’Mặt thật’ của một ’bông hồng vàng doanh nhân’

Bà Trần Thu Huyền đã tạo cho mình một vỏ bọc chắc chắn để thực hiện hành vi phạm tội. Chính vì vậy, ngay cả khi biết thông tin bà Huyền đã bị bắt giam, nhiều người vẫn bán tín bán nghi.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam bà Trần Thu Huyền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sơn châu Á cùng con trai là Vũ Huy, Phó Giám đốc công ty, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Sau khi cơ quan Công an bắt giữ bà Huyền, có thêm rất nhiều người đến tố cáo hành vi lừa đảo khác của người phụ nữ từng được bình chọn là "bông hồng vàng"-  doanh nhân nữ thành đạt, tiêu biểu này…

Tạo dựng hình ảnh nữ doanh nhân thành đạt

Đêm 6/10, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an Hà Nội thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với bà Trần Thu Huyền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sơn châu Á cùng con trai là Vũ Huy, Phó Giám đốc công ty, về hành vi làm giả giấy bảo lãnh thanh toán của Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hùng Vương để lừa đảo, chiếm đoạt gần 8 tỷ đồng.

Việc bà Trần Thu Huyền bị bắt giữ về hành vi giả mạo giấy tờ để lừa đảo không chỉ khiến giới doanh nhân mà rất nhiều người biết, có quan hệ làm ăn và ngay cả một số phóng viên báo chí từng tiếp xúc, phỏng vấn bà Huyền đều giật mình. Tạo dựng một hình ảnh đẹp, hoàn hảo về một nữ doanh nhân thành đạt trên thương trường, bà Trần Thu Huyền đã tạo cho mình một vỏ bọc chắc chắn để thực hiện hành vi phạm tội. Chính vì vậy, ngay cả khi biết thông tin bà Huyền đã bị bắt giam, nhiều người vẫn bán tín bán nghi.

Lên mạng Internet, tra Google có thể đọc được một loạt thông tin về nữ doanh nhân Trần Thu Huyền - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sơn châu Á. Trên báo chí, bà Huyền xuất hiện với hình ảnh nữ doanh nhân năng động với một loạt các danh hiệu mà những người trong giới kinh doanh mơ ước như: Danh sách 36 "Bông hồng vàng 2007" do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam bình chọn; top 10 doanh nhân thương mại dịch vụ tiêu biểu năm 2008.

Trần Thu Huyền và những giấy tờ giả do thị tạo dựng để lừa bán nhà, đất dự án.
Trần Thu Huyền và những giấy tờ giả do thị tạo dựng để lừa bán nhà, đất dự án.

Đặc biệt, bà Huyền còn là khách mời của chương trình "Con đường doanh nhân" của một đài truyền hình phát sóng đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2009. Trong chương trình này, với cách trả lời nhẹ nhàng, khiêm tốn, bà Huyền đã tạo được cảm tình với khán giả. Bà Huyền rất khéo khi không đi vào vấn đề cụ thể về công việc và hoạt động của công ty, mà chỉ nói chung chung, như: "Tôi lập nghiệp từ hoàn cảnh rất khó khăn, nói theo từ thời bao cấp là "đói thì làm" chứ không có định hướng là phải thành đạt thế này hay thành công cái kia. Tôi không có chuyên môn nhưng quá trình làm đã cho nhiều kinh nghiệm về quản lý con người, quản lý sản xuất, quản lý doanh nghiệp…".

Trong một số diễn đàn dành cho các doanh nghiệp, khi được phỏng vấn, bà Huyền phát biểu khá hay. Trong một cuộc hội thảo với nội dung doanh nghiệp đối phó với lạm phát, bà Huyền khiến bạn đọc xúc động khi tâm sự cách giải quyết rất tình người là tăng quỹ lương thay vì sa thải lao động do muốn chia sẻ rủi ro với người lao động trong doanh nghiệp của mình… 

Sau này, khi làm việc tại cơ quan điều tra, theo các điều tra viên nhận xét thì mặc dù không có nhan sắc nhưng bà Huyền có tài ăn nói "đi vào lòng người". Chính vì vậy, những người mắc bẫy lừa của bà Huyền, khi đến cơ quan Công an đều cho biết đã bị bà Huyền thuyết phục ngay từ khi mới gặp gỡ.

Bộ mặt thật của "bông hồng vàng" doanh nhân

Nhưng với cơ quan Công an thì việc bà Huyền bị bắt giữ về hành vi lừa đảo lần này không có gì là bất ngờ. Tra cứu thông tin về bà Huyền, trong hồ sơ quản lý nghiệp vụ của cơ quan Công an, người đàn bà này đã có 1 tiền án và 4 tiền sự về hành vi lừa đảo, giả mạo giấy tờ.

Ngày 1/10/1969, bị Công an TP Hà Nội bắt về hành vi giả mạo giấy tờ chui vào cơ quan Nhà nước. Khi đó, bà Huyền khai tên là Trần Thị Hương Giang (SN 1945), ở số 9 Châu Long, quận Ba Đình, Hà Nội, cha là Trần Xuân Hoàn, còn mẹ không biết. Trong khi sự thật bà Huyền SN 1952, có cha là Trần Xuân Hòa, mẹ là Nguyễn Thị Thư. Tiếp đó, ngày 1/8/1981, bà Huyền bị Công an quận Ba Đình bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân.

Ngày 11/8/1983, bà Huyền tiếp tục bị Công an quận Đống Đa bắt giữ về 2 tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân và lừa đảo chiếm đoạt tài sản XHCN, bị xử 12 tháng tù có thời hạn (đến ngày 2/1/2008 được xóa án tích). Không dừng lại ở đó, ngày 6/10/1990, bà Huyền lại bị Công an quận Đống Đa bắt về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN; ngày 1/7/1997, bị Công an quận Hoàn Kiếm bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhắc lại một chuỗi hành vi phạm tội có hệ thống như vậy cho thấy một phần bản chất thật của bà Trần Thu Huyền. Từng làm liều từ thời còn tuổi trẻ nên giờ đây, khi đã lên chức bà, việc bà Huyền tiếp tục làm liều, và vi phạm pháp luật để đạt mục đích chiếm đoạt tiền của người khác cũng không phải chuyện lạ.

Bà Huyền đã kéo cả con trai của mình vào vòng pháp luật khi hướng dẫn, chỉ đạo Vũ Huy móc nối, làm con dấu giả mang tên Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hùng Vương để đi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các doanh nghiệp khác dưới phương thức mua hàng trả chậm. Đáng chú ý, tra cứu tại cơ quan thuế cho thấy các doanh nghiệp do bà Huyền thành lập và đứng tên đều có những dấu hiệu không bình thường.

Riêng cá nhân bà Huyền đứng tên 5 doanh nghiệp gồm Tổ hợp tác Tự Cường (địa chỉ tại tổ 9 Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội), Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ TID (Xuân La, Tây Hồ), Công ty CP Sơn châu Á (khu CN Quế Võ, Bắc Ninh), 2 công ty cùng có tên Công ty CP Đầu tư thương mại châu Á - Thái Bình Dương đăng ký địa chỉ tại quận Thanh Xuân và huyện Thạch Thất với ngành nghề kinh doanh khác nhau, một công ty đăng ký ngành nghề tư vấn đầu tư, xây dựng, một công ty đăng ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn…

Trong 5 doanh nghiệp này thì chỉ có 2 doanh nghiệp đang hoạt động, còn lại 3 doanh nghiệp ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế.

Một nghi vấn khác là Vũ Huy, con trai bà Huyền cũng đứng tên 2 doanh nghiệp cũng mang tên Công ty CP Sơn châu Á (đăng ký trụ sở kinh doanh tại phố Vương Thừa Vũ, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) và Chi nhánh Công ty CP Sơn châu Á tại Hà Nội (đăng ký địa chỉ kinh doanh tại Khu đô thị Bắc Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Trong 2 doanh nghiệp này thì chỉ có Chi nhánh Công ty CP Sơn châu Á được cơ quan thuế xác nhận đang hoạt động. Mục đích việc đăng ký tên doanh nghiệp trùng nhau, nhưng địa chỉ khác nhau và ngành nghề kinh doanh cũng khác nhau này của hai mẹ con bà Huyền đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Sau khi thông tin về việc bắt giữ bà Huyền được đăng tải trên các tờ báo, rất nhiều người bị hại của bà Huyền đã tá hỏa tới cơ quan Công an tố cáo thêm hành vi lừa đảo của nữ doanh nhân này. Hiện đã có ít nhất hơn 10 người tới cơ quan điều tra cung cấp các thông tin, giấy tờ, tài liệu lên quan đến việc lừa bán nhà, đất dự án của cá nhân bà Huyền và Công ty CP Sơn châu Á, với số tiền bị chiếm đoạt theo tố cáo là trên 40 tỷ đồng.

Căn cứ những tài liệu này cho thấy bà Trần Thu Huyền đã làm giả các giấy tờ gồm hợp đồng góp vốn, biên bản thỏa thuận góp vốn, biên bản ghi nhớ thể hiện việc Công ty CP Sơn châu Á hoặc cá nhân bà Huyền đầu tư vào một loạt các dự án tại Hà Nội như 136 Hồ Tùng Mậu, B4 Kim Liên, dự án nhà ở Thành Công II…

Để khách hàng tin việc góp vốn là có thật, bà Huyền tiếp tục sử dụng con dấu giả mang tên Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hùng Vương để đóng dấu vào giấy ủy nhiệm chi giả có nội dung bà Huyền và Công ty CP Sơn châu Á đã nộp tiền vào tài khoản của các chủ dự án. Sau đó, bà Huyền dùng những giấy tờ giả nêu trên, đưa người mua tới văn phòng công chứng lập hợp đồng ủy quyền (thực chất là mua bán).

Theo cơ quan Công an, thủ đoạn lừa đảo của bà Huyền rất tinh vi, sử dụng con dấu giả đóng trực tiếp trên những văn bản giả mạo đã được soạn thảo giống như mẫu văn bản thật. Chính vì vậy, bà Huyền đã "qua mặt" được cả cơ quan công chứng và khiến người mua không mảy may nghi ngờ. Mặt khác, bà Huyền đã đánh trúng tâm lý của người mua khi "chọn" những dự án để lừa bán là những dự án có thật, có vị trí đẹp, đã hoặc đang triển khai và đưa ra mức giá thấp hơn giá thị trường, hấp dẫn người mua.

Khi bà Huyền bị bắt, một số người hốt hoảng mang giấy tờ mua bán có đóng dấu đỏ (giấy tờ giả) do bà Huyền giao tới kiểm tra mới ngã ngửa vì căn hộ đã có chủ. Tất cả các chủ dự án khi làm việc với cơ quan Công an đều khẳng định không có quan hệ làm ăn, kinh doanh, không thỏa thuận gì với cá nhân bà Huyền và Công ty CP Sơn châu Á.

Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Để phục vụ công tác điều tra, xử lý, đề nghị những ai là bị hại của bà Trần Thu Huyền, tới cơ quan Công an cung cấp thông tin. Địa chỉ: Đội Kinh tế tài chính, Phòng PC46 Công an TP Hà Nội, địa chỉ 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, điện thoại: 04.39396202

Theo Công an nhân dân

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.