Xét xử vụ án liên quan đến bồi thường GPMB Thủy điện Sơn La: Luật sư tố bị ngăn cản việc tiếp cận các tài liệu, chứng cứ

An ninh luôn được thắt chặt trong thời gian phiên tòa diễn raAn ninh luôn được thắt chặt trong thời gian phiên tòa diễn ra
An ninh luôn được thắt chặt trong thời gian phiên tòa diễn raAn ninh luôn được thắt chặt trong thời gian phiên tòa diễn ra
(PLVN) - Như PLVN đã thông tin, từ ngày 21/5, TAND tỉnh Sơn La đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với 13 bị cáo về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và 4 bị cáo tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Thủy điện Sơn La.

Trong quá trình xét hỏi, nhiều bị cáo nguyên là các cán bộ của UBND huyện Mường La, Sở Tài nguyên Môi trường đã khẳng định mình làm đúng quy định nên không phạm tội. 

Kế hoạch đo đạc được ban hành đúng chỉ đạo?

Theo cáo trạng, vào năm 2013, khi công tác chi tiền bồi thường về tài sản, di dời cho các hộ dân trong khu vực Nhà máy Thủy điện Sơn La đã hoàn thành thì Chính phủ cho phép địa phương bồi thường thêm phần chênh lệch giá trị đất giữa nơi đi và nơi đến tại khu tái định cư. Năm 2014, UBND tỉnh Sơn La ra Công văn 617 chỉ đạo UBND huyện Mường La thống kê lại diện tích đất của từng hộ và đề xuất phương án bồi thường. 

Bị cáo Trương Tuấn Dũng (lúc đó là Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La) đã ban hành Kế hoạch 41 triển khai chỉ đạo của tỉnh đồng thời chỉ định Văn phòng đăng ký đất đai Sơn La (VPĐKĐĐ) và Cty CP Tư vấn và đo đạc Bảo Bình (Hà Nội) đo đạc, lập bản đồ. 

CQĐT và VKSND tỉnh Sơn La cho rằng Kế hoạch 41 nói trên không đúng chỉ đạo của tỉnh, dẫn tới việc các đơn vị khác thực hiện sai quy định về đo đạc, lập bản đồ rồi bồi thường “thừa” hơn 1,2 tỷ đồng cho bị cáo Đèo Văn Ban.

Trong khi đó, Đèo Văn Ban cũng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Cáo trạng xác định, Ban biết rõ số liệu về diện tích, loại đất, các thửa đất sau khi thực hiện số hóa, chia thửa trên bản đồ là không đúng quy định, không đúng thực tế nhưng vẫn đồng ý ký xác nhận hồ sơ, tài liệu để được bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Trả lời trước Tòa, bị cáo Trương Tuấn Dũng (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính Sơn La) khẳng định Kế hoạch 41 được ban hành theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Hơn nữa, Kế hoạch này không phải văn bản quy phạm pháp luật nên không có giá trị bắt buộc và đã hết hạn trước khi thực hiện đo đất đền bù...

Ngoài nội dung kêu oan trên, bị cáo Dũng còn đề nghị Kiểm sát viên cần làm rõ tại sao CQĐT xác định sai phạm chỉ xảy ra với hộ Đèo Văn Ban nhưng VKSND lại cho rằng Kế hoạch 41 gây sai phạm với nhiều hộ dân; cáo trạng cũng không nói rõ Kế hoạch 41 của huyện sai so với văn bản nào về quản lý kinh tế nhưng vẫn quy kết bị cáo vi phạm quy định về quản lý kinh tế...

Trong khi đó, người được hưởng đền bù (bị cáo Đèo Văn Ban, bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”) cũng không nhất trí với cáo trạng và khẳng định diện tích đất rộng trên 169.800 m2 của gia đình là có thật trên thực tế. Chính vì vậy, bị cáo đã khiếu nại về đền bù GPMB trong nhiều năm.

Liên quan đến vấn đề đền bù, bồi thường cho bị cáo Ban, bị cáo Phan Tiến Diện (SN 1975, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La, nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sơn La) cho rằng, cơ quan truy tố đã rất vô cảm vì hộ Đèo Văn Ban, có 6 người, sống bằng nông nghiệp nên đương nhiên phải có đất. Nhưng VKSND lại cho rằng hộ của Ban có 200m2 đất thổ cư. Bị cáo này còn khẳng định quá trình thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ đền bù đất nông nghiệp trong và ngoài khu vực mặt bằng Nhà máy thủy điện Sơn La; ký các Quyết định phê duyệt phương án thu hồi đất, phương án bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân là đúng theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Trương Tuấn Dũng
Bị cáo Trương Tuấn Dũng

Luật sư bị “gây khó” khi thu thập tài liệu, chứng cứ?

Trong phần xét hỏi, ngoài việc thể hiện sự không nhất trí với bản Cáo trạng, bị cáo Trần Mạnh Trì (SN 1977, nguyên Phó trưởng Ban di dân huyện Mường La) cho viết, trong quá trình Điều tra viên lấy lời khai, tuy không bị ép cung, dùng nhục hình nhưng do nhiều áp lực nên có lời khai mâu thuẫn với lời khai tại phiên tòa.

Còn bị cáo Bùi Văn Tân (SN 1979, Tổ trưởng tổ đo đạc Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TN&MT tỉnh Sơn La) khai việc mình đã được Điều tra viên đưa cho bản viết có sẵn và bắt chép lại. Trong toàn bộ quá trình điều tra, chỉ 1 lần lấy lời khai là có sự tham sự của kiểm sát viên.

Cũng liên quan đến giai đoạn điều tra, Luật sư (LS) Trần Thu Nam (bào chữa cho bị cáo Trương Tuấn Dũng) cho HĐXX biết, Cơ quan ANĐT tỉnh Sơn La đã ra văn bản nhằm ngăn cản các luật sư tiếp cận các tài liệu, chứng cứ để bào chữa. Ngay sau đó, Điều tra viên có mặt tại phiên tòa đề nghị luật sư phải có chứng cứ.

Trao đổi với phóng viên sau phiên tòa, LS Trần Thu Nam đã trưng ra văn bản của Cơ quan ANĐT gửi Sở TN&MT tỉnh Sơn La nhằm tìm người cung cấp tài liệu liên quan vụ án. Sau đó, Giám đốc Sở TN&MT có tiếp văn bản yêu cầu rà soát, tìm hiểu xem ai là người cung cấp các tài liệu trong vụ án cho luật sư, thân nhân các bị cáo, báo chí... để báo cáo Cơ quan ANĐT. Văn bản này còn nhấn mạnh: “Đây là nhiệm vụ quan trọng, yêu cầu thủ trưởng các phòng, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện và báo cáo kết quả bằng văn bản”.

PLVN tiếp tục thông tin về diễn biến phiên xét hỏi và tranh luận tới đây.  

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.