Không được mua chịu, “Chí Phèo” lái máy cày đâm hỏng cây xăng

Căn nhà bị đốt cháy trụi.
Căn nhà bị đốt cháy trụi.
(PLO) - Không được mua chịu, Y Khuyên bỏ về nhà, lái xe máy cày ra đâm hỏng cây xăng. Sau đó Y Khuyên “nổi giận lôi đình”, đổ xăng lên mình để…tự thiêu.

Dù được người thân phát hiện, dập lửa kịp thời nhưng Y Khuyên vẫn phải nằm viện ở TPHCM hơn một tháng, mất của gia đình hơn 100 triệu tiền viện phí. Người mẹ nhớ lại: “Lần đó, gia đình tôi phải bán gần hết ruộng đất để lo viện phí, vừa lo tiền đền bù cho chủ cây xăng. May mà người ta cũng tốt, thấy con tôi bị bỏng, phải nhập viện nên cũng không đòi hỏi nhiều”.

Khi thấy em trai đến hỏi mượn xe trong tình trạng say “quắc cần câu”, chị H’Nhuê không đồng ý. Bực tức vì chuyện này, Y Nghiêm Byă (SN 1998, ngụ buôn Ky, phường Thành Nhất, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) trở về lấy dầu từ xe công nông rồi quay lại, châm lửa đốt trụi nhà chị gái trước sự bất lực của mọi người. 

Chỉ vì không được mượn xe

Theo chia sẻ của chị H’Nhuê Byă (SN 1992, chị ruột Y Khuyên), vào ngày 5/4/2016, Y khuyên đi uống rượu với bạn bè, đến chập tối thanh niên này mới mò về nhà trong trạng thái say xỉn rồi xin tiền mẹ để tiếp tục đi chơi. Được mẹ đưa cho vài chục ngàn, Y Khuyên tiếp tục sang nhà chị gái mượn xe máy. 

Thấy em trai nồng nặc mùi rượu, chị H’Nhuê không đồng ý. Bực tức vì chuyện này, Y Khuyên quát: “Không cho mượn thì tao đốt nhà”. Nói xong, đối tượng lập tức  bỏ về, lấy chai nhựa ra hứng dầu từ xe công nông. 

Biết tính em trai hay làm càn, nhưng chồng đi vắng, chị H’Nhuê lật đật bế hai đứa con trai sang gửi nhà cha mẹ ruột rồi “ba chân bốn cẳng” chạy đi trình báo chính quyền địa phương, nhờ người tới can thiệp. Tuy nhiên, khi chị cùng công an viên địa phương quay lại thì căn nhà gỗ của mình đã bốc cháy nghi ngút. 

Chị H’Nhuê kể: “Mỗi lần say xỉn, Y Khuyên thường chạy xe nhanh, rú ga, nẹt pô gây ồn ào. Hơn thế, nó từng gây tai nạn cho người khác, từng đem xe tôi đi cầm cố nên về sau tôi nhất quyết không cho mượn. Ai ngờ, nó lại làm liều, phóng hỏa, đốt trụi nhà tôi. Sau khi xảy ra chuyện, bà con xung quanh đến cho tôi người cái bát, người bộ quần áo cũ… Hiện gia đình tôi phải chuyển sang ở nhờ nhà mẹ”. 

Tiếp lời con gái, bà H’Nghiêm Byă (SN 1967, mẹ Y Khuyên) cho biết thêm, sau khi gây án, Y Khuyên đã nhanh chân bỏ trốn nhưng vẫn kịp nói lại với gia đình rằng: “Bảo H’Nhuê đợi đó, tao sẽ không bỏ qua chuyện này đâu”. Đến chiều 6/4, Y Khuyên quay lại tìm chị gái có lẽ để trả thù nhưng không gặp. Đến khoảng 16h cùng ngày, Y Khuyên tiếp tục về nhà tìm chị thì bị lực lượng công an bắt giữ. 

Sau khi vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng nhận định, căn nhà cùng tài sản của chị H’Nhuê bị đốt cháy có tổng trị giá hơn 61 triệu đồng. Đến ngày 14/4, CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam ba tháng đối với Y Khuyên về tội “hủy hoại tài sản”. 

“Chí Phèo” thời @

Nói về đứa con vừa gây ra sự việc, bà H’Nghiêm cho biết, Y Khuyên là con trai thứ ba, cũng là con trai duy nhất trong gia đình có bốn chị em. Ngày trước, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Y Khuyên chỉ được học đến lớp bốn.

Sau khi rời ghế nhà trường, Y Khuyên theo cha mẹ lên nương rẫy, vất vả làm việc để lo cho cuộc sống mưu sinh. Lúc đó, ai cũng hy vọng khi lớn lên, Y Khuyên sẽ là lao động chính, cáng đáng mọi việc trong nhà. Không ngờ càng lớn, Y Khuyên càng hư đốn, liều lĩnh và bất cần đời khiến ai nấy đều ngán ngẩm. 

Từ khi bước sang tuổi 15, Y Khuyên bắt đầu tập tành ăn chơi, nhậu nhẹt, kết bạn với đám thanh thiếu niên hư hỏng trong buôn. Kể từ khoảng thời gian đó đến nay, những ngày Y Khuyên say nhiều hơn ngày tỉnh. “Nó nhậu như con ma men, ngày nào cũng say, chẳng chịu làm việc.

Thấy con hư, vợ chồng tôi đã lựa lời dạy bảo. Thế nhưng Y Khuyên nhiều lần đánh cha, chửi mẹ, không coi đấng sinh thành ra gì”, người mẹ ngao ngán.  

Cũng theo lời bà H’Nghiêm, do nhà nghèo, bản tính lại lười nhác, ham chơi nên hầu như không có ngày nào Y Khuyên không xin tiền mẹ. Mỗi lần mẹ kẹt tiền, Y Khuyên lại chửi bới, đập phá đồ đạc trong nhà. Bất lực vì con, người mẹ đành đi mượn xóm giềng. Tuy nhiên, bà H’Nghiêm nghèo, vay nhiều nhưng chẳng trả được bao nhiêu nên xóm giềng ai cũng “ngán”. 

Cách đây gần ba năm, trong một lần không xin được tiền, xe Honda lại hết xăng, Y Khuyên dẫn ra cây xăng gần nhà xin đổ “thiếu”. Biết thanh niên này là người chẳng ra gì, chủ cây xăng không đồng ý. 

Bực tức, Y Khuyên bỏ về nhà, lái xe máy cày ra đâm hỏng cây xăng. Sau đó vài ngày, Y Khuyên lại xin không được tiền để đi chơi nên “nổi giận lôi đình”, đổ xăng lên mình để…tự thiêu. Dù được người thân phát hiện, dập lửa kịp thời nhưng Y Khuyên vẫn phải nằm viện ở TP.HCM hơn một tháng, mất của gia đình hơn 100 triệu tiền viện phí. 

Người mẹ nhớ lại: “Đâm hỏng cây xăng được vài ngày, Y Khuyên về nhà tự thiêu. Lần đó, gia đình tôi phải bán gần hết ruộng đất để lo viện phí, vừa lo tiền đền bù cho chủ cây xăng. May mà người ta cũng tốt, thấy con tôi bị bỏng, phải nhập viện nên cũng không đòi hỏi nhiều”.

Bà H’Nghiêm kể về đứa con bất trị

 Bà H’Nghiêm kể về đứa con bất trị

Ngày càng ngông cuồng 

Sau lần “chết hụt” Y Khuyên không những không chừa mà còn tỏ ra ngang tàng, bất cần hơn trước. Khi xuất viện được một thời gian ngắn, Y Khuyên chạy xe honda trong tình trạng say xỉn, gây tai nạn khiến một người bị thương và phải bồi thường gần 20 triệu. Chính vì lý do này, người thân rất e ngại mỗi lần Y Khuyên tới hỏi mượn xe trong tình trạng say xỉn. Đến tháng 6/2015, Y Khuyên đốt trụi một chiếc xe honda của chú ruột cũng vì lý do “không cho mượn”. Hơn thế, đứa cháu bất hiếu còn đánh chú của mình chảy máu mũi. 

Ngoài những việc làm trái với luân thường đạo lý trên, Y Khuyên còn cầm cố và bán  tổng cộng bảy chiếc xe của gia đình và người thân chỉ trong vòng ba năm trở lại đây. Hơn thế, chẳng bao giờ Y Khuyên chịu lên nương rẫy phụ giúp cha mẹ mà liên tục chôm chỉa, khoắng sạch tài sản trong nhà đi bán. 

Bà H’Nghiêm kể: “Tôi gặt lúa nó bán lúa, thu đậu nó bán đậu, thu bắp nó bán bắp. Thậm chí nó còn gỡ khung cửa bằng sắt, lấy điện thoại và máy cưa của cha đi bán. Bao nhiêu tài sản trong nhà đều tiêu tan vì nó. Có lần, tôi vừa mượn được mấy ký gạo về ăn nó cũng xách đi bán nốt. Hết cách, về sau tôi đành giấu gạo và một số đồ vật có giá trị khác bên nhà hàng xóm. Tôi chẳng biết nó nghiện hay là chơi bời gì ngoài xã hội. Thế nhưng, đã hai lần, con gái tôi phát hiện ra ống kim tiêm trước cổng nhà mình”. 

Người mẹ tiếp lời, Y Khuyên thường đi chơi về rất khuya. Thi thoảng, thanh niên này lại thức dậy giữa đêm, mang theo một bình ga mini rồi lặng lẽ đi đến sáng mới mò về nhà. Thời gian gần đây, Y Khuyên biết việc cha mẹ nuôi heo trên rẫy nên đã vài lần mò tới, định bắt heo đi bán. Khi bị ngăn cản, thanh niên này bị mẹ tố cáo đã vác ghế và cầm đá tới, đòi ném cho heo què chân. 

“Không cha mẹ nào không thương con. Nhưng vợ chồng tôi đã hết cách, không đủ sức để dạy bảo, giáo dục con nữa. Nó đã gây ra biết bao nhiêu tai họa, gieo biết bao nỗi đau cho gia đình, người thân khiến vợ chồng tôi rất xấu hổ, tủi nhục. Giờ con đã vướng vòng lao lý, tôi mong sao những ngày tháng trong tù, con được pháp luật dạy dỗ, giáo dục để hiểu ra được lỗi lầm của mình. Tôi hy vọng khi trở về xã hội, con trai sẽ làm lại cuộc đời, chí thú làm ăn để bù đắp lại lỗi lầm những ngày qua”, giọng bà H’Nghiêm nghẹn lại. 

Nhận xét về vụ việc trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng buôn Ky cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương đã có đơn đề nghị gửi đến UBND phường Thành Nhất, đề nghị xem xét, hỗ trợ cho gia đình nạn nhân H’Nhuê.

“Y Khuyên đã nhiều lần gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, chính quyền sở tại và đích thân tôi đã nhiều lần tới nhắc nhở, động viên nhưng không có kết quả. Theo tôi, Y Khuyên hư một phần lỗi cũng vì thiếu sự dạy bảo, kèm cặp của cha mẹ. Ngoài ra, cũng phải thừa nhận Y Khuyên ở tuổi mới lớn, lại kết bạn với đám thanh niên hư hỏng trong vùng nên nảy sinh tư tưởng và suy nghĩ không tốt, có lối sống lệch lạc”, vị trưởng thôn phân tích. 

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.