Tiếp tục hoãn phiên tòa xử nhân viên Eximbank chiếm đoạt 50 tỉ

Bị cáo Nguyễn Thị Lam bị truy tố với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Bị cáo Nguyễn Thị Lam bị truy tố với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
(PLO) - Sáng 16/5, TAND tỉnh Nghệ An đã hoãn phiên tòa xét xử vụ án bị can Nguyễn Thị Lam (SN 1987, nguyên cán bộ kiểm ngân Phòng giao dịch Đô Lương - Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank, chi nhánh TP Vinh, Nghệ An) . Lý do hoãn phiên tòa do vắng người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án. 

Trước đó, ngày 26/4, vụ án cũng đã được HĐXX hoãn xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Lam và đồng phạm do nhận được đơn đề nghị hoãn phiên tòa của ông Lê Văn Quyết - Tổng giám đốc Eximbank. Lý do được cho là ngày xét xử quá cận thời điểm Eximbank tổ chức đại hội cổ đông. 

Ngoài bị cáo Lam, Đặng Đình Hồng (SN 1973 - nguyên giám đốc Eximbank Đô Lương) và Trần Kim Thoa (SN 1982, nguyên Phó phòng Tín dụng Eximbank chi nhánh Vinh) cùng 13 bị cáo khác nguyên là cán bộ ngân hàng Eximbank Đô Lương và Eximbank TP.Vinh cùng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An, từ năm 2012 đến tháng 8/2016, Nguyễn Thị Lam – là cán bộ kiểm ngân Eximbank Đô Lương đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, giả mạo chữ ký của khách hàng để rút tiền.

Hoãn phiên tòa do vắng người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án
Hoãn phiên tòa do vắng người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án 

Nguyễn Thị Lam bắt đầu làm việc tại Eximbank Đô Lương từ tháng 3/2011 với công việc thu chi tiền mặt, huy động tiền gửi, cho vay theo các chỉ tiêu. Trong quá trình làm việc, Lam đã tự ý chào mời khách hàng gửi tiền với số lãi suất cao hơn với lãi suất thực của ngân hàng. Cụ thể, lãi suất ngân hàng thời điểm đó từ 4,5% - 5%/năm nhưng lãi suất của Lam đưa ra với khách hàng là từ 7-12%/năm khiến người dân mờ mắt. Từ việc huy động được tiền gửi của khách với số lượng lớn, Lam đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách hàng. Với thủ đoạn đoạn gian dối như làm hồ sơ khống, giả mạo chữ ký khách hàng, tự viết tay những yêu cầu về nội dung khách hàng cần rút hoặc chuyển tiền, yêu cầu khách ký khống chỉ….

Trong thời gian đầu huy động vốn thì Lam cũng trả lãi suất đều đặn và đúng hẹn cho khách hàng khiến nhiều người yên tâm tâm và tin tưởng. Với mức lãi suất hấp dẫn khiến người dân không thể cưỡng lại được, với thủ đoạn gian dối của mình Lam đã rút ra khỏi hệ thống Eximbank số tiền hơn 50 tỉ đồng của 6 khách hàng gửi tiết kiệm tại chi nhánh. Dù còn trẻ, mới vào làm ngân hàng vài năm nhưng Lam đã có tài sản kếch xù với nhiều đất đai, mua sắm xe sang và rất thoáng trong chi tiêu…

Đến khi khách hàng cần tiền đến làm thủ tục xin rút tiền thì mới tá hỏa khi tiền trong tài khoản mình đã “không cánh mà bay”, vụ việc được trình báo cơ quan chức năng. Tháng 9/2016, CQĐT Công an tỉnh Nghệ An khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Thị Lam.

Tại CQĐT Lam khai nhận số tiền mà mình gian dối thủ tục giấy tờ rút khỏi tài khoản của khách hàng đã được Lan chuyển vào tài khoản của bạn bè, người thân, tiêu xài cá nhân. Sau đó, Lam đã chuyển trả lại cho khách hàng số tiền 4,7 tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, Đặng Đình Hồng - nguyên giám đốc Eximbank Đô Lương cũng thừa nhận hiểu rõ nguyên tắc rút tiền, chuyển khoản tiết kiệm gửi từ ngân hàng quy định. Tuy nhiên, do quen biết, lại người cùng cơ quan nên nể nang và ký vào hồ sơ thủ tục do Lam trình lên để rút số tiền khoảng 14 tỉ đồng của khách hàng trái pháp luật.

Đọc thêm

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.