Nguyễn Mạnh Tường có cơ hội giảm án?

Nguyễn Mạnh Tường trong phiên sơ thẩm
Nguyễn Mạnh Tường trong phiên sơ thẩm
(PLO) - Hầu toà lần này, Nguyễn Mạnh Tường hy vọng sẽ có một mức án nhẹ hơn. Tuy nhiên, với những tranh cãi nảy lửa trước, trong và sau phiên toà lần trước, liệuở phiên toà này, HĐXX sẽ phán quyết ra sao?
Như PLVN đã đưa tin, ngày 4/12/2014, TANDTP Hà Nội đã đưa vụ án  xẩy ra ở TMV Cát Tường, mà bị cáo là Nguyễn Mạnh Tường (SN 1973, trú ở xóm 6, phường Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội chủ TMV Cát Tường và Đào Quang Khánh – nhân viên bảo vệ TMV Cát Tường ra xét xử.
Sau  hai ngày xét xử, sau khi xem xét qua lời khai của các nhân chứng và bị cáo tại phiên tòa, cũng như các lời khai của bị cáo và các nhân chứng tại cơ quan điều tra, đồng thời xem xét quan điểm của VKS và LS, HĐXX nhận định:
Hành vi của bị cáo Nguyễn Mạnh Tường đã phạm tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác và tội Xâm phạm thi thể.
HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Tường 14 năm tù theo  3 Điều 242 Bộ luật Hình sự, 5năm tù theo Khoản 2 Điều 246 Bộ Luật Hình sự. Tổng hợp hình phạt của bị cáo Nguyễn Mạnh Tường là 19  năm tù
HĐXX cũng đã tuyên phạt bị cáo Đào Quang Kháng 9 tháng tù  về tội Trộm cắp tài sản quy định tại Khoản 1 Điều 138 Bộ Luật hình sự, 24 tháng tù về tội Xâm phạm thi thể theo Khoản 2 Điều 246 Bộ luật Hình sự. Tổng hợp hình phạt của Khánh là 33 tháng tù.
HĐXX cũng buộc bị cáo Nguyễn Mạnh Tường bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền hơn 580 triệu  đồng, đồng thời cấp dưỡng cho con nạn nhân 1 triệu đồng mỗi tháng/cháu cho đến khi các cháu tròn 18 tuổi tính từ ngày chị Huyền mất.
Bản án cũng cấm bị cáo Nguyễn Mạnh Tường hành nghề trong thời hạn 5 năm sau khi mãn hạn tù.
Ngày 22-12, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của Nguyễn Mạnh Tường Trong đơn kháng cáo, Nguyễn Mạnh Tường ghi rõ: “Việc xét xử tôi là chưa đúng tội danh, làm cho tội chồng thêm tội và tuyên phạt tôi quá nặng. Cáo trạng có nhiều điểm không đúng. Tôi kháng cáo toàn bộ bản án”.
Trở lại phiên sơ thẩm, sau khi kết thúc phần tranh tụng, được phép của HĐXX, Nguyễn Mạnh Tường đã nói: Trong quá trình công tác bị cáo cứu sống hàng trăm người và chữa bệnh cho hàng nghìn người, không thể nói rằng bị cáo không có đạo đức nghề nghiệp. Bị cáo cảm thấy ăn năn, hối lỗi và muốn gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền. Bị cáo không bao giờ mong muốn có hậu quả xấu xảy ra cho nạn nhân của mình. Gia đình bị có có công với cách mạng, rất mong HĐXX xem xét, cho bị cáo một mức án phù hợp.”
Cũng trong phiên sơ thẩm, mặc dù với hai quan điểm, mục đích hoàn toàn trái ngược nhau, nhưng luật sư của bị cáo và luật sư của gia đình bị hại đều yêu cầu trả hồ sơ vụ án TMV Cát tường. 
Cho rằng cơ quan điều tra chưa làm rõ được nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền sau cuộc phẫu thuật thẩm mỹ ở TMV Cát Tường, thể hiện quan điểm trước HĐXX Ls Tạ Anh Tuấn - bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Đào Quang Khánh - đã đề nghị HĐXX trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ xung.
Ls Tạ Anh Tuấn cho rằng cho đến thời điểm xét xử, chưa có căn cứ nào để xác định được nguyên nhân cái chết của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền. Đành rằng cái chết là đã xảy ra, nhưng vấn đề mẫu chốt là phải xác định rõ nguyên nhân gây ra cái chết.
Theo Ls, cần phải làm rõ ý thức chủ quan của Tường trong cuộc phẫu thuật đó, cần trưng cầu ý kiến của cơ quan chuyên môn về quá trình phẫu thuật của Tường, để tìm ra nguyên nhân gì đã khiến chị Huyền tử vong.
Bảo vệ luật sư của bị cáo Khánh, nhưng vì hành vi của bị cáo Tường sẽ liên quan đến việc định tội danh của Khánh, do đó, Luật sư của Khánh đề nghị phải làm rõ tội danh của Tường trước.
“Rõ ràng chưa có văn bản nào xác định rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân, do đó khó kết luận vai trò của Tường trong vụ việc.  Kết tội bị cáo, không thể thiếu các yếu tố cấu thành tội phạm.” – Luật sư nói.
Trước đó, trong phần trình bày của mình, Ls Chu Thị Trang Vân bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Nguyễn Mạnh Tường cũng đã trình bày quan điểm này. Ls Vân cho rằng không đủ căn cứ để kết tội  thân chủ của mình, đặc biệt việc áp dụng khung hình phạt cao nhất đối với bị cáo Tường là không hợp lý. 
Bởi mấu chốt của vấn đề là nguyên nhân cái chết của chị Huyền chưa được bất cứ cơ quan chức năng nào từ cơ quan điều tra, VKS, và cả cơ quan chuyên ngành y tế kết luận.
Theo Ls Vân, khi không đủ căn cứ để kết tội bị cáo, thì nên áp dụng nguyên tắc suy đoán có lợi cho bị cáo.
Cùng quan điểm đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung, Ls Vũ Gia Trưởng bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân đưa ra những lý lẽ để chứng minh Tường đã là chủ thể của tội Giết người, Tường đã cố tình đẩy nạn nhân vào tình trạng tử vong, do đó, Ls Trưởng đề nghị HĐXX trả hồ sơ để thay đổi tội danh của Nguyễn Mạnh Tường sang  tội Giết người.
Cũng trong lý lẽ của mình, LS Trưởng chứng minh Tường không thể là chủ thể của tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác quy định tại  Khoản 3 Điều 242. "Tường chỉ là một bác sỹ giả mạo, TMV Cát Tường chỉ là một Trung tâm giả mạo" trong phạm vi hoạt động của mình. LS Trưởng khẳng định.
Kết thúc phiên sơ thẩm, Nguyễn Mạnh Tường cho rằng bản án quá nặng. Tuy nhiên, dư luận vẫn đòi hỏi một mức án nghiêm khắc hơn đối với một vụ án chấn động dư luận như vậy. 
Cái kết nào sẽ đến trong phiên phúc thẩm hôm nay?
Chiều 19/10/2013, chị Huyền đến thẩm mỹ viện Cát Tường trên đường Giải Phóng (Hà Nội) hút mỡ bụng, nâng ngực và đã tử vong. Người trực tiếp làm phẫu thuật là bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường là bác sĩ ngoại khoa tại Bệnh viện Bạch Mai. Đêm hôm đó, Tường cùng bảo vệ Đào Quang Khánh đã mang xác chị Huyền tới cầu Thanh Trì vứt xuống sông Hồng phi tang. Riêng Khánh sau đó còn lấy trộm chiếc iPhone5 của nạn nhân. Theo kết quả điều tra, khi tiến hành phẫu thuật cho chị Huyền cơ sở Cát Tường chưa được cấp giấy phép thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ.  Sau gần 6 tháng điều tra, Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã ra cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Mạnh Tường về hành vi “Xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” và tội “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”. Nhân viên bảo vệ của thẩm mỹ viện là Đào Quang Khánh bị đề nghị truy tố về hành vi “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” và “trộm cắp tài sản”. Tuy nhiên, vào ngày 14/4/2014, trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này, TAND TP.Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ một số tình tiết của vụ án. Đến ngày 18/7/2014, tại bến đò Vân Đức, huyện Gia Lâm, người dân và cơ quan công an đã phát hiện, vớt được một phần thi thể của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền. Kết quả giám định đã khẳng định thi thể này là của nạn nhân Huyền.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.