'Ông trùm' ma túy ném lựu đạn vào công an để tẩu thoát

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa
(PLO) - Bị đối tác chê ma túy kém chất lượng, “vợ chồng” Chung bắt taxi về Lạng Sơn. Khi đến địa phận xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) họ bị lực lượng chức năng dừng xe, kiểm tra. Biết đã bị phát hiện việc mua bán ma túy, “ông trùm” rút chốt an toàn của lựu đạn ném về phía lực lượng chức năng.

Ngày 6/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phạm Văn Chung (SN 1991, quê Bắc Sơn, Lạng Sơn) và Mai Kim Anh (SN 1992, quê Lạng Sơn) ra xét xử về các tội Giết người, Mua bán trái phép chất ma túy, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và Không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng, Phạm Văn Chung là đối tượng nghiện ma túy. Khoảng đầu tháng 2/2017, Chung được Nguyễn Ngọc Tuấn (ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) giới thiệu làm quen với Đặng Thu Thủy (SN 1986, ở phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Ít lâu sau ngày quen biết nhau qua điện thoại, Chung nhận được điện thoại của Thủy đặt vấn đề mua 300 gam ma túy đá. Chung đồng ý và thỏa thuận với Thủy giá 31 triệu đồng/100 gam, khi nào có ma túy, anh ta sẽ mang đến thị xã Sơn Tây giao hàng.

Ngày 23/2/20107, Chung đi xe khách đến khu vực cửa khẩu Chi Ma (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) để mua ma túy. Tại đây, Chung gặp người đàn ông người Trung Quốc (không rõ tên tuổi, địa chỉ) mua 300 gam ma túy đá với giá 26 triệu đồng/100 gam. Sau đó, Chung mang số ma túy trên về nhà cất giấu, hôm sau, xuống Sơn Tây giao hàng cho Thủy. Trước khi đi, Chung mang theo một quả lựu đạn giấu trong người với mục đích để chống lại lực lượng công an khi bị phát hiện.

Khoảng 17h ngày 24/2/2017, Chung và Mai Kim Anh có mặt ở Sơn Tây. Tại đây, Chung gọi điện cho Thủy hỏi địa điểm giao hàng. Theo chỉ dẫn của Thủy, Chung bảo tài xế đưa mình đến đầu ngõ 135 Phùng Khắc Khoan gặp người của Thủy để người này dẫn vào gặp đối tác. Gặp nhau, Chung đưa số ma túy trên cho Thủy thử chất lượng. Sau khi thử xong, Thủy nói ma túy không đảm bảo chất lượng và chưa chuẩn bị đủ tiền nên không mua. 

Do không bán được ma túy, Chung và Kim Anh lại gọi taxi về Lạng Sơn. Khi đi đến địa phận xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), họ bị tổ công tác thuộc đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an thị xã Sơn Tây yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Biết việc mua bán ma túy đã bị lực lượng chức năng phát hiện, Chung lấy lựu đạn đang giấu ở trong túi áo khoác bên phải ra cầm ở tay. Sau đó, Chung rút chốt an toàn, quát lái xe chốt cửa lại.

Khi thấy lực lượng công an đứng bên ngoài xe taxi, Chung cầm lựu đạn giơ về phía lực lượng chức năng đe dọa: “Tao có lựu đạn đây, không được đến gần, thằng nào vào tao ném chết”. Trước lời đe dọa của Chung, tổ công tác vẫn kiên quyết tiến tới giật cửa xe bật mở để trấn áp tội phạm. Thấy vậy, Chung cầm lựu đạn bỏ chạy về khu tái định cư bên đường. Trong lúc Chung bỏ chạy, Kim Anh bị bắt giữ tại chỗ.

Về phía Chhung, khi bị các chiến sỹ công an đuổi theo yêu cầu hạ vũ khí đầu hàng, Chung không những không chấp hành mà vừa chạy vừa cầm lựu đạn giơ về phía lực lượng công an đang truy đuổi đe dọa. Chạy được khoảng 100 mét, Chung quay người lại ném lựu đạn về phía lực lượng công an đang đuổi theo mình. May mắn, lựu đạn không phát nổ.

Tại cơ quan điều tra, Chung khai sinh ra trong gia đình có 3 anh em. Đến tuổi trưởng thành, anh ta kết hôn với người phụ nữ tên Hiền, kém một tuổi. Thế nhưng, người đàn ông này vẫn phải lòng Mai Kim Anh. Sau đó, bất chấp quy định pháp luật, luân thường đạo lý, Chung ngang nhiên sống với Kim Anh như vợ chồng. Quá trình chung sống cùng nhau, Kim Anh biết Chung cất giấu quả lựu đạn trên trong két sắt nhưng không báo với cơ quan công an. Do đó, người vợ hờ này của Chung bị truy tố về tội Không tố giác tội phạm. Lý giải về điều này, Kim Anh khai vì chung sống với nhau như vợ chồng nên cô không thể nào đi tố cáo chồng mình được.

Cũng theo lời khai của Chung và Kim Anh, dù đang mang bầu song trước khi bị bắt khoảng 1 tuần, “vợ chồng” họ đã bán cho vợ chồng Thùy 500 gam túy đá. Từ lời khai của bộ đôi, cơ quan điều tra triệu tập vợ chồng Đặng Thu Thủy, Nguyễn Văn Chiến… vì có dấu hiệu đồng phạm với Chung và Kim Anh về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, những người này không có mặt ở địa phương. Ngoài lời khai của Chung và Kim Anh, không có tài liệu, chứng cứ nào khác nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tách rút tài liệu liên quan của những người trên để tiếp tục điều tra làm rõ xử lý sau.

Ngày 6/4, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên Chung 30 năm tù về các tội Giết người, Mua bán trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; Kim Anh 14 năm 6 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Không tố giác tội phạm.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.