Nhóm “đạo chích” gây hàng loạt vụ trộm xe máy, lừa đảo trả giá

Nhóm “đạo chích” gây hàng loạt vụ trộm xe máy, lừa đảo trả giá
(PLO) - Dạt nhà, không nghề nghiệp, để có tiền tiêu xài cá nhân, Hùng và đồng bọn đã cùng nhau thực hiện hàng loạt vụ trộm xe trên địa bàn TP Hà Nội. Theo lời khai tại cơ quan điều tra, với một chiếc vam phá khóa, Hùng chỉ mất khoảng 10 giây để mở khóa, chiếm đoạt xe. Ngoài ra, nhóm “đạo chích” còn thực hiện 12 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác.

TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Phùng Xuân Hùng (SN 1995, ở huyện Ba Vì, Hà Nội) và 8 đồng phạm ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tài sản mà nhóm “đạo chích” này hướng tới là những chiếc xe máy mà chủ nhân sơ hở trên địa bàn các quận Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy.

2 tháng “chôm” gần 30 xe máy

Tài liệu điều tra thể hiện, từ ngày 8/6/2017 đến ngày 30/7/2017, Phùng Xuân Hùng đã một mình thực hiện 13 vụ trộm cắp, chiếm đoạt 13 chiếc xe máy. Cụ thể, khoảng 12h ngày 8/6/2017, Phùng Xuân Hùng đã dùng vam phá ổ khóa điện, trộm xe máy nhãn hiệu Yamaha Sirius của anh Vũ Văn Chung để trước cửa nhà. Sau đó mang bán xe cho một thanh niên không quen biết ở khu vực đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) với giá 5 triệu đồng.

Hơn một tuần sau, Hùng tiếp tục thực hiện phi vụ trộm cắp tài sản thứ 2. Theo cáo buộc, Hùng thuê phòng và ngủ tại Nhà nghỉ Huyền Trang  (phố Chùa Bộc, quận Đống Đa). Khi ra về, Hùng đã dùng vam phá khóa điện, trộm chiếc xe máy của một vị khách tại nhà nghỉ rồi đem bán cho Trần Quang Trung. Mua xe vừa trộm được của Hùng với giá 6 triệu đồng xong, Trung đã “sang tay” cho người đàn ông không quen biết với giá 6,5 triệu đồng. Quá trình bán xe, “đạo chích” Hùng có nói cho Trung biết đó là tài sản do trộm cắp được mà có. Biết vậy nhưng vì hám lợi, Trung vẫn mua để bán lại lấy lãi.

Cơ quan chức năng xác định, Hùng đã thực hiện 13 vụ trộm, chiếm đoạt 13 xe máy với tổng giá trị tài sản hơn 177 triệu đồng, đem bán được khoảng 50 triệu. Số tiền này, Hùng sử dụng chi tiêu cá nhân hết. Ngoài ra 13 vụ trộm cắp này, cơ quan điều tra xác định Hùng còn thực hiện 5 vụ trộm cắp, chiếm đoạt 6 xe máy khác với tổng giá trị tài sản là hơn 56 triệu đồng với Đỗ Văn Phóng.

Theo cáo trạng, Hùng hay ra quán internet để chơi game và tình cờ quen biết Phóng, rồi rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Cụ thể, ngày 13/7/2017, Hùng và Phóng ra tay thực hiện vụ trộm đầu tiên. Theo cáo buộc, Hùng đã dùng xe máy gắn biển số giả chở Phóng đến phố Trần Vỹ phát hiện trước cửa nhà một hộ dân có dựng xe máy nhãn hiệu Yamaha nên dừng lại. Tại đây, Phóng cảnh giới cho Hùng dùng vam phá khóa điện, phóng đi. Chiếc xe này sau đó được hai “đạo chích” bán cho 3 thanh niên không quen với giá 3 triệu đồng. 3 vị khách này do Trung “môi giới”.

Tại cơ quan điều tra Hùng khai loại xe mà họ lấy trộm chủ yếu những xe có khóa 2 cạnh như xe máy Wave, Sirius, Dream. Với 1 chiếc vam phá khóa, Hùng và đồng bọn chỉ mất khoảng 10 giây để trộm thành công một chiếc xe máy. Tính đến thời điểm “sa lưới”, Hùng và đồng bọn đã gây ra gần 30 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn Hà Nội.

“Kéo” cả người yêu vướng vòng lao lý

Trong số các đồng phạm của Hùng có Hoàng Thu Hà – người yêu của Hùng. Hà bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cáo trạng, trong một lần đi du lịch cùng nhau, cặp đôi Hùng – Hà tình cờ quen biết với Đỗ Ba Duy và Phạm Thanh Niên. Sau khi quen biết nhau, 4 người trên đã cùng nhau thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác bằng hình thức lợi dụng việc cho vay trả góp mua hàng của các công ty tài chính, đăng tin cho vay tín chấp trên mạng internet để thu thập hồ sơ vay vốn nhằm mục đích lừa đảo. 

Cụ thể, Hùng thu thập chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của những người muốn vay tiền. Duy và Niên yêu cầu Hùng và Hà chụp ảnh cá nhân để Duy thay vào chứng minh nhân dân của người khác để đôi tình nhân đi mua điện thoại giá cao trả góp tại các siêu thị điện máy của một số công ty tài chính. Để màn kịch lừa đảo kín kẽ, Hùng cùng đồng bọn mua nhiều sim điện thoại, thống nhất với nhau thông tin về nhân thân, công việc, mức lương theo tên tuổi của người vay. Khi nhân viên tài chính gọi điện, xác minh, cả nhóm đã "qua mặt" được họ. Sau khi lấy điện thoại, cặp đôi này bán ăn tiêu, không trả góp. 

Với thủ đoạn này, Hùng với Hà cùng đồng bọn thực hiện trót lọt 12 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 72 triệu đồng và chia nhau. Trước khi bị bắt giữ, đưa ra tòa xét xử, Hùng và Hà đã tính chuyện làm đám cưới sau thời gian dài yêu nhau. Tuy nhiên, đám cưới chưa kịp diễn ra thì bộ đôi vướng vòng lao lý. 

Vừa qua, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử. Sau một ngày xét xử và nghị án, tòa đã tuyên phạt bị cáo Phùng Xuân Hùng tổng cộng 12 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Người yêu của Hùng là Hà 3 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 7 đồng phạm còn lại lĩnh từ 15 tháng tù treo đến 5 năm tù giam về các tội “Trộm cắp tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. 

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.