Phúc thẩm vụ tham ô tại PVPLand: Lời khai nhận 5 tỷ mà “không suy nghĩ gì lắm”

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa
(PLO) - Ngày 5/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa vụ tham ô tại PVPLand ra xét xử phúc thẩm theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, kháng cáo kêu oan của các bị cáo. Có mặt tại tòa, hầu hết các bị cáo đều giữ nguyên kháng cáo, đưa ra các tình tiết làm căn cứ xin HĐXX xem xét, giảm án cho mình…

Cựu Chủ tịch HĐQT: Chỉ… vô tình vi phạm

Bốn bị cáo đưa ra xét xử gồm Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và thương mại Dầu khí sông Đà); Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên Kế toán trưởng Công ty CP Xây dựng và dịch vụ 1/5 và Công ty CP Minh Ngân); Thái Kiều Hương (nguyên Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư Vietsan (Vietsan))  và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy. Những người này bị đưa ra xét xử về tội Tham ô tài sản.

Mở đầu phiên làm việc chiều 5/6, HĐXX thẩm vấn bị cáo Đinh Mạnh Thắng. Trả lời HĐXX, bị cáo Thắng khẳng định giữ nguyên nội dung kháng cáo. Theo bị cáo này, mức án 9 năm tù mà cấp sơ thẩm tuyên là nghiêm khắc, quá nặng. Trả lời câu hỏi của chủ tọa phiên tòa, bị cáo Thắng khai không có mối quan hệ gì với Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC). Tuy nhiên, sau khi Trịnh Xuân Thanh chuyển từ Tổng Công ty Sông Hồng sang PVC, bị cáo Thắng có gặp ông ta vài lần ở nhà ông Đinh La Thăng – anh trai Đinh Mạnh Thắng.

“Bị cáo tạo điều kiện cho Thái Kiều Hương gặp Trịnh Xuân Thanh như nào”, chủ tọa hỏi, bị cáo Thắng đáp sau khi được ông Thanh đồng ý thì báo lại cho Hương. Sau đó, hai bên gặp nhau ở một nhà hàng thuộc quận Tây Hồ hồi cuối tháng 3/2010. Sau cuộc gặp này ít lâu, Thắng được Hương chuyển cho 5 tỷ đồng.

Theo lời khai của bị cáo Thắng, khi nhận tiền của bị cáo Hương, ông ta không suy nghĩ gì nhiều. Sau này, khi vụ án liên quan tới Công ty 1/5 bị khởi tố, ông ta mới nghĩ là có vi phạm nên trả lại cho Hương. Nghe vậy, vị chủ tọa nói: “Việc giới thiệu cho gặp, mình nhận khoản tiền 5 tỷ mà lại bảo không suy nghĩ gì lắm, sau này mới nghĩ ra đúng là sai lầm không tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ, tiền này là tiền gì, nói thế có thuyết phục không?”. Bị cáo Thắng khai lúc đó không nghĩ gì, sau này mới nghĩ.

Tiếp đó, bị cáo Thắng đưa ra các tình tiết xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình. Theo lời bị cáo Thắng, thời gian qua ông đã biết sai phạm của mình, bản thân chỉ đặt vấn đề giúp hai bên gặp nhau. Thế nên, khi bị cáo Hương báo hoàn trả lại tiền, bị cáo Thắng khắc phục ngay và báo Trịnh Xuân Thanh hoàn trả. Quá trình điều tra, bị cáo Đinh Mạnh Thắng nói hợp tác với cơ quan điều tra, quá trình công tác không có sai phạm gì, trái lại, được nhận nhiều bằng khen, Huân chương Lao động hạng 3. Bên cạnh đó, bị cáo Thắng còn nói có người thân có công với cách mạng…

Trước khi dừng lời, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà mong HĐXX xem xét lại hành vi của mình chỉ là vô tình vi phạm chứ không phải cố tình. “Mong HĐXX công tâm, xem xét cho bị cáo sớm được trở về với xã hội”, bị cáo Thắng nói.

Nữ bị cáo sụt sịt khai báo

Là một trong hai nữ bị cáo trong vụ án này, khi nhắc tới gia đình, Thái Kiều Hương đã bật khóc. Trình bày trước tòa, bị cáo Hương khẳng định giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo này xin HĐXX xem xét về hành vi tham gia soạn thảo hợp đồng đặt cọc trong phi vụ mua dự án Nam Đàn Plaza và chuyển “quà biếu” là 19 tỷ đồng cho Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh. 

Bên cạnh đó, Hương xin HĐXX xem cho mình tình tiết có công chuộc tội, đã chủ động liên lạc với bị cáo Thắng để thu hồi số tiền 19 tỷ đồng từ năm 2011. Nghe vậy, vị chủ tọa hỏi bị cáo Hương về quan hệ giữa hai người, bị cáo Thái Kiều Hương khai giữa mình và bị cáo Thắng có quan hệ từ trước, cả hai từng làm việc ở Tổng Công ty Sông Đà. 

Theo lời bị cáo Hương, việc nhờ bị cáo Thắng thu xếp cho gặp Trịnh Xuân Thanh chỉ là “gặp để xin ý kiến cho chuyển nhượng cổ phần tại PVPLand”. Nghe vậy, chủ tọa Ngô Hồng Phúc hỏi bị cáo Hương: “Muốn thoái vốn cần điều kiện gì?”. Bị cáo Hương đáp Vietsan thì không cần gì nhưng vì ở đó có PVPLand thuộc PVC nên muốn gặp Trịnh Xuân Thanh để xin thoái vốn.

Trước khi dừng lời, bị cáo Hương nêu cụ thể về các tình tiết để HĐXX xem xét, giảm nhẹ cho mình: phạm tội lần đầu, không cố tình phạm tội, cha mẹ có huân chương kháng chiến, mẹ là thương binh hạng 1, bản thân bị cáo nuôi 3 con nhỏ đang ở tuổi đi học. Khi nhắc tới gia đình, bị cáo Hương đã bật khóc.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa khi khai báo đôi lúc cũng nghẹn ngào. Theo lời Thoa, bị cáo chỉ thực hiện công việc theo chỉ đạo của ông Lê Hòa Bình ký mấy séc. “Bị cáo không phải người nhà nước. Bị cáo không hiểu bị cáo tham ô cái gì”, bị cáo Thoa nói.

Tiếp lời, nữ bị cáo này cũng khẳng định ở vụ án liên quan tới Công ty 1/5, qua rất nhiều phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, cô đã nói rất rõ có nhiều dòng tiền chi ngoài mà không khởi tố ông Thanh và ông Nguyễn Ngọc Sinh. Sự việc này, bị cáo Thoa cũng tiếp tục nói lại trong lời nói sau cùng trong vụ án xảy ra tại Công ty 1/5. Rất nhiều lần nữ bị cáo này khẳng định bản thân không tham ô tài sản.

Hôm nay (6/6), HĐXX tiếp tục làm việc. 

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.