Bầu Kiên bị cách ly trong phần thẩm vấn chiều 28/11

Bầu Kiên tại phiên tòa phúc thẩm.
Bầu Kiên tại phiên tòa phúc thẩm.
(PLO) - Chiều nay (28/11), phiên xử phúc thẩm Bầu Kiên và đồng phạm đã bước vào phòng thẩm vấn. Đúng 14h HĐXX tóm tắt nội dung vụ án theo bản án sơ thẩm và nội dung kháng cáo của các bị cáo, sau đó cách ly Nguyễn Đức Kiên khỏi phòng xét xử
Tạm dừng phiên tòa vì bị án ngất xỉu
Mở đầu phiên tòa chiều nay, HĐXX đã tóm tắt lại bản án sơ thẩm số 219/2014/HSST ngày 9/6/2014 của TAND TP Hà Nội và nội dung kháng cáo của các bị cáo qua đó chỉ rõ những tội danh mà “bầu” Kiên cùng đồng phạm mắc phải.
Khi đang tóm tắt tới hành vi phạm tội của bầu Kiên thì bị án Trần Ngọc Thanh (người đang chấp hành hình phạt tù – nguyên giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) bị ngất xỉu.
Ngay lập tức, Chủ tọa phiên tòa Đặng Bảo Vĩnh yêu cầu tạm dừng phiên tòa, đề nghị lực lượng y tế vào phòng xử để cấp cứu cho ông Thanh. Các nhân viên y tế đã mang cáng vào phòng xử để đưa ông Trần Ngọc Thanh ra xe cấp cứu. Bị án phải thở bằng oxy rời khỏi phiên tòa.
Bị án Trần Ngọc Thanh phải thở bằng oxy rời khỏi phiên tòa bằng xe cấp cứu.
 Bị án Trần Ngọc Thanh phải thở bằng oxy rời khỏi phiên tòa bằng xe cấp cứu.
Nguyễn Đức Kiên bị cách ly để thẩm vấn các bị cáo khác
Sau khoảng 30 phút gián đoạn, HĐXX tiếp tục tóm tắt lại bản án sơ thẩm về hành vi kinh doanh trái phép của Bầu Kiên và đồng phạm. Đồng thời đọc lại nội dung kháng cáo của các bị cáo.
Trả lời lý do kháng cáo, “bầu” Kiên cho rằng mình bị oan, không phạm tội kinh doanh trái phép, không trốn thuế, không lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng không cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 
Bị cáo Lý Xuân Hải kháng cáo cho rằng mình không phạm tội cố ý làm trái vì khi ký ủy thác cho nhân viên ACB mang 718 tỷ đồng gửi tại ngân hàng Vietinbank thì luật chưa cấm. Khi có Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 có hiệu lực thì ngân hàng Nhà nước chưa hướng dẫn.
Bị cáo Hải nói: “Tôi đề nghị tòa xem xét toàn bộ bản án” nhưng sau đó lại xin được giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Hải nói: “Nếu tôi có tội gì đó thì xin giảm nhẹ hình phạt cho tôi. Chúng tôi không phải là những người có chức vụ quyền hạn do Nhà nước bổ nhiệm.”
Bị cáo Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Bị cáo Huỳnh Quang Tuấn đề nghị tòa xem xét lại bản án sơ thẩm, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Công ty B&B kháng cáo đề nghị tòa xem xét trách nhiệm dân sự và đề nghị xem xét vì công ty B&B không trốn thuế.
Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Thiên Nam kháng cáo vì cho rằng công ty không kinh doanh vàng trái phép, không kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài.
Tòa tiến hành thẩm vấn theo từng nhóm tội. Nhóm tội kinh doanh trái phép được thẩm vấn đầu tiên. Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tiếp tục bị cách ly khi tòa thẩm vấn những bị cáo còn lại.
Đến 16h40, Phiên tòa phúc thẩm vụ án "bầu" Kiên kết thúc và sẽ tiếp tục vào thứ 2 tuần tới.
Bị cáo Lý Xuân Hải trả lời HĐXX.
 Bị cáo Lý Xuân Hải trả lời HĐXX.
Bầu Kiên là bị cáo cuối cùng rời khỏi phiên xử ngày 28/11.
 Bầu Kiên là bị cáo cuối cùng rời khỏi phiên xử ngày 28/11.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.