Bức thư nặc danh tố cáo nơi giấu thi thể bé gái đang phân hủy

(PLO) - Sát nhân rừng Yosemite (Kỳ 3)
Lần theo tấm bản đồ, cảnh sát phát hiện thi thể coo bé 15 tuổi trong tình trạng phân hủy nặng nề, trên cổ có vết cắn sâu hoắm gần như tách rời phần đầu và thân nạn nhân.
Tháng 3 năm 1999, cảnh sát lần lượt phát hiện ra thi thể của bà Carole Sund và cô học sinh 16 tuổi người Argentina Silvina Pelosso. Dựa vào lời khai của một số nhân chứng, cảnh sát đã tiến hành bắt giam hai nghi phạm là Machael Larwick và Eugene Dykes. 
Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau khi bắt giữ được hai kẻ tình nghi, cảnh sát nhận được một bức thư nặc danh, bên trong có một tấm bản đồ vẽ tay dẫn họ đến đúng vị trí thi thể của nạn nhân thứ 3 - Juli Sund (15 tuổi).
Lần theo tấm bản đồ, cảnh sát tìm đến hồ Pedro, hạt Tuolumme và phát hiện thi thể của cô bé Juli Sund trong tình trạng bị phân hủy nặng nề, trên cổ có một vết cắt sâu hoắm gần như tách rời phần đầu và thân nạn nhân.
Tại nơi tìm thấy thi thể Juli Sund, cảnh sát đã phát hiện ra một số sợi acrylic màu hồng và màu cam. Kết quả giám định pháp y cho thấy sợi acrylic màu cam tìm thấy tại hiện trường đồng chất liệu với một số đồ vật thuộc về Larwick và Dykes. Dưới áp lực của cảnh sát, Larwick vẫn khăng khăng nói rằng mình vô tội, trong khi Dykes lại tự động nhận mình là hung thủ gây ra vụ bắt cóc và sát hại 3 người phụ nữ. 
Trong lúc này, cư dân làng El Porto đang rất hoang mang sau khi thông tin về vụ thảm sát lọt ra ngoài. Cảnh sát Modesto không còn cách nào khác là phải công khai tuyên bố đã bắt được những đối tượng liên quan đến vụ thảm sát để mang bình yên trở lại. 
Thế nhưng, cư dân El Porto đã nhanh chóng phát hiện ra mối lo của họ vẫn chưa thực sự chấm dứt. Tại một nơi chỉ cách nhà nghỉ Cedar có vài kilômét, người ta phát hiện nạn nhân thứ 4 bị giết hại một cách dã man.
Ai giết Joie Amstrong?
Ngày 21/7, Joie Amstrong, 26 tuổi, nhân viên của Viện Yosemite - một tổ chức phi lợi nhuận với những chương trình giáo dục về rừng - có kế hoạch đến chơi nhà một người bạn ở Sausalito, California. 3h sáng, bạn của Joie bắt đầu cảm thấy lo lắng khi mãi chưa thấy cô đến, trong khi từ chỗ Joie đến nhà mình chỉ mất khoảng 1 tiếng. Cô bèn gọi điện về Viện Yosemite để thông báo về sự mất tích đột ngột của Joie. 
Vài tiếng sau, một số nhân viên của vườn quốc gia được cử đến cabin của Joie để kiểm tra tình hình. Vừa bước vào bậc thềm, họ nhìn thấy một chiếc kính râm nằm chỏng trơ trên nền đất; bên trong cabin, toàn bộ nội thất bị xáo trộn.
5 tiếng sau, ở một con lạch gần đó, thi thể của Joie đã được tìm thấy. Áo của nạn nhân bị kéo lên, khóa quần chưa đóng, nhiều khả năng cô gái trẻ đã bị xâm hại tình dục trước khi bị giết. Kinh hoàng hơn, cơ thể nạn nhân đã bị cắt xẻ biến dạng, riêng phần đầu bị cắt lìa và nằm cách phần thân khoảng 8 mét.
Vụ án mới nhất này một lần nữa gây sốc đối với cư dân thành phố Modesto. Cái chết của Joie Amstrong ít nhiều khiến người ta liên hệ đến vụ thảm sát trước đó xảy ra với 3 mẹ con bà Carole Sund. Thế nhưng, 2 nghi phạm hàng đầu là Larwick và Dykes đã bị bắt, vậy thì ai là kẻ giết Joie Amstrong?
Cary Stayner
 Cary Stayner
Hung thủ thật sự
Rõ ràng là chuỗi vụ án này vẫn còn thiếu một mảnh ghép quan trọng, nhưng cảnh sát đã không gặp quá nhiều khó khăn để tìm ra mảnh ghép này. Tại nơi tìm thấy Joie, cảnh sát có thể dễ dàng tìm thấy nhiều dấu vết như: một chiếc đồng hồ, dấu giày và thậm chí là một dấu bánh xe. Không lâu sau đó, một lính cứu hỏa thông báo anh ta đã nhìn thấy một chiếc xe ô tô International Scout năm 1979 màu xanh đậu gần cabin của Joie. 
Cảnh sát nhanh chóng lần ra chiếc xe này thuộc quyền sở hữu của một nhân viên nhà nghỉ Cedar - nơi 3 ba mẹ con bà Carole Sund đã từng ở trọ trước khi chết. Và nhân viên này cũng chính là người mà cảnh sát đã từng thẩm vấn trước đó về vụ mất tích của 3 mẹ con bà Carole nhưng mau chóng được loại khỏi diện nghi vấn vì lý lịch trong sạch. Không ai khác đó chính là thợ sửa chữa Cary Stayner. 
Khi đến chỗ chiếc xe, cảnh sát thấy Cary Stayner đang… cởi trần, phơi nắng. Họ không do dự còng tay người đàn ông này và giải về đồn cảnh sát để thẩm vấn, nhưng một lần nữa phải trả tự do cho anh ta chỉ sau vài giờ. Tuy nhiên, rắc rối của Cary Stayner vẫn chưa chấm dứt ở đây. Cảnh sát đã tiến hành so sánh dấu bánh xe tìm thấy tại hiện trường với bánh của chiếc xe International Scout 1979 mà Cary sở hữu và thấy trùng khớp.
Hai ngày sau khi phát hiện xác Joie, cảnh sát đến nhà nghỉ Cedar để thẩm vấn lại Cary Stayner. Tuy nhiên, hắn đã không còn ở đây. Một lệnh truy nã khẩn cấp được ban bố để tìm kiếm Cary Stayer. Đêm 23/7, cảnh sát nhận được cuộc gọi thông báo Cary Stayer hiện đang có mặt tại Laguna Del Sol, một tụ điểm ăn chơi mà hắn thường xuyên lui tới. Chưa đầy một tiếng sau, Cary Stayner đã bị tóm gọn và đưa về El Porta để thẩm vấn.
Kết thúc quá trình thẩm vấn kéo dài suốt một ngày trời, cuối cùng Cary cũng thú nhận mình chính là hung thủ giết 4 người: Carole Sund, Juli Sund, Silvina Pelosso và Joie Armstrong. Không người phụ nữ nào bị lạm dụng tình dục dưới bất kỳ hình thức nào. Lời thú tội của Stayner và những chi tiết sau đó đã khiến cả nước Mỹ bàng hoàng.
Steven Stayner - Em trai của Cary
 Steven Stayner - Em trai của Cary
Tuổi thơ đầy thù hận
Cary Stayner sinh ngày 13 tháng 8 năm 1961 tại  Merced, California. Hắn có một người em trai tên là Steven. Năm 1972 khi vừa tròn 7 tuổi, Steven bị một kẻ lạm dụng tình dục trẻ em tên là Kenneth Parnell bắt cóc và giam giữ hơn 7 năm trước khi trốn thoát và đoàn tụ với gia đình của mình. Trong suốt 7 năm này, Cary Stayner luôn cảm thấy bị ruồng bỏ bởi cha mẹ hắn luôn dằn vặt về sự mất tích của Steven. 
Đến khi Steven trở về nhà năm 1980, cậu đã trở thành tâm điểm chú ý từ giới truyền thông. Thậm chí người ta còn viết sách và làm phim truyền hình về quá trình bị bắt cóc của Steven với tựa đề I Know My First Name is Steven. Điều này càng khiến Cary Stayner trở nên bực bội, ganh ghét và thèm muốn được chú ý.
Tháng 11 năm 2000, 9 năm sau, Steven đột ngột qua đời trong một tai nạn giao thông. Một năm sau đó, Jesse - người chú mà Stayner đang sống cùng - bị sát hại. Stayner sau này có nói rằng hắn đã bị người chú đó lạm dục tình dục từ năm 11 tuổi. Những uất ức từ khi còn nhỏ đã góp phần hình thành nên một nhân cách quái dị ở trong con người Stayner - một kẻ cực đoan và thèm muốn… giết phụ nữ.
Tất nhiên, thỉnh thoảng Stayner cũng cảm thấy sợ hãi chính nhân cách này của mình. Hắn đã từng cố tự tử vào năm 1991 nhưng không thành. Năm 1997, Stayner bị bắt vì tàng trữ cần sa và ma tuý đá nhưng sau đó bản án đã bị huỷ bỏ. 
Với lý lịch “trong sạch”, Stayner được nhận vào làm nhân viên sửa chữa ở nhà nghỉ Cedar Lodge, nằm ngay bên đường cao tốc 140 Arch Rock dẫn vào Vườn quốc gia Yosemite. Đây cũng chính là nơi mà Cary Stayner đã ra tay giết hại 4 người phụ nữ, bao gồm ba mẹ con bà Carole Sund và nữ nhân Viên viện Nghiên cứu Yosemite Joie Amstrong. 
(Còn tiếp)

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.