu cho vợ đi ra ngoài, hết trừng mắt lại nguýt háy, nên cả hai mới lót dép ngồi bên ngoài cho yên thân.
Một người thân của bị cáo Bắc chia sẻ, do ham mê cờ bạc, cá độ, thường xuyên nợ nần nên Bắc tìm cách đi trộm cắp để nhanh chóng “giải bài toán” nợ nần. “Năm 20 tuổi, ổng đã phải nếm cơm tù vì lừa đảo tài sản. Sau đó là phạm tội liên miên. Gia đình khuyên mãi nhưng chỉ như nước đổ lá môn, con “ma” cờ bạc mạnh quá, không dứt ra được. Chừ trên đầu đã hai thứ tóc, mà vẫn phạm cùng một tội như thuở trẻ, ngán ngẩm quá”, một người thân cho hay. 
Người này cũng cho biết, bị cáo Bắc bị bệnh dạ dày vào loại nặng. Lần trước, phiên tòa đã hoãn một lần, vì Bắc bị xuất huyết dạ dày: “Ở trong trại, thuốc men không đầy đủ nên bệnh mãi không giảm, da dẻ xanh xao, ốm yếu, hôm nay ra tòa không còn sức nên phải ngồi”.
Trước khi vào nghị án, vị chủ tọa nghiêm khắc nói: “Cả ba bị cáo đều là trụ cột gia đình, đều đã làm cha, thử hỏi suốt ngày đi trộm cắp, các bị cáo sao có thể làm gương để dạy dỗ con cái mình. Không có nghề nghiệp thì đi học nghề, làm thuê làm mướn, miễn kiếm được tiền từ sức lao động của mình. Có sức khỏe, nhưng lại ngồi không, chờ ai sơ hở rồi trộm cắp, các bị cáo không thấy xấu hổ hay sao?”.
Cả ba bị cáo chỉ cúi đầu im lặng. Lúc được nói lời sau cùng, cả Bắc, Ninh, Anh đều xin giảm nhẹ tội để sớm trở về với gia đình, làm việc kiếm tiền nuôi vợ con. 
Tòa tuyên phạt bị cáo Bắc 5 năm tù, bị cáo Ninh 4 năm tù và bị cáo Anh 2 năm 6 tháng tù. Tòa tan, hai người vợ ôm ba lô ra khỏi tòa án, bần thần ngồi một góc nơi vỉa hè. Loáng thoáng tiếng hai người phụ nữ động viên nhau, lẫn trong tiếng ồn ào của xe cộ trên phố, “thời gian trôi nhanh lắm, chẳng mấy chốc là mãn hạn tù”./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.