Nguyên Thủ quỹ Phòng LĐ,TB&XH huyện lãnh 20 năm tù vì tội tham ô

Từ trái qua phải: các bị cáo Trần Bé Hậu, Nguyễn Thị Lệ Hằng, Nguyễn Thị Mai Thanh, Trần Thanh Hòa
Từ trái qua phải: các bị cáo Trần Bé Hậu, Nguyễn Thị Lệ Hằng, Nguyễn Thị Mai Thanh, Trần Thanh Hòa
(PLVN) - Ngày 24/4, TAND tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thị Lệ Hằng (nguyên thủ quỹ Phòng LĐ, TB&XH huyện Gò Quao) 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”; 3 đồng phạm khác trong vụ án cũng bị tuyên mức án tù.

Các bị cáo khác gồm: Nguyễn Thị Mai Thanh (nguyên Kế toán Phòng LĐ,TB&XH huyện Gò Quao) 18 tháng tù; Trần Thanh Hòa (nguyên Kế toán trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Gò Quao) 9 tháng tù và Trần Bé Hậu (nguyên Phó trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Gò Quao) 6 tháng tù treo cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, trong thời gian được phân công nhiệm vụ Thủ quỹ Phòng LĐ,TB&XH huyện Gò Quao (từ ngày 1/1/2010 đến 31/12/2016), bị cáo Hằng đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo, không kiểm tra đối chiếu thu - chi tài chính và không kiểm tra quỹ tiền mặt của kế toán và lãnh đạo đơn vị theo định kỳ để chiếm đoạt số tiền hơn 7,5 tỷ đồng. 

Trong khi đó, bị cáo Thanh trong thời gian được phân công nhiệm vụ kế toán của phòng LĐ,TB&XH huyện Gò Quao (từ ngày 1/1/2010 đến 30/6/2014) đã thực hiện không đúng nguyên tắc tài chính, không kiểm quỹ tiền mặt và đối chiếu với thủ quỹ hàng tháng, hàng quý, hàng năm. 

Đến khi giữ chức vụ Phó Trưởng phòng phụ trách quản lý tài chính (từ ngày 30/6/2014 đến 31/12/2016), Thanh buông lỏng quản lý, chỉ đạo tài chính, thiếu kiểm tra và quản lý việc sử dụng các nguồn kinh phí, để kế toán và thủ quỹ thực hiện sai nguyên tắc tài chính kế toán do Nhà nước quy định. 

Từ đó dẫn đến việc Nguyễn Thị Lệ Hằng chiếm đoạt tài sản, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước số tiền hơn 7,5 tỷ đồng. Đây là số tiền mà Hằng chiếm đoạt trong thời gian Thanh giữ nhiệm vụ Kế toán và Phó Trưởng phòng.

Riêng Trần Thanh Hòa và Trần Bé Hậu, trong quá trình tổng hợp và duyệt báo cáo quyết toán chi ngân sách huyện năm 2015, cả 2 không thực hiện hết trách nhiệm được giao, không kiểm tra, đối chiếu chi tiết báo cáo quyết toán năm 2015 của Phòng LĐ,TB&XH huyện đối với nguồn kinh phí tiền điện hộ cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội của các quý II, III, IV năm 2015 với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Từ hành vi thiếu trách nhiệm của Hòa và Hậu dẫn đến việc Hằng chiếm đoạt số tiền nêu trên, gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.