17 năm tù cho kẻ cầm đầu lừa đảo qua mạng internet

(PLO) - Thành lập công ty để bán các gian hàng trên mạng không có hiệu quả, “bộ ba” Quỳnh, Vinh, Hoàng đã nhờ người lập 3 website đưa ra các thông tin gian dối, các khuyến mãi lớn để chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Cty CP tư vấn và đầu tư Công nghệ Thăng Long (Cty Thăng Long) thành lập ngày 29/4/2014, do Nguyễn Văn Vinh (SN: 1985, trú tại Hưng Yên) làm Chủ tịch HĐQT, Vũ Công Quỳnh (SN: 1986, trú tại Bắc Giang) làm Giám đốc còn Nguyễn Văn Hoàng (SN: 1983, trú tại Hà Nội) là kế toán.
Công ty có văn phòng đại diện tại tỉnh Bắc Giang do Nguyễn Huy Liêm (SN: 1964, trú tại Đồng Kỳ, Yên Thế) làm trưởng phòng giao dịch và Đặng Thanh Huy (SN: 1972, trú tại Hòa Lạc, Lạng Giang, Bắc Giang) làm trưởng phòng đại diện tại tỉnh Lạng Sơn.
Mặc dù công ty không giao dịch mua, bán hàng hóa, không có thẻ điện thoại giảm giá, không liên kết với các siêu thị, nhà hàng, spa… nhưng với mục đích chiếm đoạt tiền của khách hàng trên mạng Internet, Quỳnh, Hoàng, Vinh đã thuê công ty CP DMJ thiết kế 3 website là Vico24.com, Vicomark.com và Vicopay.vn để làm nơi các thành viên trao đổi tin tức, chứa các gian hàng để công ty bán cho khách hàng và để thanh toán đơn hàng với khách hàng mua gian hàng điện tử.
Ba bị cáo tại tòa.
 Ba bị cáo tại tòa.
Gần 1 năm thành lập công ty, do việc bán gian hàng điện tử không có thu nhập nên cả ba bàn bạc thống nhất đưa ra thông tin gian dối về việc bán các gian hàng trên với hình thức: khi khách hàng tham gia mua gian hàng điện tử sẽ được hưởng các quyền lợi như học tin học miễn phí, mua thẻ điện thoại giá rẻ từ 7,5% trở lên và mua tất cả các mặt hàng trên mạng được giảm giá từ 10% đến 15%.
Không chỉ có vậy, bộ ba này còn đưa ra các ưu đãi lớn: nếu các khách hàng đi mua sắm ở các siêu thị trên toàn quốc, đi ăn nhà hàng, sử dụng các dịch vụ spa dùng thẻ của công ty sẽ được giảm giá. Khách hàng có quyền chuyển nhượng gian hàng lại cho người khác và trở thành cộng tác viên của công ty. Nếu người trước giới thiệu cho người sau tham gia sẽ được trích thưởng phần trăm theo hình thức đa cấp.
Chỉ sau thời gian ngắn, “bộ ba” này đã tạo ra được nhiều “chân rết” cho mình và thu lời hàng tỷ đồng của các bị hại. Tổng cộng Công ty Thăng Long đã bán được 4.000 gian hàng “ảo” và thu về hơn 6 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty này còn bán 300 thẻ thành viên chương trình du lịch để thu về số tiền gần 2 tỷ đồng.
Tại phiên tòa hôm nay (2/2/2015), luật sư bào chữa của ba bị cáo cho rằng, các bị cáo bị đưa ra truy tố về tội Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản là chưa được chuẩn, Cty Thăng Long chưa được cung cấp giấy phép sàn kinh doanh nên hành vi của ba bị cáo có dấu hiệu của tội kinh doanh trái phép, quảng cáo hàng gian dối.
Tranh luận với ba vị luật sư bào chữa, VKS cho rằng hành vi phạm tội của ba bị cáo đã đủ cấu thành tội lừa đảo qua mạng internet nên giữ nguyên quan điểm truy tố.
HĐXX nhận định, hành vi nêu trên của cả ba bị cáo được quy định tại điểm a khoản 4, Điều 226b – Bộ luật hình sự nên VKSND TP Hà Nội truy tố là đúng người, đúng tôi và đúng pháp luật.
Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án cũng như các lời khai, chứng cứ được thẩm tra tại tòa, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Quỳnh 17 năm tù, bị cáo Vinh 14 năm tù, bị cáo Hoàng 12 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho các bị hại theo quy định của pháp luật./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.