Bộ Công an sẫn sàng cử người hỗ trợ điều tra các vụ xâm hại trẻ em

Đại tá Phạm Mạnh Thường
Đại tá Phạm Mạnh Thường
(PLVN) - Mới đây, tại hội thảo bàn về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, Đại tá Phạm Mạnh Thường (Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an) cho biết, trước diễn biến phức tạp của việc xâm hại tình dục trẻ em, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo toàn ngành quyết liệt xử lý. Công an địa phương phải thông báo các vụ xâm hại trẻ em để Bộ Công an hướng dẫn và cử người xuống hỗ trợ điều tra.

“Bộ Công an có đường dây nóng 113 tiếp nhận thông tin 24/24h. Bộ đang triển khai dự án nâng cao năng lực cho cán bộ, điều tra viên; phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội xây dựng 10 phòng phỏng vấn, xét hỏi thân thiện ở 10 tỉnh”, ông Thường nói và cho biết, các phòng hỏi đều có đầy đủ người biết tiếng địa phương, tiếng Anh. Nếu trẻ bị xâm hại là bé gái, người hỏi và bác sĩ đều là nữ có chuyên môn cao.

Theo ông Thường, công an sẽ điều tra theo tuyến địa bàn trọng điểm, dùng nghiệp vụ để ngăn chặn các hành vi phạm tội, lên danh sách người có tiền án, tiền sự (kể cả người nước ngoài lưu trú trên địa bàn, người nước ngoài về thăm thân, đi du lịch...) để quản lý. Bộ Công an cùng các bộ, liên ngành đang nghiên cứu, tham mưu sửa đổi các điều luật cho phù hợp thực tế.

“Chúng tôi nâng cao hợp tác quốc tế thông qua con đường ngoại giao. Nếu người nước ngoài vi phạm tại Việt Nam, cơ quan chức năng của họ sẽ sang cùng điều tra; nếu xảy ra ở các nước, Việt Nam cũng sang phối hợp”, Đại tá Thường cho hay.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu nêu băn khoăn vì sao công an “điều tra thận trọng” trong vụ án Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, cựu Viện phó VKSND TP Đà Nẵng) bị khởi tố về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo bà Nguyễn Thanh Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, trong 25 quyền của trẻ em được quy định trong luật có quyền không bị xâm hại, không bị bỏ rơi... Vì vậy, bà đề nghị các cơ quan chức năng phải xử lý kịp thời các vụ xâm hại tình dục trẻ em, nếu không sẽ ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Vài tháng trước, Uỷ ban Tư pháp từng đề nghị Bộ Công an giải trình vì sao gần 20 ngày từ khi nhận được tin báo mà cơ quan chức năng chưa xử lý nghi phạm Nguyễn Hữu Linh.

Đại tá Thường giải thích trong quá trình điều tra vụ án này, Công an quận 4 (TP HCM) nhận được nhiều thông tin nên phải tiến hành thận trọng.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.