Nghệ An: Hành trình truy bắt đối tượng 2 lần trốn trại tạm giam

Đối tượng Lê Văn Trung (áo trắng, thứ hai từ phải sang)
Đối tượng Lê Văn Trung (áo trắng, thứ hai từ phải sang)
(PLVN) - Trong quá trình bị tạm giam về hành vi Chống người thi hành công vụ, Lê Văn Trung đã phá trại tạm giam trốn thoát. Bị bắt giữ lần hai, đối tượng tiếp tục phá trại bỏ trốn nên bị truy nã. Sau 21 năm sống chui lủi với vỏ bọc thân phận mới, kẻ trốn nã đã sa lưới. 

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An vừa bắt Lê Văn Trung (SN 1968, trú xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) từ tỉnh Đăk Nông đưa về Nghệ An quy án. Trung là đối tượng bị truy nã cách đây 21 năm về tội Phá nơi giam giữ.

Theo tài liệu điều tra, năm 1993, Lê Văn Trung bị bắt giữ vì có hành vi Chống người thi hành công vụ. Trong quá trình bị tạm giam, Trung phá trại bỏ trốn và không lâu sau bị bắt lại. Tuy nhiên, đến năm 1998, Trung tiếp tục phá trại giam bỏ trốn lần hai. Cơ quan chức năng nhiều lần truy bắt không thành nên ra lệnh truy nã đối với Lê Văn Trung về tội Phá nơi giam giữ vào tháng 3/1998.

Thời điểm đó Trung biệt tích, không để lại dấu vết gì khiến cho công tác truy bắt đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Việc tìm kiếm như “mò kim đáy bể” khi đối tượng này cắt đứt mọi liên lạc với gia đình và người thân ở quê nhà.

Quyết không bỏ lọt đối tượng, nhiều năm qua, lực lượng truy nã vẫn âm thầm truy tìm Trung về quy án. Thời gian gần đây, các trinh sát nhận được nguồn tin Trung xuất hiện ở một xã nằm trong rừng sâu tỉnh Đăk Nông. Xác định đây là thời điểm quan trọng để vây bắt đối tượng nên các trinh sát của tỉnh Nghệ An đã phối hợp với công an địa phương tỉnh Đăk Nông điều tra xác minh. 

Xác minh tại địa phương lại không có đối tượng nào tên Lê Văn Trung như thông tin truy nã. Nhưng có một chi tiết khiến các trinh sát lưu tâm là tại xã Đắk Glong, huyện Đăk Hà (Đăk Nông) có người tên Lê Văn H. có đặc điểm nhận dạng giống Trung. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác minh được Lê Văn H. chính là Lê Văn Trung. Trung đã lấy tên của em trai mình nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

Sau khi xác định được đối tượng Trung, tổ truy nã Phòng PC02, Công an tỉnh Nghệ An đã lên kế hoạch vây bắt. Xác định đây là đối tượng nguy hiểm và manh động, tổ công tác quyết định chưa xuất hiện ngay mà để lực lượng công an địa phương làm công tác gọi hỏi, vận động đối tượng đầu thú. Tuy nhiên, đối tượng một mực cho rằng có sự nhầm lẫn và khẳng định mình là Lê Văn H. Biết đối tượng không hề có ý định đầu thú, giữa tháng 3/2019, các trinh sát của Nghệ An đã triển khai lực lượng bắt giữ. 

Đúng như dự đoán, vừa trông thấy lực lượng truy nã Công an Nghệ An, gương mặt của Lê Văn H. biến sắc. Sau đó, đối tượng thừa nhận mình chính là Lê Văn Trung và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tại cơ quan điều tra, Trung khai sau khi trốn khỏi nơi giam giữ đã lang bạt khắp các tỉnh phía Nam sinh sống, với nhiều công việc khác nhau.

Sau thời gian sống cảnh chui lủi, Trung chọn xã Đăk Glong, huyện Đăk Hà (Đăk Nông) làm điểm dừng chân vì cho rằng nơi xa xôi hẻo lánh này sẽ không có ai biết được quá khứ của tội lỗi. Để qua mặt lực lượng chức năng, Trung lấy giấy tờ tùy thân của em trai là Lê Văn H., sau đó dán ảnh mình vào nhằm che giấu thân phận.

Ở vùng đất cách xa nơi mình từng phạm tội, Trung tỏ ra là một nam thanh niên hiền lành, chân chất. Với vỏ bọc đó, đối tượng được nhiều người hàng xóm yêu mến. Cũng nhờ tu chí làm ăn, chăm chỉ làm việc, Lê Văn Trung chiếm được cảm tình của người phụ nữ quê tỉnh Thanh Hóa vào đây lập nghiệp. Sau thời gian tìm hiểu, họ nên duyên vợ chồng và có với nhau 2 mặt con. Ban đầu người vợ làm nghề thợ may còn Trung lên rẫy làm cà phê. Cuộc sống gia đình không dư dả nhiều nhưng khá hạnh phúc.

Trung khai, dù sống lương thiện, chưa gây ra điều tiếng gì, nhưng luôn cắn rứt lương tâm. Đã nhiều lần Trung định ra đầu thú nhưng lại không đủ can đảm để đối diện với pháp luật, cho đến ngày bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Tin cùng chuyên mục

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Đọc thêm

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.