Một trí thức Hà Nội "sa chân" làm "trùm đao búa"

Từng chạm tay vào "ngưỡng cửa" cái chết, Nguyễn Anh Tuấn (tốt nghiệp hai ĐH danh tiếng ở Hà Nội, con hai vị tiến sỹ đầu ngành y) mong muốn chuyện đời mình sẽ giúp giới trẻ rút ra bài học...

Nước mắt ngày xuống xe tử thần (Kỳ 7) - Tuấn “Con”, trí thức thành "trùm" đao búa

Trưởng thành trong một gia đình trí thức, tư chất thông minh nên Nguyễn Anh Tuấn (tức Tuấn “Con”, SN 1975, quê quán Hà Đông, Hà Nội) từng tốt nghiệp hai trường Đại học danh tiếng ở Hà Nội. Bỏ lại sau lưng tương lai sáng lạn, Tuấn "Con" sa chân vào chốn giang hồ với những vụ thanh toán đẫm máu và bị kết án tử hình. Tuấn “Con” cũng là một trong những tử tù may mắn được tha tội chết, chuyển về thụ án tù chung thân tại Trại giam Ba Sao (Nam Hà).

Gã giang hồ khoác áo trí thức

Con nhà trí thức, bố mẹ đều là giáo sư tiến sỹ đầu ngành về y học nên Nguyễn Anh Tuấn được gia đình hết sức quan tâm, tạo điều kiện để học tập phát triển. Thời niên thiếu, Tuấn gầy gò, bé nhỏ lại nhút nhát nên có biệt danh là Tuấn “Con”. Từ nhỏ, Tuấn đã tỏ ra không có thiên hướng về lĩnh vực nghiên cứu khoa học như bố mẹ mà lại say mê nghệ thuật. Chiều con, bố mẹ Tuấn đã xin cho Tuấn đi học đàn piano và học vẽ ở Cung Thiếu nhi Hà Nội từ năm Tuấn lên 7 tuổi.

ehge

Nguyễn Anh Tuấn có hai bộ mặt: Trí thức và trùm đao búa.

Và cũng chính thời gian học năng khiếu tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Tuấn “Con” đã quen với Trà “Hinh” (tức Trần Đức Trà, một võ sư kiêm "trùm" xã hội đen khét tiếng). Có lẽ thời điểm đó, Tuấn không thể ngờ cuộc gặp gỡ với Trà “Hinh” đã khiến cuộc đời Tuấn quặt sang lối rẽ giang hồ.

Thấy Tuấn nhỏ con nhưng thông minh, lanh lợi, Trà rất yêu quý và đã tình nguyện dạy cho Tuấn những ngón võ để không bị bạn bè bắt nạt. Trà và Tuấn gắn bó thân thiết với nhau từ đó, trở thành đôi bạn vong niên. Đối với Tuấn, Trà vừa là thầy dạy võ, vừa là ông anh kết nghĩa thân thiết mà suốt đời Tuấn phải mang ơn.

Trắng trẻo, thư sinh, đẹp trai, văn võ song toàn, lại có năng khiếu nghệ thuật nên suốt những năm học phổ thông, Tuấn được thầy cô, bạn bè yêu quý. Ngày Tuấn thi đỗ và quyết định theo học cả hai trường Đại học danh tiếng của Hà Nội, gia đình Tuấn vui mừng, tự hào vô bờ bến về sự thông minh hiếu học của con trai. Năm 1996, Tuấn cầm tấm bằng cử nhân kinh tế vào Sài Gòn lập nghiệp, với sự che chở bao bọc của Trà “Hinh”.

Dưới trướng của ông anh kết nghĩa kiêm trùm giang hồ khét tiếng chốn Sài thành, Tuấn “Con” nhanh chóng khẳng định được bản lĩnh giang hồ mới nổi. Chẳng bao lâu, Tuấn “Con” đã tập hợp được dưới trướng của mình rất nhiều đàn em từ Nam chí Bắc, gây ra những vụ ẩu đả, sát phạt lừng danh. Thế nhưng trong những buổi họp lớp (cả phổ thông lẫn đại học), Tuấn vẫn tham dự đầy đủ nên thầy cô, bạn bè không ai ngờ Tuấn “Con” chính là một trùm giang hồ khét tiếng.

Chạm mặt tử thần

Cuối những năm 1990, đầu những năm 2000, giang hồ miền Bắc thực hiện những cuộc “Nam tiến” rầm rộ và gây thanh thế bằng nhiều cuộc đụng độ. Dư luận hẳn còn nhớ, thời điểm đó 3 băng nhóm xã hội đen Hà thành do Trà “Hinh”, Ánh “Thiệp” (tức Đỗ Công Ánh), và Thắng “Chập” (nhân vật từng không chịu thúc thủ trước ông trùm Năm Cam và Năm Cam cũng còn phải kiềng mặt vì độ “chập” của Thắng) đã gây ra một loạt các vụ thanh toán đẫm máu để giải quyết mâu thuẫn khi tranh giành lãnh địa làm ăn.

Phi vụ đầu tiên Tuấn “Con” chứng tỏ “bản lĩnh” của mình là vụ Tuấn chỉ đạo đám đàn em chém trọng thương 3 người tại quán karaoke 197 Mai Dịch (Hà Nội) vào năm 1997. Theo Tuấn, đây chỉ là vụ hắn ta được Dũng “Palestin” (một đàn em của Tin “Palestin”, đối tượng từng gây ra một loạt các vụ án hình sự ở Khánh Hòa) nhờ vả nên đã “giúp đỡ”. Thành tích bất hảo của Tuấn phải kể đến là vụ “khử” Thắng “Chập” - một cao thủ gốc Nam Định.

Mâu thuẫn bắt đầu từ việc một người bạn của đồng niên Tuấn trong một lần tham gia đánh bạc, nhóm Thắng “Chập” lòe cờ bạc bịp, vét cháy túi. Nghe tin, Tuấn “Con” và các đệ tử đã lên kế hoạch phải giết bằng được Thắng “Chập” để rửa hận. Sau nhiều ngày mật phục mới gặp Thắng “Chập” ở khu vực đường Bình Giã, một đàn em của Tuấn xông tới chém hai nhát vào đầu Thắng, còn Tuấn thì rút súng K54 ra nhằm vào Thắng bắn liên tiếp. Sau vụ thanh toán Thắng “Chập”, băng nhóm của Tuấn còn gây ra vụ cướp 270 triệu đồng trên đường Cao Thắng.

Trong vụ này, Tuấn “Con” cũng sử dụng súng bắn chặn, khống chế người bị cướp khi họ có ý định đuổi theo. Đến vụ chém chết anh Đặng Vũ Thắng (kế toán Thảo Cầm Viên), Tuấn “Con” và đồng bọn mới sa lưới pháp luật.

Với những tội ác kinh hoàng trên, Nguyễn Anh Tuấn đã bị TAND TP HCM tuyên tổng hợp hình phạt là tử hình về 4 tội: “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” và “Đánh bạc”. Sau đó, Tuấn “Con” kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng đã bị cấp phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Quyết tâm phục thiện

Những ngày sống trong buồng biệt giam, Tuấn mới thấy quý tự do và sự sống. Hắn viết đơn xin tha tội chết trong niềm hy vọng mong manh rằng việc gia đình có công với Cách mạng sẽ giúp Tuấn được ân giảm, và khắc khoải chờ đợi. Trong những tháng ngày tuyệt vọng cùng cực đó, Tuấn “Con” đã may mắn tìm thấy ánh sáng khi được Chủ tịch nước ân giảm tha cho tội chết và được chuyển về Trại giam Ba Sao thụ án tù chung thân.

Tuấn Con đã “bóc lịch” trong trại Ba Sao được hơn 5 năm. Tuấn bảo, điều khiến hắn ta day dứt ân hận nhất là đã gây ra đau thương cho các nạn nhân và gia đình họ, bản thân cũng chưa làm tròn chữ hiếu với cha mẹ, đã bôi nhọ truyền thống danh giá của gia đình. Tuấn cũng xót lòng khi nhắc tới đàn con và ba người vợ của mình, trong đó có hai cô vợ ở Hà Nội và một cô vợ ở TP HCM. 

Giờ đây, khi đã thấu hiểu được rằng cái giá phải trả cho tội ác sẽ vô cùng nặng nề và rất ít cơ hội để sửa chữa, thấm thía giá trị cuộc sống của tự do khi từng chạm tay vào "ngưỡng cửa" cái chết, phạm nhân Nguyễn Anh Tuấn quyết tâm phục thiện và mong muốn bài học xương máu về cuộc đời giang hồ một thủa của đời mình sẽ giúp giới trẻ rút ra bài học...

Lưu Quỳnh

(Còn nữa)

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.