Vụ tham ô xảy ra tại Phòng PC67 Khánh Hòa: Tòa tuyên án bằng 1/5 mức án VKS đề nghị

Bị cáo Lê Thị Minh Trang trước vành móng ngựa
Bị cáo Lê Thị Minh Trang trước vành móng ngựa
(PLO) - Ngày  26/5, sau một ngày xét xử, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Minh Trang (SN 1984, trú 120/39 Nguyễn Thiện Thuật, Nha Trang, nguyên Thiếu úy Phòng PC67 Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa) 3 năm tù về tội tham ô tài sản. Buộc bị cáo phải bồi thường cho Nhà nước số tiền 30.200.000 đồng.

Trước đó, trong phần luận tội Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cáo buộc bị cáo Trang (công tác tại Đội Đăng ký, quản lý phương tiện thuộc Phòng PC67 Công an tỉnh Khánh Hòa) được giao nhiệm vụ thu tiền phí, lệ phí đăng ký biển số xe mô tô, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, chiếm đoạt của ngân sách nhà nước số tiền 2.069.000.000 đồng và đề nghị xử phạt Trang từ 15 đến 16 năm tù (theo khoản 4 Điều 278 BLHS) và bồi thường cho Nhà nước số tiền trên.

Tuy nhiên, theo HĐXX tại phiên tòa bị cáo Trang chỉ thừa nhận hành vi chiếm đoạt tài sản là số tiền thu lệ phí đăng ký xe môtô của 151 trường hợp chủ phương tiện đăng ký với số tiền chiếm đoạt là 30.200.000 đồng, tức 151 xe môtô/ 9.473 xe môtô, còn lại 9.322 xe bị cáo không thừa nhận hành vi đã chiếm đoạt. 

Qua lời trình bày của bị cáo và người bào chữa cho bị cáo, HĐXX nhận định, đây là vụ án tham ô tài sản nên một trong những dấu hiệu của hành vi khách quan của tội phạm phải có yếu tố chiếm đoạt tài sản và thiệt hại về tài sản. Việc xác định có thiệt hại thực tế hay không phải dựa vào kết luận giám định tài chính của cơ quan chuyên môn. Trong vụ án này, kết luận giám định xác định bị cáo có hành vi thu thiếu số tiền thu phí, lệ phí đối với 9.473 xe môtô, tương ứng với số tiền là 2.069.000.000 đồng.

HĐXX thấy rằng trong tổng số 9.473 xe môtô đăng ký đã thu phí, lệ phí thì có 151 xe đăng ký, cơ quan CSĐT thu giữ được biên lai thu lệ phí liên 2 màu đỏ. Qua kết quả điều tra và xét hỏi tại phiên tòa đã chứng minh được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu phí, lệ phí đăng ký xe mô tô, bị cáo Trang đã dùng thủ đoạn gian dối, cố ý viết sai lệch dấu cắt lên biên lai thu phí, lệ phí để nộp vào ngân sách ít hơn số tiền mà Trang thực thu của 151 chủ phương tiện.

Cụ thể là số tiền Trang thu thực tế của mỗi chủ phương tiện thể hiện trên liên 2 của biên lai thu phí, lệ phí giao cho chủ phương tiện là 400.000 đồng, nhưng trên liên 1 và liên 3 của biên lai Trang ghi số tiền thu lệ phí của chủ phương tiện là 200.000 đồng và nộp vào ngân sách nhà nước theo số tiền ghi trên liên 1 và liên 3, thông qua đó Trang đã chiếm đoạt số tiền chênh lệch là 200.000 đồng/1 biên lai thu phí, lệ phí đăng ký xe mô tô.

Số tiền này Trang khai đã đưa hết cho bà Phạm Thị Ngọc Khánh, nguyên Đội phó Đội Đăng ký, quản lý phương tiện nhưng bà Khánh đã không thừa nhận. Bản thân Trang cũng không có tài liệu gì để chứng minh, cơ quan điều tra cũng không thu thập được chứng cứ để chứng minh. Vì vậy, bị cáo Trang phải chịu trách nhiệm đối với số tiền đã chiếm đoạt này. Lời khai nhận tội của bị cáo đối với 151 biên lai thu lệ phí được hoàn toàn phù hợp với vật chứng thu giữ được thể hiện trong hồ sơ, phù hợp với kết luận của giám định tài chính đã đủ cơ sở để chứng minh bị cáo Trang đã chiếm đoạt số tiền thu phí, lệ phí là 30.200.000 đồng. 

Ngoài ra, việc cơ quan tiến hành tố tụng không chứng minh được bị cáo có hành vi chiếm đoạt số tiền thu phí, lệ phí đối với số xe đăng ký 9.322 chiếc do không thu được biên lai liên 2 để đối chiếu với liên 1 và liên 3 nhưng kết quả giám định cho thấy có việc thu sai, thu thiếu nên thất thoát cho tài sản của Nhà nước thì phải xem xét trách nhiệm hình sự của những cá nhân có liên quan trong vụ án này. Về vấn đề này, Tòa án đã nhiều lần trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ nhưng cơ quan điều tra và viện kiểm sát không thực hiện. 

Trước đó, vào tháng 8/2014, TAND TP Nha Trang xét xử sơ thẩm (lần 1) vụ án này, đã phạt Trang tổng cộng 14 năm tù, trong đó 3 năm tù về tội “Tham ô” 41,6 triệu đồng, 11 năm tù tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Trang kháng cáo kêu oan tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, đồng thời xin giảm án tội “Tham ô”. 

Xử phúc thẩm vào ngày15/5/2015, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại. Lần này, Trang chỉ bị truy tố tội tham ô. Đối với hành vi thiếu trách nhiệm của chỉ huy đội đăng ký, quản lý phương tiện và lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa, cáo trạng cho hay cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra và xử lý sau. 

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.