4 vụ đột tử và những lời đồn đoán bùa ải Cam Lai

 Trưởng thôn Tà Lú 3 bên hiện trường vụ án mạng.
Trưởng thôn Tà Lú 3 bên hiện trường vụ án mạng.
(PLO) - Nạn nhân bị giết chết, mang theo bí ẩn về những lời đồn đoán bùa ải Cam Lai. Những vụ đột tử chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng nhuốm màu huyền bí sau đồn đại của dân làng.
Nguyên nhân chết cũng bí ẩn
Sáng 27/3/2015, sau khi đưa tang chú vợ trở về, Pi Năng Niêng (SN 1986, ngụ thôn Tà Lú 3, xã Phước Đại, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) trở nên ít nói. Hơn 12h đêm người đến chia buồn về hết, Niêng xách dao ra bìa nhà bếp vung hai nhát vào người ông Pi Năng Nhuẩn (SN 1960) đang nằm ngủ tại đây.
Chị Cà Dá Thị Phánh (SN 1985, vợ thủ phạm) hôm đó, sau khi đưa tang chú về, mệt nên chị ngủ sớm. Ngày hôm ấy chị thấy chồng có vẻ “tâm trạng” nhưng cứ nghĩ đơn giản là buồn rầu sau cái chết của người thân. Nửa đêm đang ngủ say, bỗng dưng chị bị chồng kêu dậy, cho biết đã đâm chết người. Người vợ giật bắn người tỉnh ngủ. 
“Bị gọi dậy, tôi còn chưa tỉnh ngủ. Nghe chồng kêu giết ông Nhuẩn rồi, tôi mới giật mình. Nhưng nhìn chồng vẫn bình tĩnh, trên người không có vết máu nào. Đến lúc chồng kéo ra ngay sàn tre bên ngoài nhà bếp chỉ nơi ông Nhuẩn nằm, tôi mới tá hoả”, vợ thủ phạm kể lại.
Sự việc nhanh chóng được báo lên công an. Riêng Niêng sau khi đâm người chỉ lầm lũi ngồi trước hiên nhà. Niêng biết mình gây nên tội lớn nhưng không có ý định bỏ chạy. 
Lúc công an chưa đến, Niêng mới tiết lộ lý do vì sao đâm ông Nhuẩn. Theo đó, Niêng cho rằng cái chết của người chú vợ vừa rồi là bị ông Nhuẩn dùng Cam Lai (loại bùa ngải theo cách gọi của người Raglai - PV) hãm hại. 
Trước đó Niêng còn phong thanh thông tin ông Nhuẩn muốn hãm hại cả gia đình mình. Sau đám tang, gặp ông Nhuẩn trong tiệc rượu, Niêng luôn cảm thấy bất an, lo sợ sẽ bị “pháp sư” “yểm bùa”. 
Tại địa phương, nạn nhân được cho là “có khả năng đặt bùa phép”. Bởi vậy sau khi nhóm bạn ra về, Niêng không vào nhà ngủ mà ra hiên nhà ngồi, châm thuốc hút. Hút được hai điều thuốc, anh phát hiện “pháp sư” Nhuẩn đang nằm ngủ li bì ngay bên ngoài nhà bếp của mình. 
Nỗi lo sợ gia đình sẽ bị hãm hại càng lớn, Niêng đi thẳng vào nhà bếp lấy dao ra đâm liên tục 2 nhát vào “phù thủy” rồi thông báo với người thân biết tin.
Theo các nhân chứng, lúc tiếp cận hiện trường, dù bị đâm 2 nhát dao nhưng nạn nhân không mất nhiều máu. Điều đặc biệt, dù đã chết nhưng thế nằm của ông này vẫn như đang ngủ. 
Nhiều người ở xung quanh hiện trường khẳng định đêm xảy ra sự việc không hề nghe tiếng kêu cứu nào. Còn người nhà thủ phạm nghi vấn có thể nạn nhân bị trúng gió chết trước khi thủ phạm dùng dao đâm nên mới không kêu cứu.
Người giết “pháp sư làng” đã bị bắt giam.
 Người giết “pháp sư làng” đã bị bắt giam.
“Đi đến đâu chết trâu đến đấy”
Tiếp xúc với dân làng, dễ nhận thấy nỗi sợ hãi khi nhắc đến “pháp sư” Nhuẩn. Nạn nhân là người trú ngụ tại làng đã lâu nhưng không ai dám nhận là người thân, thậm chí những người thân của ông ta cũng chối bỏ mối quan hệ. 
Nạn nhân được cho là người không có gia đình, không nhà cửa, suốt ngày lang thang trong vùng, bạ đâu ngủ đó, thấy ai có tiệc rượu đều ghé ăn nhậu. 
Từ trong năm 2014, trong làng bắt đầu lộ lên thông tin “phù thủy” Nhuẩn có bùa Cam Lai khiến ai cũng sợ. 
Theo người dân kể với nhau, trước cái chết của chú vợ thủ phạm, có ba cái chết trong làng được cho bị “pháp sư” Nhuẩn “trù yểm”. Những nạn nhân này đều chết trẻ. Và trước mỗi cái chết đều có câu chuyện gắn với ông Nhuẩn.
Đầu tiên, anh Pi Năng Biếng bị say rượu té chết, sau khi xảy ra xích mích với ông Nhuẩn trong một buổi nhậu chung. Đang nhậu, Biếng đứng dậy bảo đi sang nhà khác nhậu. Lúc này, ông Nhuẩn thắc mắc tại sao Biếng không nhậu ở đây mà bỏ đi nên cự cãi dẫn đến xô xát.
Anh Biếng dùng tay đánh vào ngực ông Nhuẩn hai cái, sau đó say rượu té từ giường xuống đất mà cũng lăn ra chết. “Trên ngực ông ta có hai vết thâm đen như cục than. Đó là vị trí mà ông này đã đánh lên ngực “pháp sư” Nhuẩn trước đó”, một người dân thuật lại. 
Tiếp theo là cái chết của Pi Năng Lái. Chuyện là “pháp sư” bị mất con dao, không biết ai lấy. Thế là vị “phù thủy” ra đường làng chửi rủa, đưa tay chỉ bốn hướng rồi “phán”:
“Đứa nào lấy cái dao của tao sẽ không sống được lâu”. Một thời gian sau, trùng hợp anh Lái bị đột tử chết. Người dân lại cho rằng do lời phán của “thầy” Nhuẩn nên nạn nhân tử vong. 
Vợ thủ phạm nghi vấn nạn nhân đã trúng gió mất mạng trước khi bị chồng mình đâm
 Vợ thủ phạm nghi vấn nạn nhân đã trúng gió mất mạng trước khi bị chồng mình đâm 
Rồi đến cái chết của Pi Năng Mót. Giữa cha của anh Mót và ông Nhuẩn từng xảy ra xích mích, cha anh Mót cầm rựa hù dọa chém “pháp sư”. Một thời gian sau, anh Mót chết không rõ nguyên nhân. Lúc đó ai nấy càng tin rằng anh Mót chết do ông Nhuẩn “yểm bùa”. 
Đến cái chết thứ tư, chính là người chú vợ thủ phạm Niêng, người nhà cho rằng, người này nợ ông Nhuẩn 700 ngàn đồng nhưng lâu ngày không trả nên bị “yểm bùa”? 
Tuy nhiên người nhà cũng cho biết, trước đó người chết đi khám tại bệnh viện, được bác sĩ cho biết mắc bệnh xuất huyết đường ruột, có thể nguy hiểm tính mạng. 
“Cứ mỗi lần “yểm bùa” làm chết một người, ông ta lại bỏ đi đâu đó chừng tuần lễ mới xuất hiện tại làng. Ông ta cứ lang thang khắp xóm này đến xóm khác.
Ai cũng sợ ông ấy. Nhưng không ai dám xua đuổi ông ấy nếu ông ta ghé nhà nhậu chung hay xin thuốc lá hút. Chưa kể ông ta hôi hám lắm, chẳng ai thấy ông ta tắm rửa gì cả. Lạ rằng hễ ông ta tắm thì trời sẽ mưa”, một người nói về những điều trùng hợp xảy ra khi “pháp sư” xuất hiện.
Trở lại vụ án, anh Katơ Phân, thôn Tà Lú 3 cho biết thủ phạm Niêng là người hiền lành, gia cảnh khó khăn. Niêng có hai con gái nhỏ tuổi và là lao động chính trong nhà. 
Về nạn nhân Nhuẩn, trưởng thôn cho hay ông này hay đi lang thang, tính tình kì quái, từ đó xuất hiện những lời đồn thổi của người dân trong vùng về việc ông Nhuẩn dùng bùa phép, xuất hiện nỗi sợ hãi của người trong vùng về vị “pháp sư” làng. 
Tuy nhiên chưa ai thấy ông Nhuẩn “yểm bùa” mà tất cả chỉ là đồn đại. “Những cái chết xảy ra do bệnh tật, nạn nhân say rượu té ngã hay đột tử. Việc tất cả những người tử nạn đều liên quan ít nhiều đến ông Nhuẩn chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Một số người vào các hủ tục nên đã gán ghép tất cả cho ông Nhuẩn khiến người này trở nên đặc biệt”, trưởng thôn nhận xét./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.