Kẻ buôn ma túy ném “mật thư” nhờ người nhận tội thay

 Bị cáo Tuân và Khôi đổ lỗi cho nhau tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Tuân và Khôi đổ lỗi cho nhau tại phiên tòa sơ thẩm.
(PLO) -Khi bị bắt, Khôi ném thư vào cho đồng phạm nhờ nhận tội thay. Tại tòa, Khôi phủ nhận tội trạng và cho rằng: “Chắc chị ấy bị bắt với số lượng ma túy nhiều nên khai ra bị cáo để được nhẹ tội”.

Ném thư nhờ nhận tội thay

Đều có hoàn cảnh gia đình éo le, cuộc sống mưu sinh chật vật nên khi Dương Văn Khôi (SN 1971, ngụ tổ 11, phường Quang Vinh, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) rủ đi buôn ma túy, Hồ Thị Tuân (SN 1957, ngụ tổ 37, phường Quang Trung) nhận lời liền.

Đứng trước vành móng ngựa TAND TP Hà Nội ngày 9/9/2016 là bị cáo Tuân nay đã 60 tuổi bị truy tố tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đây là lần thứ ba bị cáo này hầu tòa cùng tội danh trên.

Trước đó năm 2003, bà Tuân đã bị tòa án tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt 30 tháng tù. Năm 2006, Tuân tiếp tục lĩnh 8 năm tù. “Ngựa quen đường cũ”, ra trại không lâu thì năm 2015, người đàn bà 59 tuổi tiếp tục “xộ khám” vì mua bán 12 cây hêrôin. 

Với “thành tích” tương tự, Khôi cũng có 2 tiền án liên quan đến ma túy: Năm 1994 bị tòa án tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt 12 tháng tù về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; năm 2003 nhận án 15 năm tù.

Mãn hạn tù, Tuân mở quán nước ở bến xe Thái Nguyên. Tại đây, bà Tuân gặp Khôi. Trong một lần nói chuyện, Khôi đặt vấn đề có ai mua hêrôin thì đến gặp mình. Tháng 9/2015, Tuân quen biết một người tên Thanh (khoảng 50 tuổi, không rõ lai lịch) muốn mua hêrôin bán lẻ, liền “bắt mối” giới thiệu cho Khôi:

“Tuy nhiên, cô ấy nói chỉ quen biết bị cáo nên không có bị cáo thì sẽ không lấy “hàng” bởi chưa gặp Khôi bao giờ. Số “hàng” Khôi mua ở đâu bị cáo không biết. Thanh trao đổi cụ thể với Khôi về giá cả, địa điểm, bị cáo không rõ”, bị cáo Tuân khai tại tòa.

Trở lại vụ án, ngày 17/11/2015, Tuân và Khôi mang heroin xuống Hà Nội gặp người mua ở vườn hoa Gia Lâm. Bốn cây heroin được bán với giá 140 triệu, Tuân là người giao “hàng”, Khôi có nhiệm vụ nhận tiền.

Sau đó, Thanh đặt thêm 12 cây heroin và được Khôi gật đầu chấp nhận. Cả hai về Thái Nguyên. Buổi tối cùng ngày, Khôi điện thoại thông báo đã “xoay” đủ hàng, hẹn Tuân sáng hôm sau mang xuống Hà Nội.

Khoảng 4h sáng ngày 18/11, Khôi chở Tuân đến địa điểm cũ ở Gia Lâm, số heroin được treo ở xe máy. Trong khi “bạn hàng” đang kiểm tra ma túy thì Khôi và Tuân bị công an bắt giữ:

“Sau khi bị bắt khoảng năm ngày, Khôi ném vỏ bao thuốc lá trong đó có viết chữ với nội dung nhờ bị cáo nhận tội thay. Khôi viết “chị nhận hết đi, có gì em lo cho con em và hai con chị””, bị cáo Tuân tố cáo.

Liên tục chối tội 

Trong khi đó, bị cáo Khôi phản bác lời khai của đồng phạm. Khôi cho rằng mình không buôn bán ma túy mà chỉ là người xe ôm chở khách. Theo lời bị cáo này, Khôi quen biết Tuân trước đó khoảng 4 tháng trong một lần ăn cưới người quen dưới Hà Nội. Trước đó Khôi làm ruộng nhưng sau đó bị giải tỏa đất nên chuyển sang phụ thợ xây và chạy xe ôm.

Bị cáo phủ nhận có mối quan hệ thân thiết với Tuân: “Bị cáo làm nghề xe ôm, chị Tuân nói cần xuống Hà Nội đòi tiền, phải có đàn ông đi cùng. Bởi vậy, bị cáo mới thu xếp công việc chở chị ấy xuống”, Khôi khai.

Tuy nhiên, chủ tọa cho rằng nếu chỉ quan hệ bình thường thì không thể đi từ 4h sáng và trong một tháng liên lạc tới… 85 lần như công an xác định. Ngoài ra, Khôi cũng liên lạc với số điện thoại của người phụ nữ tên Thanh nhiều lần.

Lúc này, bị cáo quay ra biện minh: “Trên đường xuống Hà Nội, chị Tuân giới thiệu Thanh “chồng đã mất, khoảng 45 tuổi. Em mới đi tù thì có thể liên hệ làm quen”. Từ đó bị cáo mới lưu số điện thoại và nói chuyện vài lần”.

Về bức thư “nhắn gửi” đồng phạm nhận tội thay, Khôi cho rằng bị đau đầu nên “lúc nhớ lúc quên”. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi cần đọc lại lời khai tại CQĐT không, bị cáo Khôi trả lời “đã nhớ ra mang máng”: “Bị cáo có viết bức thư không rõ ràng nói em không làm gì nên tội nên không nhận đâu. Em muốn sớm trở về cho con đỡ tủi”.

Bị cáo Khôi cho rằng cáo trạng của VKS truy tố mình là sai tội danh và đổ tội cho bà Tuân: “Có lẽ bị bắt với số lượng ma túy nhiều nên Tuân khai thêm bị cáo cho nhẹ tội”. 

Trong khi đó, đại diện VKS khẳng định không kết tội chỉ dựa vào lời khai của bị cáo mà còn lời khai của người liên quan, danh sách điện thoại hay bức thư của bị cáo: “Không phải bị cáo chối tội mà cơ quan pháp luật bó tay. Luật pháp chỉ khoan hồng cho những người thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”.

Trước đó trong khi lấy lời khai tại CQĐT, bị cáo Khôi liên tục chối tội và phủ nhận việc viết thư nhờ nhận tội thay như cáo trạng nêu. Đến phiên xử, bị cáo tiếp tục yêu cầu được đối chất với người phụ nữ tên Thanh. Công tố viên cho biết người phụ nữ này không xác định được địa chỉ nên không thể đối chất. Nhưng căn cứ vào các bằng chứng, đủ cơ sở buộc tội bị cáo.

Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên phạt Hồ Thị Tuân mức án 20 năm tù, Dương Văn Khôi tù chung thân cùng với tội danh Mua bán trái phép chất ma túy./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.