Vụ án “Cướp đò trên sông Ka Long”: Xuất hiện hung thủ thực sự của vụ án?

Bị cáo Giáp tại phiên tòa sơ thẩm lần 02.
Bị cáo Giáp tại phiên tòa sơ thẩm lần 02.
(PLVN) - Tại tòa, các nhân chứng, các luật sư cho biết hung thủ thực sự của vụ án đã được hé lộ nhưng phía Cơ quan CSĐT, phía VKSND TP Móng Cái lại không điều tra mà chăm chăm vào hồ sơ ban đầu trong khi những lời khai này đầy mâu thuẫn để buộc tội bị cáo.

Chiều 18/4/2019, TAND TP Móng Cái tiếp tục đưa bị cáo Bùi Mạnh Giáp (SN 1983, trú tại Mê Linh, TP Hà Nội) ra xét xử về tội Cướp tài sản.

Phản biện lại các quan điểm bào chữa, luận cứ của các luật sư bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Giáp, hai vị đại diện VKSND TP Móng Cái cho biết, những nhân chứng Cường, Lâm, Trung, Tùng, Đáng có thực hiện hành vi cướp tài sản hay không thì tất cả các hồ sơ, tài liệu tại hai phiên tòa xét xử những người này đã được HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh thẩm tra đánh giá toàn diện và đã có hiệu lực pháp luật.

Đối với lời khai bị bức cung nhục hình của các nhân chứng trong phiên tòa xét xử bị cáo Giáp là không có căn cứ bởi lẽ sau hai ngày bị giam ở Đồn biên phòng Hải Hòa, những người này đã được đưa đi kiểm tra tổng thể sức khỏe và kết luận không có dấu vết gì trên thân thể nên không thể có chuyện bức cung.

Hơn nữa, trong nhiều biên bản ghi lời khai các nhân chứng này cũng thừa nhận không bị đánh đập, bức cung, nhục hình.

Theo công tố viên, quan điểm buộc tội của VKSND TP Móng Cái căn cứ lời khai của Tùng, Cường, Lâm, Trung, Đáng tại đồn biên phòng và tại CQĐT CA TP Móng Cái. Thời điểm lấy lời khai của những người này tại CQĐT có ghi âm ghi hình và khách quan.

Từ đó, đại diện VKSND TP Móng Cái đề nghị HĐXX xem xét và tiếp tục làm việc.

Không đồng tình với quan điểm này, bị cáo Bùi Mạnh Giáp cho rằng việc áp dụng lời khai của các nhân chứng Lâm, Trung, Tùng, Cường, và Đáng tại phiên tòa xét xử của những người này thời điểm đó Cơ quan CSĐT vẫn đang điều tra, đấu tranh để buộc tội bị cáo làm căn cứ buộc tội bị cáo thiếu khách quan.

Trong khi đó, tại phiên tòa phúc thẩm Trung không kháng cáo những vẫn được giảm nhẹ hình phạt, đồng thời lời khai của Trung thể hiện là bị cáo Giáp không chỉ đạo. Việc này Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái lại coi là khách quan nhưng vẫn lấy lời khai này để buộc tội bị cáo rõ ràng là mâu thuẫn nhau.

Lời nhận tội của Đào Thế Linh
Lời nhận tội của Đào Thế Linh

Điều quan trọng hơn cả là trong vụ án này cả nhân chứng Cường và phía Luật sư đã chứng minh rằng hung thủ thực sự của vụ án đã lộ diện.

Cụ thể, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 26/11/2015 và phiên tòa phúc thẩm ngày 15/4/2016 anh Cường có khai: “Sau khi TAND TP Móng Cái xử sơ thẩm, tôi lên Trại giam Công an tỉnh, ở cùng phòng trọ với Ninh, Hải và Trung (hiện nay xác định được là Linh, Chung, Hải) – trong vụ án cướp rượu Chivas, kể ra họ chính là thủ phạm của vụ cướp này. Sau khi thực hiện vụ cướp, họ có vào xem báo mạng, thấy chúng tôi đã nhận tội nên họ không khai việc họ cướp”.

“Tại sao phía Cơ quan CSĐT Công an TP Móng Cái và VKSND TP Móng Cái lại không điều tra, xác minh đối với thông tin này mà chăm chăm vào hồ sơ ban đầu tại Đồn biên phòng Hải Hòa trong khi đó các lời khai này mâu thuẫn nhau, nhân chứng đều nói bị bức cung nhục hình?”, Luật sư đưa ra quan điểm.

Quan điểm của các luật sư bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Giáp trong vụ án Cướp tài sản trên sông Ka Long đã đưa ra những bằng chứng xác thực ngay trong hồ sơ vụ án và đều khẳng định có rất nhiều chứng cứ, tài liệu chứng minh bị cáo không chỉ đạo 10 cửu vạn đi cướp tài sản như quan điểm buộc tội của vị đại diện VKSND TP Móng Cái. Từ đó, các LS đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Giáp không có tội, trả tự do tại tòa cho bị cáo.

Được biết, trong thời gian ba năm tham gia vụ án, các luật sư đã đi nhiều nơi, gặp nhiều nhân chứng để tìm các chứng cứ chứng minh các bị cáo có chứng cứ ngoại phạm khi vụ cướp xảy ra.

Trong quá trình xác minh, thu thập chứng cứ các luật sư đã liên hệ với chính quyền địa phương và cơ quan công an tại địa phương để thu thập được 26 tài liệu quan trọng, trong đó thể hiện nội dung là nhóm của Giáp 10 người đi bốc hàng thuê cùng với nhóm của trường 25 người, tại thời điểm vụ cướp xảy ra thì hai nhóm này đang còn ngồi chờ bốc hàng thuê.

Đặc biệt, trong quá trình xác minh các luật sư đã tìm ra những đối tượng nghi vấn, trong đó có Đào Thế Linh (SN 1983, trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng) hiện đang thi hành án tội Cướp tài sản tại phân trại số 01, trại giam tỉnh Quảng Ninh.

Theo biên bản xác minh của VPLS Chính Pháp, Đoàn LS TP Hà Nội thì vào khoảng 15h30 ngày 8/6/2016, tại phòng làm việc phân trại số 01, trại giam Quảng Ninh, LS Đặng Văn Cường và Nguyễn Công Thành đã làm việc với Đào Văn Linh trong sự giám sát của ông Thái Thành Luân – Cán bộ trại giam tỉnh Quảng Ninh.

Theo biên bản xác minh này thì Linh trả lời rằng tối 15/12/2012, tại khu vực Cổ Ngỗng bờ sông Bắc Luân, Linh cùng với Trung (quê Yên Bái), Tiến (quê Thanh Hóa) Hải (quê Hải Phòng) và một vài người khác (tổng cộng 8 người) có ý định trộm cắp tài sản.

Sau đó, cả nhóm đi trên 4 xe máy (phù hợp với hồ sơ vụ án) để cướp. Tuy nhiên khi chưa kịp lấy thì bị phát hiện và bỏ chạy.

Điều đáng lưu ý là các chứng cứ này đã được luật sư cung cấp ngay buổi đầu tiên của phiên xét xử và nhiều lần nhắc lại trong phân tranh tụng nhưng phía đại diện viện kiểm sát không có ý kiến gì đối với các tài liệu này.

Nói lời sau cùng, bị cáo Bùi Mạnh Giáp đề nghị Chủ tịch nước, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc, TAND Tối Cao, VKSND Tối Cao, TAND tỉnh Quang Ninh, VKSND tỉnh Quảng Ninh, TAND TP Móng Cái, VKSND TP Móng Cái xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ án và trả lại tự do cho bị cáo.

Sau khi bị cáo Giáp nói lời sau cùng, HĐXX nghị án và tuyên án vào ngày 25/4/2019.

Đọc thêm

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.