Gã làm công "báo giá"... tim cậu chủ 2 tỷ đồng

Sau một ngày bị mất tích đứa con trai 7 tuổi, chị Trần Thị Thúy “lăn đùng ngã ngửa” khi nhận được tin nhắn có nội dung rùng rợn: “Giờ thằng Vinh này không cần tiền nữa đâu vì tau đã nhận được một đơn đặt hàng là 1 quả tim trẻ con với giá 2 tỷ đồng nha”...

Tối một ngày đầu tháng 8/2012, chị Trần Thị Thúy (SN 1971, ngụ xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) sau một ngày bị mất tích đứa con trai 7 tuổi, đang hớt hơ hớt hải tìm kiếm đã “lăn đùng ngã ngửa” khi nhận được tin nhắn có nội dung rùng rợn: “Giờ thằng Vinh này không cần tiền nữa đâu vì tau đã nhận được một đơn đặt hàng là 1 quả tim trẻ con với giá 2 tỷ đồng nha”.

Từ tin nhắn này, uẩn khúc trong quan hệ giữa ông bà chủ – người làm công đã được làm sáng tỏ, cũng như cảnh sát đã triệt phá thành công vụ bắt cóc trẻ em táo tợn.

Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet

Bắt cóc cậu chủ đòi tiền chuộc

Tối 7/8, vợ chồng chị Thúy thất thểu đến công an huyện Hải Lăng báo tin về việc cậu con trai 7 tuổi của mình bị mất tích. Qua trình bày của người mẹ, chiều cùng ngày, bà con trong thôn có nhìn thấy thanh niên tên Thoại là người làm thuê khai thác rừng trồng cho gia đình chị dắt cậu chủ hướng ra QL1A. Khoảng thời gian ấy, anh trai Thoại là Thoan cũng làm thuê tại nhà chị Thúy không thấy về nhà. Theo lời người mẹ, hai anh em người làm công nêu trên không mâu thuẫn gì với gia đình.

Vụ việc nhanh chóng được báo lên công an tỉnh Quảng Trị. Xác định tính chất nghiêm trọng, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an huyện Hải Lăng xác lập Chuyên án 078H để truy xét đối tượng với sự tham gia của hàng chục các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm.

Tiếp nhận thông tin, Ban Chuyên án tiến hành rà soát các nhóm đối tượng có khả năng mâu thuẫn, “làm tiền” gia đình cháu bé, không loại trừ hai đối tượng làm thuê là Thoan và Thoại. Bất ngờ khi ấy ngay tại cơ quan điều tra, điện thoại của chị Thúy nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ với nội dung: “Gái ơi (tên thường gọi của chị Thúy), giờ thằng Vinh này không cần tiền nữa đâu vì tau đã nhận được một đơn đặt hàng là 1 quả tim trẻ con với giá 2 tỷ đồng nha”.

Sau phút sợ rụng rời chân tay, chị Thúy được yêu cầu làm rõ và đã khai báo về một người tên Vinh (quê huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) từng làm công cho gia đình mấy tháng trước nhưng nay đã nghỉ. Theo chị Thúy, vì muốn giữ lao động nên chị mắc nợ lại Vinh 5 triệu đồng tiền công, hiện Vinh đã đi làm nơi khác và chưa nhận được số tiền trên. Bà chủ nghi vấn: “Có thể Vinh bức xúc chưa nhận được tiền nên bày trò bắt cóc, tống tiền tôi.”

Xâu chuỗi lại chi tiết, các điều tra viên được biết, Thoại là người cùng quê và có quen biết Vinh. Phải chăng Vinh đã đứng sau chủ mưu và sai khiến Thoại thực hiện vụ bắt cóc? Các trinh sát nhanh chóng thu thập thông tin về người tên Vinh, đồng thời ráo riết lần theo dấu của Thoại.

Vài phút sau, điện thoại chị Thúy tiếp tục nhận tin nhắn từ đối tượng xác nhận đã bắt cóc con chị: “Gái, giờ bọn tao đang giữ con trai mày nè, mày mang 200 triệu ra khách sạn Mê Kông để chuộc con”, kèm theo lời hăm dọa chị Thúy không được báo công an. Lúc này, trinh sát địa bàn báo tin đối tượng Vinh hiện làm ăn tại Thành phố Đà Nẵng. Nghề nghiệp, tên tuổi và các đặc điểm khác của Vinh được gửi đến Công an Đà Nẵng nhờ xác minh.

Chỉ ít phút sau, công an tỉnh bạn cho biết đối tượng này đang tạm trú tại huyện Hòa Vang. Khuya cùng ngày, một tổ công tác thuộc Ban chuyên án 078H được sự phối hợp của công an huyện Hòa Vang và các đơn vị công an Đà Nẵng tiếp xúc với Vinh. Vinh xác nhận có mâu thuẫn với vợ chồng chị Thúy về khoản nợ 5 triệu đồng nhưng không hề nhắn tin đe dọa hay bắt cóc cháu Đạt. Qua điều tra, anh Vinh được xác nhận vô can.

Song song, tại Quảng Trị, Ban chuyên án tiếp tục mở rộng truy xét về Thoại và cũng đã nắm rõ ràng những tình tiết về hành trình di chuyển của đối tượng, hiện đang ở Quảng Nam. Ngay lập tức, tổ công tác có mặt tại Đà Nẵng nhận lệnh lần theo dấu vết nghi phạm.

Trước khi rời Đà Nẵng, chiếc ô tô của tổ công tác đã được các đơn vị chức năng cho phép thay từ biển số xanh tỉnh Quảng Trị sang biển số trắng Đà Nẵng nhằm tránh bị lộ khi đi vào địa bàn nghi vấn có đối tượng đang ẩn nấp. Đặc biệt trong chuyến đi này, tổ công tác đã đưa chị gái của cháu bé bị bắt cóc đi theo để dễ dàng xác nhận Thoại khi phát hiện được đối tượng. Địa điểm mọi người hướng tới là xã Ba, thuộc huyện Đông Giang.

Kịch bản tống tiền tinh quái

Chiều tối 8/8, tại một khu vực đông dân cư thuộc xã Ba, người nhận diện phát hiện thanh niên tên Thoại đang có mặt tại đây. Đối tượng nhanh chóng bị bắt. Qua khai thác nóng, danh tính Thoại được xác định là Phan Quang Thoại (SN 1994, ngụ xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An).

Đối tượng đang giữ con tin là Phan Quang Thoan (SN 1992, anh ruột Thoại) hiện ở trong một khu rừng thuộc khu vực khe Đá Bi, thủy điện An Điềm 2, xã Ba. Thoại khai nhận do biết mâu thuẫn của Vinh và bà chủ nên giả danh Vinh, bắt cóc cậu chủ tống tiền bà chủ. Lợi dụng sự thân thiết, tin tưởng của cậu chủ, Thoại rủ bé trai đi ăn kem rồi bắt xe đi luôn.

Theo bàn bạc của hai anh em, trong khi chờ lấy được tiền từ bà chủ, Thoại phải đi kiếm việc để có tiền mua nhu yếu phẩm, còn Thoan ở lại rừng giữ con tin. Sau khi lội bộ hàng chục km, tổ công tác và công an địa phương đến con suối cạn nằm lọt thỏm trong cánh rừng rậm rạp.

Từ phía bên này suối, Thoại cất tiếng gọi: “Anh còn ở bên đó không, sang lấy đồ”. Bên kia có tiếng sang: “Mày mang sang đi”. "Không, đồ nặng lắm, anh sang lấy nhanh lên, em còn đi", Thoại thúc. Thoan rời lán trại sang bên này suối.

Chưa kịp nhìn rõ ai phía trước thì Thoan đã bị bắt. Cơ quan điều tra thu giữ trên người Thoan sim điện thoại được dùng để nhắn tin cho bà chủ với nội dung hăm dọa và tống tiền trên. Một điều tra viên trong tổ công tác nhớ lại: “Trong quá trình giải cứu, sự an toàn cho nạn nhân là trên hết nên khi dụ được đối tượng ra khỏi lán, chúng tôi đã bớt lo một phần. Nhưng vui nhất là khi vào tận lán chứng kiến cháu bé khỏe mạnh, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm”.

Lúc đó là 21h ngày 8/8, nghĩa là chỉ một ngày sau khi nhận được tin báo, cảnh sát đã phá án thành công. Một thành công khác là cháu bé không bị ảnh hưởng về tâm lý vì hai kẻ bắt cóc “nhân hậu” không một lần chửi mắng, đánh đập con tin trong cả quá trình đi từ Hải Lăng đến Đà Nẵng, vào Quảng Nam. Cậu bé thơ ngây hoàn toàn không biết mình bị bắt cóc, chỉ hồn nhiên kể lại là: “Có một lần anh Thoan nói khi nào cha mẹ em đưa tiền để anh xây nhà thì anh sẽ cho em về”.

Tối 9/8, hai đối tượng bắt cóc được di lý về công an tỉnh Quảng Trị để tiếp tục điều tra. Theo khai nhận, hai đối tượng trên từng là nhân công được gia đình chị Thúy thuê để khai thác rừng trồng tại vùng phía tây Hải Lăng. Hai đối tượng thường về nhà bà chủ ăn cơm và chơi đùa cùng những đứa con khác của bà Thúy nên khá thân thiết.

Về nguyên nhân phạm tội, cả hai cho rằng, do trong quá trình làm ăn với gia đình bà Thúy, người phụ nữ này thường “không trả đủ số tiền công và giấu cưa để cho hai anh em không thể tiếp tục khai thác rừng trồng” nên chúng nảy sinh bực tức.

Một điều tra viên của Ban chuyên án chia sẻ thêm về sự việc: “Hành vi của hai đối tượng khó có thể biện minh vì lý do gì. Vì mâu thuẫn nhỏ mà hai nghi phạm lại nhắm vào một đứa trẻ để trả thù rồi tống tiền. Chúng đã bàn bạc, lên kế hoạch từ trước để thực hiện, bằng chứng là đã mua một sim điện thoại mới, lợi dụng mâu thuẫn giữa Vinh và gia đình bà chủ để giả danh đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Thậm chí theo phân công, ý định của chúng là khi Thoan đã đưa con tin vào rừng, Thoại sẽ quay lại Quảng Trị để chào gia đình bà chủ xin phép về quê”.

Theo đánh giá của mọi người, một trong những yếu tố lớn nhất dẫn đến sự thành công khi phá nhanh trọng án này là nhờ sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của Công an 3 tỉnh thành Quảng Trị, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Vũ Vân

Đọc thêm

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.