Xét xử vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở Ninh Thuận

Các bị cáo đang trả lời thẩm vấn tại tòa. (Ảnh: Báo Dân trí)
Các bị cáo đang trả lời thẩm vấn tại tòa. (Ảnh: Báo Dân trí)
(PLO) - TAND tỉnh Ninh Thuận vừa xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Ngọc Tâm và đồng bọn VKSND truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy. 

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, số lượng ma túy mua bán trái phép rất lớn, các bị cáo  cấu kết thành một đường dây chặt chẽ, tinh vi trong một thời gian dài trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2014, Phạm Thị Mai Hạnh ở xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn do có quen biết nên Lãnh Minh Thái và Phạm Văn Long là những đối tượng mua bán ma túy xuyên quốc gia, do đó Thái và Long giao nhiệm vụ cho Hạnh đi thu tiền bán ma túy của Thái trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh lân cận, mỗi lần đi thu tiền Hạnh sẽ được Thái trả tiền công. Hạnh đã thu tiền cho Lãnh Minh Thái thông qua Phạm Đăng Doanh số tiền 160.000.000 đồng (tương đương 200 gram ma túy đá).

Vì lòng tham muốn kiếm nhiều tiền bất chính nhanh hơn nữa, Hạnh trực tiếp mua 180 gram ma túy đá của Lãnh Minh Thái và mua lại 100 gram từ Nguyễn Ngọc Tâm phân nhỏ để bán cho các đối tượng khác. Hạnh đã rủ rê Nguyễn Đình Bảo giúp sức cho việc phạm tội của mình.

Đến đầu tháng 4/2015 Phạm Thị Mai Hạnh giới thiệu Nguyễn Ngọc Tâm với Lãnh Minh Thái để Tâm có thể trực tiếp mua ma túy của Lãnh Minh Thái. Sau khi gặp Nguyễn Ngọc Tâm, Thái đồng ý bán ma túy cho Tâm và kêu Tâm tìm nơi kín đáo để cất giấu ma túy khi Thái chuyển ma túy về Ninh Thuận.

Sau khi Tâm tìm được địa điểm, Thái đã cùng Hồ Đình Vũ và Phạm Quang Thanh đưa 1 chiếc két sắt có bốn ngăn, mỗi ngăn có một mật khẩu riêng xuống Ninh Thuận. Để thực hiện hành vi mua bán ma túy, Thái giao cho Phạm Quang Thanh, Trần Thị Oanh Nhi, vợ của Thái và chính Thái nhiều lần đến bỏ ma túy đá vào trong két sắt và có lần giao trực tiếp cho Tâm.

Khi Tâm bán hết ma túy và trả tiền cho Thái, Thái sẽ cho Tâm mật khẩu của két tương ứng với số lượng ma túy Tâm cần để Tâm lấy đi bán. Khi Cơ quan Công an kiểm tra, khám xét đã thu giữ trong két sắt mà Thái giao cho Tâm cất giữ số lượng ma túy đá các bị cáo chưa kịp mua bán còn lại là 1.484,2759 gram.

Tổng cộng Tâm đã mua bán trót lọt trước khi bị phát hiện 600 gram ma túy đá từ Lãnh Minh Thái, thanh toán tiền thông qua Phạm Đăng Doanh là tay sai giúp sức đắc lực cho Lãnh Minh Thái ở Ninh Thuận số tiền 460.000.000 đồng. Ngoài ra, Tâm còn lấy trong két sắt giao 200 gram ma túy đá cho một đối tượng theo sự chỉ đạo của Lãnh Minh Thái.

Nguyễn Ngọc Tâm đã lôi kéo các bị cáo Nguyễn Ngọc Tài, Nguyễn Duy Tân, Nguyễn Thành và Nguyễn Thành Nhơn tham gia vào đường dây mua bán trái phép ma túy của mình. Tâm nhiều lần giao nhiệm vụ cho các bị cáo này đi giao ma túy lẻ và nhận tiền từ các con nghiện mua ma túy của Tâm. Tâm trả công một lần từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng và cho ma túy sử dụng.

Hội đồng xét xử TAND tỉnh Ninh Thuận phân tích vai trò, nhiệm vụ của từng bị cáo đồng thời đánh giá nhân thân, tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi của các bị cáo gây ra. Xử phạt các  bị cáo: Nguyễn Ngọc Tâm hình phạt tù chung thân; Phạm Đăng Doanh 20 năm tù; Phạm Thị Mai Hạnh 17 năm tù; Nguyễn Ngọc Tài 7 năm tù; Nguyễn Duy Tân 6 năm tù; Nguyễn Thành Nhơn 5 năm tù; Nguyễn Thành  5 năm tù và Nguyễn Đình Bảo 4 năm tù.

Còn Lãnh Minh Thái và một số đối tượng khác đang bị các cơ quan pháp luật ở TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục điều tra để xử lý sau vì có liên quan đến nhiều vụ án ma tuý ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.