Lý giải những nghi vấn pháp lý xung quanh vụ Lý Nguyễn Chung

Lý giải những nghi vấn pháp lý xung quanh vụ Lý Nguyễn Chung
(PLO) - Rất nhiều khuôn mặt bị cho là đã "thoát lưới" trong vụ án Lý Nguyễn Chung, phải chăng cơ quan tố tụng đã bỏ lọt tội phạm?
Được biết, trong phiên toà xét xử Lý Nguyễn Chung chỉ có một mình bị cáo ra trước vành móng ngựa, ngoài ra không còn ai khác liên quan. Mặc dù trước đó cơ quan tố tụng đã khởi tố cha của Chung là ông Lý Văn Chúc về tội “Đe dọa giết người” do có lời nói, đe dọa giết bà Lành khi bà này dọa tố giác hành vi của Chung ra cơ quan pháp luật. 
Tuy nhiên, sau đó ông Chúc được đình chỉ điều tra do hành vi chỉ mang tính bột phát, trong lúc tức giận vì bà Lành đã tố cáo việc Chung phạm tội. Hiện bà Lành đã có đơn đề nghị không xử lý hình sự ông Chúc và hiện tại hai vợ chồng họ vẫn sống cùng nhau nên cơ quan tố tụng không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Chúc. 
Về hành vi của cha, mẹ kế, anh trai, chị gái Chung là những người biết rõ Chung phạm vào một tội đặc biệt nghiêm trọng nhưng không tố cáo, có dấu hiệu phạm tội “Không tố giác tội phạm”. Tuy nhiên, đây là tội ít nghiêm trọng, đã quá 10 năm không bị phát hiện xử lý nên đã hết hiệu lực truy cứu trách nhiệm Hình sự. 
Về vai trò tố tụng của ông Nguyễn Thanh Chấn - người chịu tội oan thay Lý Nguyễn Chung trong vụ án này như thế nào? Liệu ông Chấn có phải là người liên quan hay nhân chứng trong vụ án? 
Theo ý kiến của các Luật gia, ông Nguyễn Thanh Chấn không phải nhân chứng, cũng không phải là người liên quan đến vụ án này. Do vậy, cơ quan tố tụng có thể  mời ông Nguyễn Thanh Chấn đến tham dự phiên toà.
Vậy Lý Nguyễn Chung có phải chịu trách nhiệm về việc trốn tránh pháp luật, không ra đầu thú kể cả khi biết ông Nguyễn Thanh Chấn đã phải gánh chịu oan khuất suốt 10 năm qua? 
Theo một chuyên gia pháp lý, Lý Nguyễn Chung không phải chịu thêm bất cứ trách nhiệm pháp lý nào trong việc này, vì trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng. 
Nếu thời điểm đó cơ quan điều tra thận trọng, công tâm trong việc sàng lọc, rà soát nghi phạm thì có lẽ sẽ không có nỗi oan khuất của ông Nguyễn Thanh Chấn, cũng như đã khoanh vùng được tội phạm, không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc trong cuộc trốn chạy của Chung.
PLVN sẽ tường thuật phiên tòa Lý Nguyễn Chung dự kiến sẽ diễn ra hôm nay (29/9) tại Bắc Giang./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.