'Nữ quái' Hà Nội lừa xin việc chiếm hàng trăm triệu

Bị cáo Thanh tại phiên xử. Ảnh CAND
Bị cáo Thanh tại phiên xử. Ảnh CAND
(PLVN) - TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Phùng Thị Thanh (SN 1981, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tuyên phạt 8 năm tù. Bằng thủ đoạn lừa xin việc, bị cáo này đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Theo cáo trạng, Thanh đã đưa ra thông tin gian dối là bản thân có nhiều mối quan hệ quen biết, quen biết nhiều lãnh đạo cấp cao nên có khả năng xin cho nhiều người có nhu cầu được vào làm việc tại cơ quan nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội. Với thủ đoạn trên, từ đầu năm 2013 đến tháng 11/2014, Thanh đã nhận tiền của 5 người với tổng số tiền 860 triệu đồng nhưng không thực hiện như cam kết mà bỏ trốn, chiếm đoạt tiền đã nhận.

Tài liệu điều tra thể hiện, thông qua mối quan hệ xã hội, khoảng tháng 6/2013, Nguyễn Văn Nam (ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) nhờ Phùng Thị Thanh xin cho chị Phi Thị Thu H. đang là giáo viên trường mầm non của một xã được lên chức Phó Hiệu trưởng trường mầm non nơi chị H. đang công tác. Được Thanh cho biết chi phí 50 triệu đồng, anh Nam đã thông tin lại cho chị H và chị này đồng ý, sau đó đưa cho anh Nam 50 triệu đồng nhờ đưa cho Thanh giúp mình. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Thanh không xin việc cho chị Hồng như đã hứa mà chi tiêu cá nhân hết.

Biết việc, anh Nam phải bỏ tiền túi ra trả cho chị H. Sau đó, để lấy lại được số tiền “tự nhiên mất oan”, anh Nam nói dối Thanh là mình có thể xin được cho người có nhu cầu vào làm việc tại Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì với chi phí 100 triệu đồng. Để Thanh tin tưởng, Nam đã nói cho bạn biết chuyện, sau đó nhờ người này nói dối với Thanh là Nam đã xin được việc cho con của họ vào làm công chức. Thanh đã đến gặp Nam đặt vấn đề nhờ giúp đỡ. Hai bên thỏa thuận chi phí là 100 triệu. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, Thanh nghi ngờ Nam nói dối nên hỏi vay Nam 100 triệu đồng, mục đích lấy lại tiền đã đưa. Lúc này, Nam mới chủ động cho Thanh biết mình không xin được việc cho người mà Thanh nhờ, đồng thời trả lại Thanh một nửa tiền, giữ lại 50 triệu đồng.

Cũng trong khoảng thời gian tháng 6/2013, thông qua mối quan hệ xã hội, ông Nguyễn Duy T (SN 1952, ở Ba Vì, Hà Nội) đã nhờ Thanh xin cho con trai được vào làm công chức tại thị xã Sơn Tây. Đến tháng 8/2013, Thanh nói với ông T không xin được cho con ông vào làm công chức tại thị xã mà sẽ xin cho vào làm kế toán tại một Trung tâm cai nghiện với chi phí 250 triệu đồng. Nghe vậy, ông T đồng ý, bảo con trai mang 50 triệu đồng tới đưa  cho Thanh. Ít ngày sau đó, con trai ông T giao nốt số tiền 200 triệu đồng còn lại cho Thanh. Nhận tiền, Thanh viết giấy biên nhận với nội dung vay của ông Tiến 250 triệu đồng, hẹn 3 tháng sau con trai ông T sẽ được đi làm. Tuy nhiên, đến hẹn, ông T thấy Thanh không thực hiện như đã hứa nên ngày 8/9/2014, người đàn ông này đã tìm tới nơi Thanh thuê trọ đòi tiền. Gặp nhau, Thanh tiếp tục với giấy hứa hẹn với nội dung trung tuần tháng 1/2015, con trai ông T sẽ được đi làm. Sau đó ông T đã làm đơn tố cáo Thanh tới cơ quan công an.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định Thanh đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 5 người với tổng số tiền 860 triệu đồng. Đối với hành vi của Nam, cơ quan chức năng cho rằng Nam có hành vi gian dối chiếm đoạt tiền của Thanh, nhưng xét thấy mục đích chỉ để lấy lại số tiền 50 triệu đồng đã bị Thanh chiếm đoạt nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý Nam.

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.