Lừa “chạy” chính sách chất độc da cam, 2 đối tượng lĩnh án

Lừa “chạy” chính sách chất độc da cam, 2 đối tượng lĩnh án
(PLO) - Lợi dụng sử cả tin của nhiều người và chế độ chính sác của Nhà nước, Trần Anh Quyết và Ngô Ngọc Sơn đã lừa sẽ chạy chế độ chất độc da cam cho hàng ngàn người, thu lợi bất chính gần 10 tỷ đồng.
Dự kiến, ngày 11/12, TAND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ mở phiên xét xử bị cáo Ngô Ngọc Sơn (SN 1950, Mê Linh, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây là 1 vụ án đang khiến dư luận rất quan tâm bởi lợi dụng sự cả tin của 1 số người, Sơn và đồng bọn đã “phao tin” là sẽ làm giúp nhiều người “chạy” được chế độ “chất độc màu da cam”. Trong khi, đây là chế độ đặc biệt của Nhà nước, vừa giúp đỡ về mặt vật chất, vừa thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã hi sinh xương máu cho Tổ quốc. 
Đối tượng Trần Anh Quyết.
 Đối tượng Trần Anh Quyết.
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, tháng 4/2009, Trần Anh Quyết (SN 1953, Phúc Yên, Vĩnh Phúc) tham dự buổi lễ kỷ niệm 50 năm mở đường Trường Sơn tại Hà Nội. Trong buổi lễ, Quyết biết thông tin những người dân sống từ Quảng Trị trở vào, những vùng được Nhà nước công nhận Mỹ rải chất độc hóa học se được hưởng tiền trợ cấp hàng tháng, kể cả những anh em bộ đội hoạt động kháng chiến chấu Mỹ ở đó từ 30/4/1975 trở về trước. Trong buổi lễ, Quyết cũng đã xin được 1 bộ hồ sơ xin vào hội chiến sỹ Trường Sơn. 

Về nhà, Quyết nảy ý định làm hồ sơ chạy chế độ trợ cấp chất độc da cam cho những ai có nhu cầu để rồi thu phí và chiếm đoạt. Sau đó, Quyết in sao 1 số giấy tờ xin được làm nhiều bộ, rồi tìm gặp những người từng là đồng đội hoặc quen biết với mình, đưa ra các thông tin không chính xác và hứa sẽ giúp họ làm hồ sơ hưởng chế độ. Sau đó, Quyết thu 2,6 triệu đồng/ bộ hồ sơ hứa chạy trợ cấp 1,42 triệu đồng/tháng. Còn ai nộp cho y 7,5 triệu đồng thì trợ cấp sẽ là 2,03 triệu đồng/tháng.

Để tạo lòng tin, Quyết đặt mua của ông M.X.Đ (SN 1948, Hà Nội) nhiều mẫu lưu niệm chương, kỷ niệm chương… là bản trắng, chưa in tên liên quan đến chiến sỹ giải phóng Trường Sơn. Sau đó, Quyết in tên những người muốn chạy chế độ trợ cấp rồi phát cho họ. Tiếp tục, Quyết yêu cầu mọi người nộp 2 triệu đồng để đi thăm…chiến trường xưa. Tất cả những trường hợp nộp hồ sơ, tiền cho Quyết, không ai được hưởng chế độ chất độc màu da cam. 

Tháng 8/2011, Quyết gặp Ngô Sơn Đô, là bạn chiến đấu cũ, và nói với Đô là đang chạy chế độ chất độc da cam và bảo Đô làm cùng. Không thuyết phục được Đô, Quyết nhờ Đô thu gom tiền, hồ sơ của những người có nhu cầu chạy trợ cấp chất độc da cam và Đô đồng ý. Quyết bảo Đô về nói với mọi người là Quyết có quan hệ ở Bộ Y tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ, Bộ Tư lệnh quân khu Bình Trị Thiên. Quyết thống nhất mỗi 1 bộ hồ sơ Quyết thu 7,5 triệu đồng. Còn Đô lấy bao nhiêu thì tùy vào thỏa thuận của Đô với người muốn làm chế độ. 

Với cách thức trên, từ 8/2011 đến 6/2012, Đô thu được 270 bộ hồ sơ với số tiền nhận vào lên đến 4,1 tỷ đồng. Trong số đó, Đô nộp Quyết 240 bộ và đưa cho Quyết 1,8 tỷ đồng  mà không có giấy biên nhận gì. Còn lại hơn 30 hồ sơ và 500 triệu đồng, Đô chưa kịp nộp cho Quyết thì Quyết đã bị bắt giữ. 

Theo cáo trạng, Trần Văn Quyết là người giữ vai trò đầu vụ, hành vi của Quyết đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với nhiều người ở địa phương. Quyết cũng đã lừa chiếm đoạt của hơn 800 người với số tiền lên đến 5 tỷ đồng. Sau đó, Quyết bị tai biến mạch máu não với tổn hại sức khỏe lên đến 81%. Hiện CA tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định tách vụ án hình sự đối với bị can Trần Anh Quyết cũng như tạm đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can.

Về phía Ngô Sơn Đô, Đô đã giao nộp gần 2 tỷ đồng tiền khắc phục thiệt  hại

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.