Lộng hành, ắt phải trả giá

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Tại huyện Thoại Sơn (An Giang) xảy ra một vụ việc vào đầu năm mới 2017 khiến dư luận hết sức bất bình. Đó là việc Công an xã bất ngờ xông vào nhà dân với mục đích bắt lô đề nhưng mặc thường phục.

Sau đó con chủ nhà cự cãi và đuổi ra khỏi nhà. Lập tức ngay sau đó, Công an xã này tập trung nhiều người với công cụ hỗ trợ trở lại ngôi nhà đó, bắt thanh niên này ra đường và đánh đập, người em can ngăn cũng bị bắt, chủ nhà già cả cũng bị đe dọa bắt. Hơn cả thế, ba thanh niên hàng xóm chứng kiến cảnh này cũng bị bắt vô cớ, giam giữ đến 9 giờ tối mới thả. Hậu quả, hai người nhập viện điều trị vết thương do Công an gây ra.

Hành vi lộng quyền đó không qua được tai mắt nhân dân và sự phản ảnh kịp thời của báo chí. Công an huyện đã vào cuộc và khẳng định ngay đây là hành vi sai trái và sẽ có những biện pháp chấn chỉnh các Công an xã đã gây ra vụ này. Công an tỉnh sau khi biết chuyện cũng tỏ thái độ không đồng tình với hành vi trên, sẽ xem xét cụ thể và yêu cầu huyện báo cáo.

Việc lực lượng Công an trong khi làm nhiệm vụ để xảy ra những sự cố đáng tiếc không phải hiếm. Trong đó, có những hành vi lộng hành, trái pháp luật như đánh người, tạm giữ người không theo quy định của pháp luật, có vụ đã gây ra cái chết cho nạn nhân. Tuy vậy, việc xử lý các vụ này thường diễn ra một cách chậm chạp, không công bố thông tin, thậm chí còn giấu nhẹm. Thái độ ứng xử đó càng gây bất bình dư luận và tạo ra cái nhìn thiếu thiện cảm với lực lượng Công an.

Nay, sự thể đã khác qua cách tiếp thu và xử lý vụ việc của Công an An Giang, thấy sai, thừa nhận là sai và có ngay các biện pháp khắc phục như xin lỗi người bị nạn, nghiêm khắc với hành vi lộng quyền do cấp dưới của mình gây ra.

Lâu nay, những sự việc như thế này chúng ta gọi là hiện tượng chứ chưa bao giờ quy kết đó là bản chất của lực lượng Công an nhân dân. Song, vừa qua, khi đích thân Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã nêu lên một hiện trạng là sự “cưa đôi” tiền phạt giữa Cảnh sát giao thông và người vi phạm, yêu cầu phải chấm dứt hiện trạng này. Điều đó có nghĩa là tình trạng “cưa đôi” đã phổ biến, chính xác hơn đó là hành vi hối lộ, nguy hiểm hơn, nhân danh bảo vệ pháp luật để làm tiền mà người ta chỉ dám nhắc một cách tế nhị, có người còn cho là Cảnh sát giao thông nhận năm ba chục thì không thể coi là hối lộ. Tư duy đó làm xấu mặt ngành Công an.

Cùng với xu hướng minh bạch hóa các hoạt động của cơ quan công quyền, không có vùng cấm nào đối với việc thực thi pháp luật, động thái ứng xử của lực lượng Công an tỉnh An Giang trước hành vi lộng quyền do Công an xã gây ra đó là một tín hiệu tốt trong việc mang lại niềm tin và hình ảnh thiện cảm của Công an đối với người dân. Thói lộng hành, “kiêu binh” cần chấm dứt trong một xã hội lấy pháp luật là thước đo chuẩn mực hành vi.

Đọc thêm

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.