Bắt con nghiện đi trộm gà, cả nhà lĩnh án

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLO) -Đến tận bây giờ, nhiều người dân bản Giàng Tra, xã Sa Pả (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) vẫn còn nhớ như in buổi chiều kinh hoàng cách đây gần hai năm, vài người dân bản đi làm nương về qua con suối Giàng bỗng dưng cứ thấy bước chân mình chùng xuống như có người níu lại. Khi khỏa nước rửa chân, họ ngạc nhiên thấy xa xa có một bao xác rắn bị mắc cạn ven bờ đá, nổi lập lờ… 

Đời rách nát của con nghiện bị sát hại 
Trở lại vụ án, nạn nhân là một người đàn ông không rõ danh tính, mặt mũi đã biến dạng, vận một bộ quần áo màu chàm của đồng bào dân tộc Mông cũ nát và cũng đã mủn vì mưa nắng. Tay nạn nhân bị trói theo kiểu “giật cánh khuỷu” ngoặt ra đằng sau bằng sợi dây thừng, chân và đầu nạn nhân cũng bị trói quặt ra sau siết bằng dây thép, để ở tư thế ngồi quỳ trong bao tải dứa. Trên ngực người xấu số có một nhát đâm xuyên thấu, dấu vết còn sót lại cho thấy nạn nhân bị đâm bằng cật tre. Nhiều khả năng nạn nhân đã bị giết chết, sau đó hung thủ bỏ xác vào bao tải quăng xuống suối. 
Sau khi nhận tin báo, Công an huyện Sa Pa phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, xác định đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn sát hại hết sức tàn nhẫn. Công an xác định nơi phát hiện thi thể chỉ là nơi kẻ thủ ác phi tang, còn hiện trường chính diễn ra vụ án ở một địa điểm khác.  
Danh tính nạn nhân sau đó được xác định là Vàng A Páo (SN 1987, người dân tộc Mông, trú tại bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu), địa bàn giáp ranh với huyện Sa Pa. Mặc dù đã 26 tuổi nhưng Páo vẫn chưa có vợ con, thuộc thành phần “du thủ du thực”. Páo lại là đối tượng nghiện ma túy nhiều năm, từng bị UBND huyện Tam Đường xử phạt hành chính bằng hình thức đưa đi cai nghiện bắt buộc 2 lần. Páo từng có một tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, mới được ra tù vào cuối năm 2012. Trở về địa phương, Páo vẫn nghiện ma túy và tiếp tục trộm cắp vặt khiến dân bản vô cùng bất an. 
Hồ sơ nhân thân của nạn nhân Páo còn thể hiện: Ngoài tiền án về tội trộm cắp, Páo còn có nhiều tiền sự cũng về hành vi trộm cắp của bà con dân bản xã Sơn Bình nơi Páo cư trú và một vài xã, bản lân cận thuộc huyện Sa Pa. Cụ thể, vào đầu năm 2012, Páo “thó” của ông Giàng A Tung ở thôn Can Ngài, xã Tả Phìn, huyện Sa Pa một chiếc ví trong có tiền và giấy tờ xe máy đem bán cho một người khác. Biết Páo là con nghiện “tứ cố vô thân” nên sau đó “khổ chủ” đã chuộc lại được số giấy tờ xe mà không phạt vạ gì. 
Gần đây nhất, chiều tối ngày 21/5/2013, Páo có hành vi trộm cắp 3 con ngan của một gia đình người Mông ở cùng bản thì bị chủ tài sản phát hiện. Sau khi công an xã đến lập biên bản sự việc, Páo hứa sửa chữa rồi ra đường cái vẫy xe ôtô khách đi về hướng huyện Sa Pa, rồi “mất tích” từ đó.
Gian nan truy tìm hung thủ
Nhận định nạn nhân Vàng A Páo có thể bị đánh chết khi đến địa bàn xã Sa Pả trộm cắp, Công an tỉnh Lào Cai đã cử trinh sát về “nằm vùng” tại một số bản của xã Sa Pả để thu thập thông tin. Trong đó, bản Giàng Tra nơi có suối Giàng, nơi phát hiện ra xác nạn nhân Páo được công an xác định chính là hiện trường chính xảy ra hành vi phạm tội. Tuy nhiên, việc thu thập thông tin gặp rất nhiều khó khăn do đồng bào dân tộc không biết tiếng phổ thông và luôn tỏ thái độ dè chừng, bất hợp tác với người lạ hỏi về thông tin vụ án. 
Con suối Giàng Tra - nơi phát hiện thi thể nạn nhân
Con suối Giàng Tra - nơi phát hiện thi thể nạn nhân 
Đáng chú ý, trong bản Giàng Tra có gia đình Giàng A Chảo (SN 1961) có trang trại nuôi gà, hồi đầu năm 2013 có xảy ra nhiều vụ mất trộm gà. Ở địa phương, Chảo nổi tiếng là người độc đoán, hung hãn. Bản thân Chảo từng có một tiền án về hành vi đánh chết người em ruột vào tháng 7/2006 và bị TAND tỉnh Lào Cai tuyên phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”. Cũng như các gia đình người dân tộc thiểu số khác, nhà Giàng A Chảo sống biệt lập trong một thung lũng ven suối, mấy cha con, anh em trai sống quây quần để bảo vệ nhau. 
Chính vì vậy, khi trinh sát tiếp cận nhà Giàng A Chảo thì các thành viên trong gia đình phủ nhận việc mất trộm gia cầm, thậm chí lớn tiếng xua đuổi cán bộ vì cho rằng nhà mình không có chuyện mất cắp, không liên quan đến vụ đánh chết kẻ trộm. Bằng kinh nghiệm và linh cảm nghề nghiệp, các trinh sát nhận thấy đó chính là biểu hiện thái độ tâm lý bất thường của kẻ phạm tội. 
Sau gần một tháng kiên trì xác minh, theo dõi, ngày 26/6/2013, Ban Chuyên án quyết định họp bản Giàng Tra, tiến hành vận động nhân dân tố giác tội phạm và kêu gọi đối tượng gây án ra đầu thú. Các điều tra viên cũng triệu tập các đối tượng Giàng A Chảo, Cứ Thị Mảo (vợ Chảo), con trai Giàng A Dình và Cứ Thị Máy (vợ Dình, con dâu Chảo) và Giàng A Lùng (con trai út của Chảo) lên làm việc. Nhưng các thành viên luôn “không biết, không nghe, không thấy”, bao che và bảo vệ nhau khiến việc điều tra có lúc tưởng đi vào ngõ cụt. 
Cả nhà vào tù vì kẻ trộm gà
Với quyết tâm phá án, các điều tra viên đã kiên trì, nỗ lực kết hợp kinh nghiệm điều tra sắc bén với việc động viên thuyết phục, sau 3 ngày đêm đấu tranh tâm lý, cuối cùng các đối tượng gây án đã phải quy hàng, thành khẩn nhận tội và khai báo. Giàng A Chảo thừa nhận mình là kẻ chủ mưu, con trai của Chảo là Giàng A Dình là đồng phạm tích cực trong vụ giết người.  
Theo Chảo khai nhận, do trước đó gia đình Chảo đã nhiều lần bị mất trộm gà với số lượng lớn nhưng chưa bắt được kẻ trộm nên rất căm tức. Khoảng 21h ngày 21/5/2013, khi phát hiện Vàng A Páo đột nhập vào chuồng gà, Chảo và con trai cả là Dình đã đuổi bắt cho bằng được thủ phạm. Sau một hồi đánh đấm “cảnh cáo” kẻ trộm vẫn chưa hả giận, Dình dùng thanh tre cật chuẩn bị sẵn đâm xuyên qua ngực Páo, vết đâm hiểm khiến gã “xì ke” mất nhiều máu, kiệt sức, nằm thoi thóp và chỉ rên khe khẽ. Tưởng Páo đã chết, Chảo sai con dâu là Cứ Thị Máy lấy bao tải, dây thừng để Chảo và Dình trói quặt chân, tay Páo cho vào bao tải rồi mang nạn nhân ra suối Giàng phi tang. 
Xong việc, Chảo và Dình về nói cho mọi người trong nhà biết chuyện vừa giết kẻ trộm, phi tang và dặn người nhà che giấu hành vi phạm tội cho mình. Chảo thú nhận bản thân Chảo và gia đình biết sớm muộn rồi cũng sẽ đến ngày bị bắt, nhưng không ngờ hành vi phạm tội lại bị lôi ra ánh sáng nhanh đến vậy. Xét người bị hại có lỗi trước nên tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 7/2014, TAND tỉnh Lào Cai đã tuyên phạt bị cáo Giàng A Dình  8  năm tù, Giàng A Chảo 6  năm tù và Cứ Thị Máy 3 năm tù về tội “Giết người” theo Khoản 2 Điều 93 Bộ luật Hình sự./.

Tin cùng chuyên mục

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Đọc thêm

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.