Thực hư 'chuyện tình ngoài luồng' và cái chết của người đàn ông 'rửa hận' cho cha

Bị cáo Thái tại tòa
Bị cáo Thái tại tòa
(PLVN) - Biết tin bố bị Thái đến tận nhà dùng dao đâm, anh Cường rất bức xúc. Anh Cường cùng một số thanh niên khác tới nhà Thái “rửa hận” cho cha. Không ngờ hành động ấy đã khiến cha mẹ anh Cường “mất” con, các con anh thành trẻ mồ côi cha.

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa đưa bị cáo Đàm Quang Thái (sinh năm 1980, ở huyện Mê Linh, Hà Nội) ra xét xử về tội “Cố ý gây thương tích”. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Mạnh Cường (sinh năm 1980, hàng xóm với Thái). Phiên tòa được mở theo kháng cáo đề nghị tăng hình phạt với bị cáo, xử bị cáo tội “Giết người”. Phiên tòa này, vợ bị cáo không đến.

Ghen tuông mù quáng

Trình bày lý do kháng cáo phía bị hại cho biết, họ kháng cáo đề nghị Tòa tăng hình phạt với bị cáo, xử bị cáo tội “Giết người” chứ không phải tội “Cố ý gây thương tích”. Bởi theo lời ông Nguyễn Văn Hùng – bố anh Nguyễn Mạnh Cường, trước khi xảy ra vụ án đau lòng trên, ông từng bị Thái đến nhà gây sự, rút dao đâm nhưng không trúng.

Hồ sơ vụ án thể hiện, do nghi ngờ vợ là chị Nguyễn Thị Hoa (sinh năm 1983) có quan hệ bất chính với ông Nguyễn Văn Hùng, tối 21/11/2018, Thái yêu cầu chị Hoa cùng mình đến nhà ông Hùng để hỏi rõ sự việc. Bởi trước đó, anh ta thấy vợ nhận được tin nhắn có nội dung: “Xuống đây anh cho vay tiền” từ số điện thoại của ông Hùng. Tại đây, vợ chồng Thái được chủ nhà hỏi: “Tin nhắn đâu” thì cả hai nói: “Đã xóa rồi”. 

Trước thái độ trên của vợ chồng Thái, ông Hùng đã mời 2 vị khách không mời mà tới đi về. Lời qua tiếng lại, hai bên xảy ra xô xát, dẫn đến cãi chửi nhau. Thái đã có hành vi rút dao đâm chủ nhà nhưng không trúng. Sau đó, vợ chồng Thái ra về. Con dao này, theo lý giải của Thái, anh ta mang theo nhằm mục đích nếu vợ “hư hỏng, đòi bỏ” sẽ ra tay sát hại người phụ nữ đầu ấp má kề với mình. Trong khi đó, Thái không có chứng cứ gì khẳng định chị Hoa đã “cắm sừng” chồng. Ông Hùng bác bỏ những suy diễn của Thái. Người đàn ông này khẳng định không có quan hệ bất chính với vợ Thái.

Gây án mạng đau lòng

Theo lời kể của mẹ bị hại, có lẽ vì bức xúc trước việc cha mẹ bị Thái tới nhà gây sự, cầm dao đâm nhưng không trúng nên con trai bà mới tới nhà Thái “nói chuyện phải trái”. Bởi từ xưa tới nay, anh Cường chưa từng gây sự với ai. Tài liệu điều tra thể hiện, khuya 22/11/2018, khi đang nằm ngủ, Thái nghe có tiếng đập mạnh vào cánh cổng cùng tiếng gọi: “Thằng Thái đâu, mày ra đây tao bảo” nên đi lên tầng 2 mở cửa sổ, nhìn ra cổng. Thấy anh Cường và một số thanh niên không rõ tên, địa chỉ đang đứng trên mặt đê phía ngoài cổng chửi bới, dùng gạch vỡ ném vào trong sân nhà mình, Thái không nói gì, đi xuống tầng 1 ngồi uống nước. 

Khoảng 10 phút sau, Thái tiếp tục nghe thấy anh Cường chửi bới, đập vào cánh cổng nhà mình nên đi lên tầng 2 quan sát. Thấy anh Cường đứng một mình, trên tay có tuýp sắt, Thái liền đi xuống bếp của gia đình lấy con dao nhọn, đi ra mở cổng, tiến về phía anh Cường. Nhìn con dao trên tay Thái, anh Cường bỏ chạy lên mặt đê. Thay vì dừng lại, Thái liền đuổi theo. Khi đứng trước mặt anh Cường, Thái nói: “Mày thích chửi, thích đập nhà tao không?”. Anh Cường nói: “Thích” đồng thời giơ tay cầm tuýp sắt lên. Sau hành động này, anh Cường bị Thái dùng tay phải cầm dao đâm một nhát trúng đùi trong, bên trái. Gây án xong, Thái bỏ vào nhà. 

Anh Cường bị đâm trọng thương nên được một số người dân gần đó đưa đi cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng, sau hơn 1 tháng nằm viện, anh Cường tử vong vì bị suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp… Với hành vi trên, Thái bị Tòa án nhân dân huyện Mê Linh tuyên phạt 12 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, bồi thường cho gia đình bị hại hơn 800 triệu đồng. Sau phiên tòa, gia đình bị hại làm đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt với bị cáo.

Bị đưa ra xét xử phúc thẩm, bị cáo Thái thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. “Hành vi của bị cáo đã gây tổn hại tới gia đình bị hại”, bị cáo Thái nói trước tòa. Khi được nói lời sau cùng, Thái xin lỗi gia đình bị hại và mong tòa giảm nhẹ hình phạt cho mình. Lời xin lỗi này của Thái không được phía bị hại chấp nhận. Theo lời kể của người mẹ, con trai họ bị Thái gây thương tích, tử vong nhưng chưa một lần họ nhận được lời thăm hỏi của gia đình Thái. “Tôi phải bán hết tài sản, vay mượn mọi người hơn 1 tỷ đồng để chạy chữa cho con trai nhưng cháu đã không qua khỏi”, mẹ bị hại nói.

Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên bác kháng cáo của bị hại, y án sơ thẩm với bị cáo 12 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Trước phán quyết trên, gia đình bị hại đã phản ứng ngay tại tòa. Họ không chấp nhận phán quyết trên vì theo họ, “mạng phải đền mạng”.

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.