Nguyên cán bộ địa chính phường ngồi tù vì nhận hối lộ tiền tỷ

Bị cáo Thành tại tòa
Bị cáo Thành tại tòa
(PLO) - Lợi dụng quyền hạn của mình, cựu cán bộ địa chính phường đưa ra yêu sách với những người có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để nhận hối lộ tiền tỷ.

TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Nguyễn Trung Thành (SN 1973, ở Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) ra xét xử về tội Nhận hối lộ.

Cán bộ địa chính phường nhận hối lộ

Theo cáo trạng, năm 2008, Nguyễn Trung Thành được UBND quận Tây Hồ bổ nhiệm công chức cơ sở, chức danh: địa chính –xây dựng tại UBND phường Quảng An. Sau đó, ông ta được UBND phường này phân công làm cán bộ địa chính với nhiệm vụ tham mưu, phụ trách công tác địa chính – quản lý hồ sơ và giải quyết mọi vấn đề có liên quan đến địa chính, quản lý đất đai, nhà ở trên địa bàn phường Quảng An. Bên cạnh đó, Thành còn có nhiệm vụ giúp UBND phường hướng dẫn thủ tục thẩm tra xác nhận việc tổ chức, hộ gia đình cá nhân đăng ký đất đai ban đầu thực hiện các quyền công dân liên quan tới đất đai trên địa bàn phường theo quy định của pháp luật...

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, với động cơ vụ lợi, ông ta đã đưa ra yêu sách đối với những người có yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… để nhận và chiếm đoạt tiền. Tài liệu điều tra thể hiện, do có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn liền kề thành đất ở và hợp nhất 2 thửa đất vào một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Nguyễn Thị Thu Hiền được người quen giới thiệu gặp Thành. Khoảng tháng 7/2013, bà Hiền gọi điện nhờ Thành làm nhanh các thủ tục trên giúp mình và được đồng ý.

Gặp nhau tại một quán cà phê trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Thành cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục như đề nghị trong thời gian từ 1 đến 3 tháng với điều kiện bà Hiền phải đưa 400 triệu đồng cho mình. Bà Hiền đồng ý, sau đó chuyển trước 200 triệu đồng vào tài khoản của Thành theo yêu cầu của cán bộ địa chính phường Quảng An. Ít ngày sau, bà Hiền được Thành thông báo tới nơi anh ta làm việc để nhận hồ sơ về kê khai…

Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, bà Hiền nhờ người chuyển cho Thành và đợi kết quả. Tuy nhiên, quá hạn, bà Hiền vẫn không thấy việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn thành đất ở của mình có kết quả. Nhiều lần liên hệ với Thành, bà Hiền đều nhận được các lý do khất lần, không thực hiện như cam kết của vị cán bộ địa chính này nên làm đơn tố cáo tới cơ quan công an.

Tương tự bà Hiền, ông Thiêm ở quận Tây Hồ cũng tìm gặp Thành để nhờ anh ta giúp làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn thành đất thổ cư. Thành nói với ông Thiêm phải chi phí cho Thành 2 tỷ đồng để chuyển đổi mục đích sử dụng đất và phải đưa trước 1,4 tỷ đồng bao gồm tiền chi phí làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Số tiền còn lại, khi nào xong việc ông Thiêm sẽ giao nốt cho Thành. 

Nhận 1,4 tỷ đồng của ông Thiêm xong, Thành hứa hẹn 6 tháng sau sẽ làm xong giấy chứng nhận quền sử dụng đất. Đến hẹn, chưa thấy Thành làm xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mình, ông Thiêm đã tới gặp Thành để hỏi. Gặp nhau, Thành nói sắp làm xong và hẹn ông Thiêm 3 tháng. “Quá tam ba bận”, ông Thiêm yêu cầu Thành viết giấy cam kết làm tin song cũng không tác dụng. Cực chẳng đã, người đàn ông này tới cơ quan công an trình báo sự việc.

Trả giá bằng 10 năm tù

Nhận được đơn trình báo của bà Hiền, ông Thiêm, cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Thành về tội Nhận hối lộ. Tại Cơ quan điều tra, Thành liên tục thay đổi lời khai nhằm mục đích chối tội. Cụ thể, lúc đầu Thành khai sau khi nhận tiền của bà Hiền, anh ta đã chi cho anh Đinh Văn Hoàng – Công ty cổ phần địa chính Hà Nội 10 triệu đồng để Hoàng lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất của bà Hiền nhưng không viết giấy biên nhận, số còn lại anh ta chi tiêu cá nhân hết.

Tuy nhiên sau đó, Thành không thừa nhận số tiền 200 triệu là tiền anh ta yêu cầu bà Hiền phải chi cho mình trong việc làm nhanh thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà nại ra đây là tiền bà Hiền nhờ anh ta đóng thuế chuyển đổi hộ. Sau đó, Thành lại khai đó là số tiền Thành vay của bà Hiền để thanh toán viện phí cho mẹ nhưng không xuất trình được tài liệu nào chứng minh cho lời khai của mình.

Tương tự, Thành cũng quanh co khai rằng số tiền 1,4 tỷ đồng nhận của ông Thiêm là tiền vay nợ. Theo lý giải của Thành, việc viết giấy biên nhận với nội dung Thành nhận của ông Thiêm 1,4 tỷ đồng để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Thiêm là viết theo yêu cầu của chủ nợ. Anh ta nhận thức được việc viết nội dung nhận tiền để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là sai, vi phạm pháp luật nhưng do bị ép mới viết.

Trước lời khai này, cơ quan điều tra đã cho hai bên đối chất. Kết quả, ông Thiêm vẫn giữ nguyên nội dung đã khai trước đó trong khi Thành không có tài liệu chứng minh việc ông Thiêm bắt ép Thành viết giấy cam kết. Cơ quan chức năng xác định, Thành đã nhận hối lộ tổng số tiền 1,6 tỷ đồng.

Với hành vi trên, sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội nhận thấy có đủ cơ sở khẳng định Thành phạm tội Nhận hối lộ. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên Thành 10 năm tù giam về tội danh trên. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.