Kẻ thủ ác cười cợt, vỗ tay tại tòa lĩnh án tử hình

Bị cáo trước vành móng ngựa.
Bị cáo trước vành móng ngựa.
(PLO) - Lang thang "hành nghề" trộm chó, bị phát hiện, Tiến nhẫn tâm ra tay sát hại hai cha con chủ nhà... Vậy mà trước những đau xót khôn nguôi của gia đình bị hại, Tiến cười cợt hết sức vô lương.
Hai cha con thiệt mạng lúc nửa đêm
Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đã tụ tập về khu vực trụ sở UBND xã Ia Kla, nơi mở phiên tòa xét xử lưu động để theo dõi vụ án xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tiến (SN 1992, Ia Kla, Đức Cơ, Gia Lai). Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, từng gây xôn xao dư luận tại tỉnh Gia Lai cuối năm 2014 do tính chất tàn bạo của hung thủ. Nguyên nhân vụ việc được xác định là đối tượng Nguyễn Văn Tiến sau khi lẻn vào nhà của nạn nhân với ý đồ trộm chó, do bị phát hiện, hung thủ đã ra tay sát hại hai thành viên trong gia đình.
Tối 20/1/2015, Nguyễn Văn Tiến đi xe gắn máy mang dụng cụ chích điện tự chế và dao bấm đến xã Ia Kla, huyện Đức Cơ với ý đồ câu trộm chó. Đến khoảng 23h, đi ngang qua nhà ông Nguyễn Xuân Cường (thôn Ia Tang), Tiến nghe tiếng chó sủa nên nảy sinh ý định đột nhập vào nhà ông Cường trộm chó. Lần đầu đột nhập vào thì gây tiếng động, ông Cường bật đèn pin kiểm tra nên Tiến trốn, không thể ra tay. Tuy nhiên, đối tượng vẫn không từ bỏ ý đồ trộm chó nên đợi đến hơn 0h thì quay lại.
Khi Tiến định ra tay bắt trộm chó thì chó sủa, ông Cường lại dậy ra xem chừng. Nhìn thấy Tiến đứng ngay cửa, ông Cường bèn chụp tay của Tiến đánh, tri hô cướp thì bị Tiến rút dao đâm. Nghe tiếng xô xát, kêu cứu, những người trong gia đình ông Cường thức dậy, chạy ra ứng cứu cũng bị Tiến tấn công. Hai người trong gia đình ông Cường bị Tiến dùng dao sát hại gồm ông Cường và cô con gái 18 tuổi Nguyễn Thị Thủy. Ngoài 2 nạn nhân tử vong, bị cáo Nguyễn Văn Tiến còn gây thương tích cho vợ và mẹ của nạn nhân Cường. 
Kẻ thủ ác không biết ăn năn
Ngay sau đó Tiến bị bắt, truy tố và đưa ra xét xử. Trình bày với HĐXX về việc con mình gây án, ông Nguyễn Văn Tâm - bố đẻ của bị cáo Tiến giọng đau xót: “Làm cha mà để con mình gây ra tội lỗi đối với gia đình ông Cường, tôi cũng  đứt từng khúc ruột. Sự việc đã xảy ra rồi, gia đình tôi đã hết lòng mong gia đình ông Cường tha thứ, nhiều lần tìm mọi cách gặp gỡ để chia sẻ với gia đình bị hại nhưng do quá đau đớn, gia đình họ đã không cho chúng tôi tiếp xúc. Là người làm cha, tôi xin HĐXX xét hết các tình tiết để giảm nhẹ tội cho con trai tôi, cháu còn trẻ, xin cho cháu cơ hội để sửa chữa lỗi lầm”.
Bà Phan Thị Mão - vợ nạn nhân Cường bức xúc trước tòa: “Gia đình tôi là gia đình quân nhân, bố mẹ của Tiến cũng làm trong cùng công ty nhưng để con gây cho chúng tôi nỗi đau quá lớn. Việc làm của Tiến trời không dung, đất không tha. Chúng tôi mong muốn Tòa áp dụng mức hình phạt cao nhất để trừng trị tội ác của Tiến, đồng thời cũng răn đe, cảnh cáo đối với những việc làm mất hết lương tâm của các đối tượng côn đồ”.
Vậy mà trước những đau xót khôn nguôi của gia đình bị hại, Tiến cười cợt hết sức vô lương. Về động cơ trộm chó, Tiến khai nhận: “Bị cáo thiếu tiền nên đi tìm con chó nào to thì trộm về bán lấy tiền. Bị cáo không có chủ ý giết người từ trước nhưng khi bị gia đình ông Cường phát hiện thì lúng túng quá nên mới ra tay”.
Một thẩm phán phải nhắc nhở nụ cười phản cảm của bị cáo: “Đề nghị bị cáo không được cười, không được vỗ tay. Việc làm của bị cáo đã cướp đi hai mạng người. Đến giờ phút này bị cáo cũng chưa có một lời xin lỗi gia đình người ta. Vì thế thái độ của bị cáo hôm nay cũng cho thấy phần nào việc có ăn năn hối cải hay không”. Thẩm phán tiếp tục hỏi: “Bị cáo khi nghe thấy bố mình đứng trả lời trước tòa có đau xót không?”. Tiến cúi đầu: “Dạ thưa có, rơi nước mắt rồi ạ”. Thẩm phán nói: “Nỗi đau mà gia đình anh gánh chịu chỉ là một thôi, nhưng gia đình người bị hại thì gấp trăm ngàn lần như thế”.
Sau giờ nghị án, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tiến tử hình về tội “Giết người”, 4 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”; tổng hợp  hình phạt chung buộc bị cáo Tiến phải chấp hành là tử hình. Ngoài ra, Tòa còn buộc bị cáo phải bồi thường tổng cộng 192 triệu đồng cộng với cấp dưỡng nuôi mẹ già của nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.