Nghẹn ngào đọc lá thư tuyệt mệnh của nữ sinh uống thuốc diệt cỏ tự vẫn

Một buổi sáng cha mẹ vắng nhà, cậu em trai hốt hoảng khi phát hiện chị gái mình là Nguyễn Thị L (SN 1997, học sinh lớp 10 Trường THPT Tiền Phong - huyện Mê Linh, Hà Nội) đã uống thuốc diệt cỏ để tự tử, để lại 4 lá thư tuyệt mệnh với những lời lẽ từ biệt thiết tha cùng số tiền 490.000 đồng bên cạnh. Thật cay đắng khi biết rằng nguyên nhân khiến nữ sinh này dại dột quyên sinh chính là đồng tiền.

Một buổi sáng cha mẹ vắng nhà, cậu em trai hốt hoảng khi phát hiện chị gái mình là Nguyễn Thị L (SN 1997, học sinh lớp 10 Trường THPT Tiền Phong - huyện Mê Linh, Hà Nội) đã uống thuốc diệt cỏ để tự tử, để lại 4 lá thư tuyệt mệnh với những lời lẽ từ biệt thiết tha cùng số tiền 490.000 đồng bên cạnh. Thật cay đắng khi biết rằng nguyên nhân khiến nữ sinh này dại dột quyên sinh chính là đồng tiền.

Lá thư tuyệt mệnh L gửi cho thầy giáo và bạn học
Lá thư tuyệt mệnh L gửi cho thầy giáo và bạn học

Trong căn nhà 2 tầng chưa được sơn sửa và hoàn thiện ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội), cha mẹ L ngồi thẫn thờ trong bóng tối, trước bàn thờ có di ảnh con gái là cô bé 16 tuổi xinh xắn có nụ cười thiên thần. Từ sau cái chết đột ngột của con gái, anh chị cứ ra vào ngẩn ngơ như người mất hồn.

Theo lời anh Nguyễn Đình T (cha của L), sự việc có lẽ bắt nguồn từ ngày 18/10/2012, tức là 2 ngày trước khi con gái anh tự vẫn. Vì L làm lớp trưởng nên được thầy chủ nhiệm tin tưởng giao cho 500.000 đồng tiền cả lớp quyên góp để mua hoa tặng các cô giáo nhân ngày 20/10. Nhận tiền, L cẩn thận cất ngay vào cặp sách, định bụng hôm sau sẽ cùng các bạn đi mua hoa. Nhưng tối hôm đó, L mở cặp sách ra để lấy tiền thì phát hiện tiền đã “không cánh mà bay”.

Lo lắng đến phát khóc, L chợt nghĩ có lẽ bạn nào đó ở lớp nảy sinh lòng tham lấy trộm tiền. Thế là trong suốt buổi học ngày hôm sau, L đã cố gắng quan sát nhưng không thấy ai khả nghi. Rơi vào tình cảnh này, L thực sự lo lắng và hoảng sợ vì không biết lấy tiền đâu ra mà bù và vì sợ thầy giáo cùng các bạn sẽ nghĩ mình “tư túi” quỹ lớp rồi bày ra trò mất cắp.

Anh T bảo rằng ở nhà L thân thiết với cha hơn là mẹ. Thế nên, khi lâm vào hoàn cảnh trớ trêu như trên, người đầu tiên mà L tâm sự chính là cha. Tối 19/10, L đem tình huống khó xử này kể với anh T, đồng thời xin cha 500.000 đồng để bù vào số tiền bị mất.

Sau khi nghe L kể lại sự việc, anh T đồng ý cho con tiền nhưng có trách mắng con vài câu vì không cẩn thận trong chuyện tiền nong. Sau đó, anh còn gọi điện cho thầy chủ nhiệm của L để kể lại sự việc đồng thời và xin cho con mình thôi giữ chức lớp trưởng để L chuyên tâm vào việc học. Đáp lại, thầy chủ nhiệm khuyên anh T nên bình tĩnh, đừng trách móc kẻo L mất tinh thần.

“Sự việc chỉ có vậy thôi. Sáng hôm sau tôi dậy sớm đưa vợ đi khám bệnh. Vừa đến nơi thì người nhà gọi điện thoại bảo con có chuyện, hai vợ chồng vội quay xe về ngay. Nhưng về đến nơi thì sự đã rồi, bệnh viện cũng không cứu được nữa. Chúng tôi đã mất đi đứa con gái chăm ngoan học giỏi...”, anh T đau xót nói.

Trường THPT Tiền Phong nơi L theo học
Trường THPT Tiền Phong nơi L theo học

Ông Nguyễn Đình B (ông nội của L) nhớ lại cái buổi sáng định mệnh đó. Khoảng 10h sáng ngày 20/10, ông đang ngồi trên cái chõng tre trước sân thì thấy L từ nhà bên đi ra (nhà ông B và nhà L đối diện nhau - PV). Ông hỏi L sao không đi học, L im lặng không trả lời, sau đó lấy xe đạp bảo với ông nội là ra ngoài này có chút việc.

“Nó (tức L - PV) ra ngoài một tí rồi về ngay, được một lúc sau thì thấy em trai nó gọi tôi bảo là cái L đang nôn mửa ra mật xanh mật vàng gì đó, tôi liền chạy sang thì thấy nó nằm quằn quại trước của nhà tắm, bên cạnh là chai thuốc diệt cỏ. Tôi hô hoán mọi người đưa nó lên Trung tâm y tế huyện Mê Linh để sơ cứu, rồi chuyển thẳng lên Bệnh viện Bạch Mai, thế mà vẫn không cứu được vì cái thuốc đó nó độc quá!”, ông B thở dài.

Ông B tiếp lời: “Đến khi nó mất rồi, nghe người bán thuốc kể lại tôi mới biết nó đạp xe đi là để mua thuốc diệt cỏ, bảo là “mua về cho bà cháu trừ cỏ ở vườn”. Mua thuốc hết 10.000 đồng, còn lại 490.000 nó để ngay ngắn bên cạnh mấy lá thư. Sao nó lại dại dột thế không biết?”.

Trước khi tìm đến cái chết, L luôn là một người con ngoan, trò giỏi. Thầy Trần Quốc Tuyến, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A10 mà L làm lớp trưởng cho biết, L là một học sinh rất hoạt bát, năng nổ nên được nhiều thầy cô và bạn bè yêu mến. Lực học của em cũng được đánh giá cao.

Còn ở nhà, L là một người con ngoan, luôn chăm chỉ quán xuyến việc nội trợ để cha mẹ yên tâm đi làm. Đối với bà con lối xóm, L là cô bé hoạt bát, thông minh và biết suy nghĩ, thế nên khi nghe tin em tự vẫn thì ai nấy đều không thể tin nổi, đều cho rằng ngoài việc làm mất 500.000 đồng, có thể em còn có uẩn khúc gì đó không thể nói ra. Ngay cả cha mẹ của L cũng không thể tin rằng đứa con gái khôn ngoan của mình lại tự sát chỉ vì cái nguyên nhân cỏn con như thế, mặc dù trong những lá thư tuyệt mệnh để lại, L đã nói rất rõ về điều này.

Trong 4 lá thư tuyệt mệnh mà L để lại, có 2 lá gửi thầy giáo chủ nhiệm và các bạn cùng lớp, 1 lá gửi ông bà nội và 1 lá gửi cho cha mẹ. Trong thư để lại cho ông bà và cha mẹ, L chỉ xin lỗi và căn dặn mọi người giữ gìn sức khỏe, phải luôn quan tâm và chăm sóc cho nhau. Còn trong 2 lá thư gửi thầy giáo và các bạn, ngoài lời xin lỗi về chuyện làm mất tiền thì L còn viết rất rõ ràng rằng: “Những ngày qua, em đã được sống và học tập với các bạn rất vui. Xa các bạn, em rất buồn nhưng buộc phải làm thế để chứng minh em trong sạch”. Nội dung bức thư khiến mọi người hiểu rằng, L sợ thầy và bạn bè không tin tưởng mình, nghĩ xấu cho mình nên mới tìm đến cái chết để chứng minh em không hề đem 500.000 đồng quỹ lớp đi tiêu xài rồi bịa ra chuyện bị mất cắp.

Thầy Tuyến, giáo viên chủ nhiệm của L cho biết đọc thư mà L để lại mới thấy tuy bề ngoài L hoạt bát, năng nổ nhưng hóa ra bên trong lại là cô bé nhút nhát, đa sầu đa cảm. “Giá như L đủ tự tin và tỉnh táo để nghĩ rằng thầy cô và bạn bè đều tin tưởng em ấy, không bao giờ nghĩ xấu về em ấy, thì chắc em ấy sẽ không bao giờ hành động dại dột như thế...”, thầy Tuyến thở dài.

Tiến Phong - Ngọc Điệp

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.