Luật gia ‘mổ xẻ’ ‘hợp đồng tình dục’ của hoa hậu Trương Hồ Phương Nga

Luật gia ‘mổ xẻ’ ‘hợp đồng tình dục’ của hoa hậu Trương Hồ Phương Nga
(PLO) - Vụ án sơ thẩm xét xử Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga đã tạm dừng để trả hồ sơ điều tra bổ sung vì có tình tiết mới là ‘bản hợp đồng tình dục’. Nhiều luật sư đã ‘soi’ bản hợp đồng này bằng lăng kính luật học, dù chưa biết nó có thực hay không.

Đến 'phút 89', sau một thời gian dài thực hiện quyền im lặng, Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga đã  lên tiếng. Trước Hội đồng xét xử, biện minh cho hành vi nhận của đại gia Cao Toàn Mỹ 16,5 tỷ đồng, bị cáo cho rằng đó là số tiền của một bản hợp đồng tình dục. 

Điều này không phải chỉ là lời khai của bị cáo Nga, mà  bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung cũng khai tại tòa rằng  có bản hợp đồng với tên gọi “hợp đồng tình dục” giữa Nga và ông Cao Toàn Mỹ.

Theo bản hợp đồng này ông Mỹ phải trả cho Nga là 16,5 tỉ đồng. Đổi lại, Nga sẽ phải làm ‘vợ 2’ của ông Mỹ  trong thời gian 7 năm.

Cũng ngay sau khi có tin tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, trên các trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh được cho là thư của ông Mỹ gửi cho Phương Nga, trong đó có những thỏa thuận ‘ghê rợn’ về nội dung ‘hợp đồng tình dục’ của hai người.

Nhiều bạn đọc thắc mắc nếu lời khai này là sự thật thì liệu ông Mỹ. có bị xử lý hay không và nếu có xử lý như thế nào. Đáp ứng mong muốn của bạn đọc, các trang báo mạng đã nhờ các luật sư ‘soi’ ban hợp đồng này của đại gia và người đẹp.

Ông Mỹ có thể bị phạt đến 10 triệu vì hành vi mua dâm

Trên báo Thanh niên, Luật sư (LS) Hà Hải (Đoàn LS TP.HCM) phân tích: “Thỏa thuận về “hợp đồng tình dục” là bản chất của hành vi mua bán dâm theo pháp lệnh Phòng chống mại dâm 2003 và các bên sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013. Trong đó, ông Mỹ sẽ bị xử phạt từ 500.000 đồng - 10 triệu đồng về hành vi mua dâm tại điều 22; Nga sẽ bị phạt từ cảnh cáo đến 300.000 đồng về hành vi bán dâm tại Điều 23”, LS Hà Hải nói.

Ngoài ra, theo LS Hà Hải, vai trò của bị cáo Dung khi biết “hợp đồng tình dục” giữa ông Mỹ và Nga nhưng vẫn đứng ra nhận tiền cho Nga cũng cần được làm rõ.

“Nếu chứng minh được Dung là người môi giới thì có thể vụ án sẽ rẽ sang một hướng khác, tức hành vi môi giới mại dâm của Dung bị pháp luật hình sự điều chỉnh và khi đó toàn bộ số tiền thu lợi bất chính có thể bị tịch thu, sung công quỹ nhà nước”, LS Hải nêu.

Về góc nhìn khác, một thẩm phán Tòa dân sự TAND TP.HCM cho rằng nếu có thỏa thuận “hợp đồng tình dục” và một trong các bên yêu cầu hủy hợp đồng này thì đây là giao dịch dân sự vô hiệu tuyệt đối vì trái với đạo đức của xã hội và hậu quả pháp lý là các bên hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

“Việc ông Mỹ  nhận lại tiền rất dễ nhưng đối với hoa hậu Phương Nga, nếu cho rằng việc thực hiện thỏa thuận này đã gây tổn thất cho mình và thực tế không thể nhận lại những gì cho “trao” cho ông Mỹ thì hoa hậu phản tố đòi bồi thường thiệt hại về tinh thần và vật chất trong quá trình thực hiện thỏa thuận hoặc khởi kiện vụ án đòi bồi thường thiệt hại ở một vụ kiện dân sự khác”, vị thẩm phán nêu ý kiến.

Nếu có bản hợp đồng, ai sẽ là tác giả kịch bản vụ lừa đảo?

Sáng 23/9, trao đổi với PV Dân trí về những hình ảnh, thông tin được cho là "hợp đồng tình ái" nêu trên, luật sư Nguyễn Kiều Hưng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Trương Hồ Phương Nga cho biết ông cũng đã đọc những nội dung email này.

Theo luật sư Hưng, nguồn tài liệu này không có trong hồ sơ vụ án và chưa được xác tín nên ông không bình luận gì thêm. Tuy nhiên, nội dung nêu trong các email này phù hợp với lời khai của Phương Nga tại toà.

Luật sư Hưng cũng cho biết, sẽ kiến nghị các cơ quan tố tụng làm rõ những nội dung này từ lời khai của Nga và những hộp thư cá nhân mà Nga đã sử dụng để trao đổi với ông Mỹ

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lương Hiền Duy, Giám đốc một công ty hoạt động về thám tử cho rằng những "hợp đồng tình ái" như tài liệu đang lan truyền trên mạng đều có thể tìm ra được. Do đó, khả năng những email này là có thật từ những người liên quan trong vụ việc.

Từ vụ "rò rỉ" tài liệu được cho là "hợp đồng tình ái", các chuyên gia pháp lý cho rằng cần làm rõ những ai đã lập ra kịch bản thoả thuận mua nhà để đẩy Phương Nga vào tù.

"Căn cứ vào diễn biến tại toà và hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo Phương Nga là có thể tin cậy được. Tuy nhiên vẫn cần làm rõ, nếu đúng có hợp đồng tình ái thì ai đã tạo ra kịch bản này để đẩy Phương Nga vào vòng lao lý? Họ là ai và trách nhiệm như thế nào?", một chuyên gia pháp lý nhận định.

Hợp đồng tình dục là phạm pháp

Điện tử Dân Việt  cũng đã có cuộc trao đổi với luật sư Vũ Viết Năng. (Văn phòng Luật sư Hưng Giang, Đoàn luật sư TP.Hà Nội) Theo luật sư Năng: Pháp luật dân sự tôn trọng sự tự do giao kết hợp đồng của chủ thể và ghi nhận thành nguyên tắc. Tuy nhiên, nếu đó là một “Hợp đồng tình dục” thì hợp đồng đó trái pháp luật và đạo đức xã hội. Pháp luật nước ta không thừa nhận “Hợp đồng tình dục”. Giao kết một hợp đồng như thế không những vi phạm pháp luật, mà còn làm băng hoại đạo đức xã hội, trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Dư luận cần phải lên án.

Hợp đồng đó đã vi phạm điều cấm của pháp luật. Điều 128 BLDS quy định:” Giao dịch dân sự có mục đích và nội dung vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội thì vô hiệu. Điều cấm của pháp luật là những quy định của pháp luật không cho phép chủ thể thực hiện những hành vi nhất định. Đạo đức xã hội là những chuẩn mực ứng xử chung giữa người với người trong đời sống xã hội, được cộng đồng thừa nhận và tôn trọng.”

Mặc dù bản hợp đồng tình dục nếu có thì cũng là vô hiệu, nhưng luật sư Năng cho biết theo quy định của Pháp lệnh phòng, chống mại dâm 2003 thì  bản chất của hợp đồng này là mua bán dâm. Do đó người mua bán dâm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2013 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình”

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.