Anh rể hiếp em vợ 'cao chạy xa bay' nhờ... Viện phó VKSND quận?

Ông Phạm Văn Tứ - cha ruột của chị T gửi đơn
kêu cứu đến nhiều cơ quan
Ông Phạm Văn Tứ - cha ruột của chị T gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan
(PLO) - Cơ quan CSĐT Công an Quận 7, TP HCM xác định có đủ căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Phú Cự (SN 1968, trú tại quận 1, TP HCM) về hành vi “hiếp dâm”. Tuy nhiên, các quyết định trên đều bị VKSND quận 7 từ chối phê chuẩn, sau đó đình chỉ vụ án tạo điều kiện cho nghi can “cao chạy xa bay” khiến dư luận bức xúc, gia đình bị hại phẫn nộ…

Anh rể bị tố “hiếp dâm” 

Theo tố cáo của chị P.T.T (SN 1983, du học sinh tại Mỹ) thì sáng 6/7/2015, khi chị đang ngủ trong phòng tại căn hộ thuộc Khu dân cư Phú Mỹ, phường Phú Mỹ, quận 7 thì bị anh rể là Lê Phú Cự (không mặc quần áo) nằm đè lên người. 

Giật mình tỉnh dậy, chị T vùng bỏ chạy nhưng vẫn bị Cự vật xuống nền và có hành vi tấn công tình dục. Chị T cố đạp Cự ra rồi chạy đến cửa sổ kêu cứu. Thấy ngoài cổng có người em họ tên Vỹ, chị T kêu “Vỹ ơi, cứu chị” nhưng ngay sau đó đã bị Cự đẩy vào giường và hăm dọa không được nói chuyện này cho ai biết. 

Đồng thời, Cự thò đầu ra cửa sổ nói với Vỹ “chờ anh chút, nhà bị cúp điện không mở cửa được”. 

Lúc anh Vỹ leo qua cổng, vào được sân nhà cũng là lúc chị T khóc và chạy xuống phòng khách tầng trệt. Ngay sau đó, chị T thu dọn hành lý và đăng ký vé máy bay để về Mỹ rồi nhắn tin cho cha ruột kể lại vụ việc, nhờ trình báo công an. 

Tại cơ quan điều tra (CQĐT), Cự phủ nhận việc dùng vũ lực giao cấu với chị T nhưng thừa nhận: khi thấy em vợ đang nằm ngủ, Cự đã nảy sinh ý định dâm ô. Cự lấy điện thoại chụp vùng nhạy cảm của chị T nhưng làm rơi điện thoại trên người chị T và còn ngã úp mặt vào vùng mông chị này. Sợ chị T gọi điện báo người thân nên Cự đã giật lấy điện thoại của chị T và năn nỉ chị T bỏ qua. 

Qua kiểm tra xác minh, khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai của những người liên quan, Cơ quan CSĐT Công an quận 7 xác định hành vi của Cự có dấu hiệu phạm tội nên ngày 10/11/2015 đã có Quyết định khởi tố vụ án “hiếp dâm”. 

Đến ngày 30/11/2015, cơ quan này ra tiếp quyết định khởi tố và bắt tạm giam bị can Cự. Khi nhận được hồ sơ và văn bản đề nghị phê chuẩn quyết định khởi tố và bắt tạm giam bị can, ông Phó Viện trưởng VKSND quận 7 Lê Công Hòa đã có văn bản yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an quận 7 truy tìm, lấy lời khai của Cự, đấu tranh làm rõ hành vi để xử lý.

Không cần hậu quả, vẫn rõ tội danh 

Nhưng chỉ 12 ngày sau, trong lúc chưa truy tìm được Cự thì ông Hòa đã ký Quyết định số 2 hủy bỏ quyết định khởi tố bị can với lý do “Hậu quả giao cấu không xảy ra”. Chính vì vậy, cơ quan CSĐT đã phải ra văn bản nêu rõ, theo yêu cầu của VKSND quận 7, cơ quan CSĐT đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự. Nếu người bị hại có thắc mắc, khiếu nại thì liên hệ VKSND quận 7 để được giải quyết. 

Trong đơn khiếu nại, chị T và gia đình cho rằng Cự đã có hành vi đe dọa, tấn công tình dục. Nếu không có sự xuất hiện đột ngột của anh Vỹ và sự chống đối quyết liệt của chị T thì không biết ra sao. Chị T bị trầy xước, bầm tím nhiều nơi trên thân thể chị T và suy sụp về tinh thần, ảnh hưởng lớn đến tâm lý… 

Đồng tình với quan điểm này, nhiều chuyên gia về pháp lý cũng cho rằng, tội “Hiếp dâm” là loại tội phạm có cấu thành hình thức, tức là việc xác định tội hiếp dâm đã được coi là hoàn thành hay chưa thì chỉ cần xác định có hay không hành vi cố tình giao cấu với nạn nhân, không đòi hỏi hành vi giao cấu đã kết thúc về mặt sinh lí hay chưa. Việc giao cấu là trái với ý muốn của nạn nhân. 

Trong vụ việc này, Cự chưa thực hiện được ý định của mình là nằm ngoài mong muốn do có sự xuất hiện của anh Vỹ trước cổng nhà và sự chống đối của chị T. Vì vậy, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can là có cơ sở. 

Ngoài ra, ông Đinh Văn Quế, nguyên Chánh tòa hình sự TANDTC, Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn luật sư Việt Nam cũng cho rằng: Việc VKSND quận 7 hủy bỏ quyết định khởi tố bị can, yêu cầu CQĐT đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với Cự là mâu thuẫn bởi chính cơ quan này đã yêu cầu CQĐT truy tìm, lấy lời khai của Cự, đấu tranh làm rõ hành vi để xử lý. 

Theo quy định thì nếu không biết người phạm tội ở đâu hoặc bị can bỏ trốn thì phải “tạm đình chỉ điều tra” (chứ không đình chỉ) và yêu cầu Cơ quan CSĐT ra lệnh truy nã. Vì vậy, VKSND TPHCM cần hủy các quyết định của Cơ quan CSĐT và VKSND quận 7 để phục hồi điều tra, rút hồ sơ lên cấp thành phố thu lý giải quyết do tính chất phức tạp của vụ án (có yếu nước ngoài do chị T. đã có “thẻ xanh” và đang sống tại Mỹ). 

Mới đây, CQĐT Công an TP HCM khẳng định, “Thông báo truy tìm Lê Phú Cự vẫn còn hiệu lực thi hành, nếu phát hiện Cự và có thêm chứng cứ, Cơ quan CSĐT- Công an Q7 sẽ khởi tố lại”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến tiếp theo của vụ việc này.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.

Bắt giữ nhóm đối tượng nghi liên quan đến "nước vui"

Tang vật vụ việc
(PLVN) - Cơ quan Công an thu giữ 08 gói bột các loại có trọng lượng khoảng 3kg (gồm C sủi, bột màu, tinh dầu, trong đó có khoảng 0,5kg thành phẩm nghi có chất ma tuý). Ngoài ra, phát hiện, thu giữ 01 khẩu súng, 19 viên đạn cùng nhiều đồ vật dùng để pha chế “nước vui”...

Bố đẻ tố cáo con gái bị bố dượng xâm hại

(ảnh minh hoạ)
(PLVN) - VKSND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Tiến Viên (SN 1978, trú xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo Điều 142 BLHS.

Long An: Mang tiền án, 2 đối tượng vẫn làm “đạo chích”

Đối tượng Dương Thanh Lành và Phạm Thế Vinh (phải) tại cơ quan Công an
(PLVN) - Khi đi ngang nhà bà D.T. T.A, phát hiện không ai ở nhà nên Lành ngồi cảnh giới, Vinh cạy các thanh nhôm ở cửa sổ, đột nhập vào nhà lấy trộm 01 điện thoại di động, 01 sợi dây chuyền, 01 chiếc vòng, 01 chiếc nhẫn, 02 đồng hồ và nhanh chóng tẩu thoát, đem bán lấy tiền tiêu xài.