"Cò" bến xe làm loạn, công an khu vực bị luân chuyển

Các “cò” xe bị triệu tập tại CAQ Hoàng Mai
Các “cò” xe bị triệu tập tại CAQ Hoàng Mai
(PLO) - Ngay sau khi những đoạn clip ghi lại hình ảnh hành khách bị đánh đập tại cổng Bến xe Nước Ngầm vì không chịu đi xe “dù” được công bố. Công an quận (CAQ) Hoàng Mai (Hà Nội) đã mở chiến dịch truy quét, tấn công mạnh mẽ nạn “cò” xe tại hai bến xe lớn là Nước Ngầm và Giáp Bát.
Tin từ Công an quận Hoàng Mai cho hay, chiều qua (9/4), lãnh đạo công an quận đã đi thị sát tình hình trật tự tại bến xe khách Giáp Bát đã trực tiếp phát hiện và bắt giữ 5 đối tượng có hành vi chèo kéo hành khách, đồng thời đoàn cũng phát hiện và lập biên bản vi phạm để tiến hành xử phạt đối với nhiều lái xe khi đón trả khách, dừng đỗ không đúng nơi quy định.
Truy quét mạnh, không “đá ném ao bèo”
Theo lời khai ban đầu, các nhà xe đã thuê các đối tượng làm “cò” với mức lương từ 3,5 đến 4,5 triệu đồng/tháng. Hàng ngày, “cò” có nhiệm vụ đi theo xe, chủ động bắt khách và “đảm bảo an ninh” cho xe trong suốt hành trình”. Trong những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2014, có đến hàng chục đối tượng “cò” xe khách tại Bến xe Nước Ngầm và Giáp Bát đã bị đưa về trụ sở CAQ Hoàng Mai để xử lý. 
Trung tá Nguyễn Văn Hùng - Đội phó Đội Cảnh sát Hình sự CAQ Hoàng Mai - cho biết: trinh sát đã tạm giữ thêm hàng chục đối tượng khác đang có hành vi ép khách lên xe.  Nhà  xe nào cũng thuê từ 2-4 “cò mồi” cho một đầu xe. Như vậy có nghĩa với số lượng khoảng trên 10 chiếc xe “dù” thường xuyên hoạt động tại đây thì số đối tượng “cò” là rất lớn. Chúng tôi sẽ cắt cử anh em theo dõi liên tục. Bất cứ động thái nào của xe “dù” và “cò mồi” manh nha xuất hiện ngay lập tức sẽ có lực lượng hình sự tiếp cận và xử lý để mọi cố gắng vừa qua không bị rơi vào cảnh “đá ném ao bèo”.
Trung tá Hoàng Văn Dương - Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CAQ Hoàng Mai - cho biết: “Toàn bộ “cò” xe khách tại bến bãi hoặc lang thang đều được đưa vào diện danh sách “quản lý”. Những đối tượng này mới chỉ bị tạm giữ hành chính một ngày và được tha sau khi đã nộp phạt hành chính 200.000 đồng. Ngoài những “cò” là phụ xe, còn có người hành nghề bán bánh mì, bán quán trà đá… ở khu vực bến xe cũng tham gia “cò” xe kiếm thêm thu nhập. 
Tất cả các đối tượng này đều đã được lăn tay, chụp ảnh, đưa vào danh sách “quản lý”, răn đe giáo dục. Cơ quan công an sẽ tích lũy hồ sơ, nếu đối tượng tái phạm nhiều lần sẽ bị đưa vào cơ sở giáo dục, giáo dưỡng. Cơ quan công an sẽ thông báo với chính quyền địa phương nơi đối tượng cư trú để địa phương cũng có biện pháp giáo dục. 
Đặc biệt, nếu xe khách nào thường xuyên sử dụng các “cò”, CAQ sẽ thông báo cho lực lượng cảnh sát giao thông biết để có biện pháp xử lý nghiêm; thậm chí, có thể cắt “lốt” xe, đình tài, các chủ xe cũng được mời lên cam kết không sử dụng “cò”. Ngoài ra, qua rà soát, nắm tình hình, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm quanh khu vực hai bến xe này có hơn 30 chiếc taxi thường xuyên chạy lòng vòng, đón trả khách không đúng nơi quy định… 
Đã luân chuyển một số cán bộ công an!
Trả lời câu hỏi “Liệu có hay không chuyện “bao che” để “cò” xe tác quái”, Thượng tá Phạm Ngọc Anh - Phó Trưởng CAQ Hoàng Mai - cho biết: “Quan điểm của tôi là nếu cán bộ phụ trách địa bàn không làm tốt thì luân chuyển đi nơi khác. Chúng tôi khẳng định, CAQ không bao giờ bao che, nương tay cho những trường hợp mà gây bức xúc cho dư luận”.
Được biết, ngay sau khi báo chí phản ánh những hình ảnh phản cảm trong đoạn video hành khách bị “cò” đánh đập, một số cán bộ công an phụ trách địa bàn đã bị luân chuyển đi nơi khác; trong đó có cả cảnh sát hình sự CAQ phụ trách khu vực Bến xe Nước Ngầm. Người được giao nhiệm vụ “kế nhiệm” cũng đã hứa sẽ quyết tâm làm hết khả năng, giảm thiểu nạn “cò” xe khách. 
Ông Phạm Ngọc Anh cho biết thêm sẽ soạn thảo quy chế phối hợp với các lực lượng khác như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông… để xử lý, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ chốt trực 24/24h, bố trí một tổ giao thông phản ứng nhanh trên hai khu vực “nóng” này. CAQ cũng xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên chứ không phải chỉ “cao điểm” mới làm; thậm chí, lãnh đạo CAQ sẽ cùng cán bộ cảnh sát hình sự, cán bộ công an phường đi kiểm tra đột xuất bất cứ lúc nào.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.