Nữ nhà báo lĩnh án tù về tội “môi giới hối lộ”: Giám đốc DN bị kiến nghị xử lý do có dấu hiệu “đưa hối lộ”

Hai bị cáo trong thời gian HĐXX nghị án
Hai bị cáo trong thời gian HĐXX nghị án
(PLO) - Ngày 11/1, TAND quận Ninh Kiều (Cần Thơ) xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, cựu nhà báo của Tạp chí Hướng Nghiệp và Hòa Nhập) và Võ Hoàng Hà (40 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP Hóa chất khử trùng Châu Á, TP HCM), bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo khai nhận không có khả năng gỡ bài

Theo nội dung vụ việc, từ ngày 31/7/2017 - 4/8/2017, Báo Phụ Nữ TP HCM có đăng liên tiếp 3 bài viết với tiêu đề “Lần theo đường dây huy động 600 tỷ cho dự án ma”, “Ve sầu thoát xác” và “Vẽ khu du lịch 1.000 tỷ bằng miệng”, phản ánh về việc Cty Cổ phần Bất động sản Cao Thắng và Cty Cổ phần Quốc tế Ước mơ Việt (do ông Võ Thanh Long làm Tổng Giám đốc) huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo.

Vì quen biết, ông Long gọi điện nhờ Uyển lo gỡ 3 bài báo này. Uyển liên hệ với Nguyễn Lê Yến Thy (Trưởng ban Kinh tế, Cơ quan đại diện phía Nam- Báo Người Tiêu dùng) nhờ giúp đỡ và được Thy “ra giá” 600 triệu đồng.

Sau đó, Uyển nói lại với Long là phải chi 700 triệu thì mới gỡ bài được và đặt điều kiện phải chi trước 350 triệu đồng. Bên cạnh đó, Uyển còn nói, nếu bây giờ không làm, sau này báo kia sẽ tiếp tục đăng bài, lúc đó có tiền tỷ cũng không cứu được. 

Lo sợ mất uy tín nên ông Long quyết định chi tiền để Uyển giúp gỡ bài. Ban đầu Uyển nói ông Long kí hợp đồng truyền thông với chỗ Thy nhưng ông Long không đồng ý mà nhất quyết chỉ “làm ăn” trực tiếp với Uyển.

Uyển kể lại với Hà và cùng nhau bàn cách hợp thức hóa việc nhận tiền từ ông Long. Đến ngày 6/8/2017, Uyển nhờ xe Hà về Cần Thơ để gặp ông Long nhận tiền. Tại quán cafe, ông Long kêu Uyển phải ký biên nhận.

Uyển kêu ông Long hợp thức hóa việc nhận tiền bằng hợp đồng mua bán cây kiểng mà Hà soạn sẵn nhưng 2 bên không thống nhất. Sau một hồi trao đổi, ông Long và Uyển quyết định ra xe ô tô để tiến hành giao dịch. Đúng lúc Uyển nhận tiền thì công an ập đến bắt quả tang.

Quá trình điều tra, Uyển khai nhận bản thân không có khả năng gỡ các bài báo nên đã liên hệ nhờ Thy. Cơ quan công an xác định Thy có liên quan đến việc này nên nhiều lần triệu tập để làm rõ sự việc nhưng Thy đã xuất cảnh sang Mỹ. Theo kế hoạch thì vào ngày 10/9/2017, Thy sẽ trở về Việt Nam nhưng đến nay vẫn chưa về nước. 

Ai là bị hại?

Tại phiên tòa, bị cáo Uyển cho rằng, “ông Long chủ động liên hệ nhờ bị cáo giúp. Do mềm lòng nên nhận lời nhưng đến giờ vẫn không hiểu tại sao ông Long lại gài bẫy, báo công an bắt bị cáo”. Ngoài ra bị cáo còn cho biết mình rất xem trọng uy tín nghề nghiệp, chưa bao giờ làm hại ai hay làm điều gì sai trái.

“Bị cáo biết nhận lời giúp ông Long như vậy là vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp nhưng bị cáo không nghĩ sẽ nghiêm trọng như ngày hôm nay. Đó là sai lầm lớn nhất trong đời bị cáo. Từ trước giờ bị cáo chưa từng xem nhẹ pháp luật và không nghĩ mình sẽ có ngày hôm nay”.

 Bị cáo Hà cũng cho rằng mình không có ý thức lừa đảo, “Bị cáo không hưởng lợi gì trong việc thỏa thuận gỡ bài của chị Uyển và ông Long. Bị cáo không biết như vậy là vi phạm pháp luật mà bị cáo nghĩ rằng đó là công việc truyền thông của chị Uyển”.

Kiểm sát viên cho rằng, các bị cáo không thành khẩn khai báo, quanh co chối tội nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị mức án 9 – 10 năm tù đối với Uyển, 8 – 9 năm tù đối với Hà. 

Trong khi đó, các luật sư bào chữa cho rằng, Thy là người ra giá, người nhận gỡ bài nhưng vẫn chưa bị truy tố và vụ án này vẫn chưa xác định được bị hại. Trong khi đó, có thể 2 bị cáo này chỉ đóng vai trò đồng phạm nhưng lại bị đưa ra xét xử.

Bị cáo không phạm tội lừa đảo vì ông Long là người chủ động liên lạc nhờ Uyển, hai bên đều đồng ý làm việc này chứ không phải một bên lừa đảo, ép buộc để hưởng lợi, mà là hai bên tự nguyện trao đổi. Từ quan điểm này, luật sư đề nghị trả hồ sơ điều tra lại, chuyển tội danh cho các bị cáo. 

Không đồng ý với quan điểm trên, HĐXX cho rằng, tuy bị cáo Uyển không biết Thy có gỡ được không nhưng vẫn mong muốn Thy thực hiện được để hưởng chênh lệch. Uyển có hành vi đưa tiền cho Thy gỡ bài theo nhờ vả của ông Long. Những hành vi này là dấu hiệu của tội “Môi giới hối lộ”.

Đối với số tiền 100 triệu đồng kê thêm hưởng chênh lệch và 30 triệu không phải tiền nhận hối lộ, bị cáo chưa hưởng lợi từ số tiền này nên chưa đủ cơ sở truy tố. Bị cáo Hà giúp Uyển soạn hợp đồng với vai trò giúp sức môi giới hối lộ nên chịu trách nhiệm với vai trò giúp sức.

Xét thấy các bị cáo thành khẩn về hành vi, ăn năn hối lỗi, nhân thân tốt nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Uyển 4 năm tù, bị cáo Hà 2 năm tù cùng tội danh “Môi giới hối lộ”.

Theo HĐXX, ông Long dù chủ động khai báo cho công an nhưng hành vi của ông này đã có dấu hiệu “đưa hối lộ” nên kiến nghị cơ quan điều tra xem xét xử lý theo quy định. Riêng Thy có dấu hiệu phạm tội nhưng chưa có căn cứ xác định Thy có gỡ bài được không nên tách ra xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.