Blogger Điếu Cày bị truy tố tội "chống nhà nước"

Viện KSND TP HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày, 60 tuổi) về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Viện KSND TP HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày, 60 tuổi) về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Bị truy tố về cùng tội danh theo khoản 2 Điều 88 BLHS như ông Hải còn có bà Tạ Phong Tần (44 tuổi, ngụ Bạc Liêu) và ông Phan Thanh Hải (43 tuổi, ngụ TP HCM).

Trong bản cáo trạng dài 15 trang, VKSND TP HCM xác định, từ năm 2001 đến năm 2007, ông Lê Xuân Lập (công tác tại báo Thanh tra Chính phủ, cơ quan đại diện tại phía TP HCM) đã đề nghị Hội nhà báo Việt Nam và Thủ tướng được thành lập "Hội nhà báo tự do", song không được chấp thuận.

Qua trao đổi trên mạng Internet, ông Lập gặp Nguyễn Văn Hải và một số người khác tại quán cà phê ở Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai) để thành lập "Câu lạc bộ nhà báo tự do" (CLBNBTD) do mình làm chủ nhiệm, thiết kế blog CLBNBTD cho các thành viên cùng sử dụng.

Theo cáo trạng, sau đó ông Hải đã tự động thay mật khẩu của blog này để quản lý, điều hành. Ông Hải đã lôi kéo bà Tạ Phong Tần và ông Phan Thanh Hải tham gia vào CLBNBTD. Để khuyếch trương, họ lập thêm các phụ trang blog. Trong đó, ông Hải (tức Điếu Cày) làm chủ nhiệm CLBNBTD, Phan Thanh Hải và bà Tần phụ trách trang "Khoa học pháp lý", một số người khác bị loại khỏi CLBNBTD.

Theo cơ quan công tố, ngay sau khi thay đổi mật khẩu, ông Hải và các cộng sự đã viết nhiều bài có nội dung xuyên tạc, chống phá Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam để đăng trên blog CLBNBTD. Các bài viết này cũng được đăng trên blog "Công lý và sự thật" của bà Tần, "Anhbasaigon" của Phan Thanh Hải.

Tài liệu của cơ quan công tố xác định, từ tháng 9/2007 đến tháng 10/2010, ông Hải và đồng phạm đã có 421 bài đăng trên blog CLBNBTD. Trong đó có 94 bài do các thành viên viết, 327 bài đăng lại từ các trang web của các tổ chức chống phá Nhà nước Việt Nam.

Cáo trạng của VKS cũng cho rằng, không chỉ là Chủ nhiệm CLBNBTD, ông Hải còn tổ chức các cuộc biểu tình tại TP HCM để đưa tin và chỉ đạo thành viên trong CLB viết bài đăng trên blog nhằm tạo thanh thế.

Ông này cũng trực tiếp quan hệ và nhận sự hướng dẫn chỉ đạo của Nguyễn Tiến Trung (Trưởng ban thanh niên Đảng dân chủ Việt Nam), gặp gỡ các tổ chức chống phá của Nguyễn Sỹ Bình, Đặng Thị Thanh Chi... hay cùng Phan Thanh Hải tham gia khoá huấn luyện do tổ chức khủng bố "Đảng Việt Tân" tổ chức tại Thái Lan hồi tháng 3/2008.

Điều 88. Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

1.Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:
a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;
b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;
c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2.Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

Theo VnExpress

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.