Lấy tiền hối lộ “chạy chức” Phó Chánh Thanh tra giao thông

Bị cáo Dương Minh Tâm trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử và các bị cáo
Bị cáo Dương Minh Tâm trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử và các bị cáo
(PLO) - Ngoài  việc chi ăn uống tại đội và chi xài cá nhân, bị cáo Dương Minh Tâm còn khai nhận sử dụng 370 triệu đồng “chạy chức” Phó Chánh Thanh tra giao thông (TTGT)

Sáng này 22/6, vụ án xét xử các cán bộ nguyên là Thanh tra giao thông (TTGT) và các “cò mồi” liên quan đến hành vi “Nhận hối lộ” bước vào ngày xét xử thứ 2, tiếp tục xét hỏi các bị cáo.

Không khí phiên tòa sáng nay vẫn tiếp tục sôi nổi bởi những lời xét hỏi của Hội đồng xét xử, luật sư đối với các bị cáo và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Tại phiên tòa, các bị cáo cho biết, trong quá trình nhận hối lộ để không kiểm tra, xử phạt hoặc chỉ xử phạt với các lỗi nhỏ đối với các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm luật giao thông đường bộ thì có sự thống nhất thỏa thuận giữa các đội.

Nếu “chung chi” cho một đội thì sẽ được thông tuyến sang địa bàn của các đội khác mà không cần “chung chi” thêm.

Chi trên 370 triệu đồng để lên chức

Khi được hỏi về mục đích sử dụng số tiền hối lộ, bị cáo Lý Hoàng Minh khai nhận, số tiền nhận hối lộ còn được sử dụng chi tiêu cho việc ăn uống của anh em trong đội. Trong những lần đi ăn Minh đều trả tiền nhưng theo một số thành viên trong đội thì do không công khai nên không biết đó là tiền của các nhà xe, mọi người cứ nghĩ là tiền của Minh.

Tương tự câu hỏi trên, bị cáo Võ Hoàng Anh cho biết tiền đem về chia cho các thành viên trong đội. Đồng thời có nộp lên cho cấp trên. Cụ thể  đưa cho ông Trương Văn Phúc, thời điểm đó là Phó Chánh Thanh Tra, rồi lên Chánh TTGT Sở  350 triệu đồng. Theo đó, ông Phúc hứa sẽ nâng đỡ cho bị cáo lên vị trí tốt hơn.

Theo một số thành viên trong đội cho biết, có lần Hoàng Anh đưa cho 1 triệu đồng nhưng không nói là tiền quỹ đội hay tiền “chung chi” của các nhà xe mà nói đó là tiền của Sở GTVT hỗ trợ kinh phí, đổ xăng.

Khi được luật sư hỏi ngoài chi ăn uống tại đội và chi xài cá nhân thì số tiền nhận hối lộ còn được sử dụng về mục đích sử dụng của số tiền nhận hối lộ, thì còn dùng vào việc gì, bị cáo Dương Minh Tâm (37 tuổi, nguyên Phó Chánh TTGT Sở GTVT TP Cần Thơ) cho biết, đã sử dụng 370 triệu đồng để “chạy chức” từ đội trưởng lên Phó Chánh TTGT Sở.

Cụ thể, Tâm khai nhận đã đưa số tiền trên cho ông Trương Văn Phúc, thời điểm đó là Phó Chánh Thanh Tra, rồi lên Chánh TTGT Sở còn chuyện Phúc có chi cho ai hay không thì không rõ. Đồng thời, Tâm còn cho biết, hàng tháng các đội đều phải đưa tiền cho Chánh TTGT.

Nguyên là Đội trưởng đội 3, TTGT thành phố, bị cáo Hoàng Anh cũng xác nhận lời khai của Tâm là đúng sự thật. Cũng nói về vấn đề này, bị cáo Nguyễn Trần Lưu (nguyên Đội trưởng đội 6, TTGT thành phố, phụ trách địa bàn quận Thốt Nốt) cho biết, do đội ở vùng xa xôi, không có kinh phí nên hàng tháng không có nộp tiền về. 

Theo chủ tọa phiên tòa, bị cáo Tâm còn trẻ, thăng tiến nhanh hơn các bị cáo khác. Và Tâm cũng từng tuyên bố “Muốn làm Phó Chánh TTGT thì sẽ làm Phó Chánh TTGT”. Để làm được điều đó thì phải đánh đổi. Bị cáo Tâm, vào ngành từ năm 2007 làm thanh tra giao thông cho đến khi bị bắt, đồng thời thăng chức dần theo thời gian, được biết Tâm lên chức Phó Chánh TTGT chỉ vài tháng thì bị bắt.  

Tiếp tay cho cái ác chỉ vì... biết ơn

Đến thời điểm này, bị cáo Đoàn Vũ Duy vẫn một mực phủ nhận hành vi phạm tội của mình. Trong lời khai của các bị cáo xuất hiện thêm tình tiết và nhân vật mới. Trong lời khai sáng nay, bị cáo Cần cho biết thêm có sự hiện diện của đối tượng tên Trung. Theo Cần, Trung là đối tượng chi phối lực lượng TTGT TP Cần Thơ.

Nhưng theo các bị cáo khác thì không biết đối tượng Trung là ai, đồng thời trong quá trình làm rõ vụ việc, cơ quan điều tra cũng không thấy xuất hiện đối tượng nào tên Trung. Về phần mình, Cần một mực khẳng định đối tượng tên Trung là có thật.

Tại phiên tòa bị cáo Trần Tường An cho biết là bạn học từ nhỏ với bị cáo Duy. Sau này làm thuê cho Duy. Hoàn cảnh gia đình An khó khăn, cha mất sơm, mẹ bệnh tật, thất nghiệp Duy cũng giúp đỡ An rất nhiều, lại còn tìm việc làm cho em gái An nên An rất biết ơn Duy và không suy nghĩ nhiều đến chuyện tiền bạc. Sau này, Duy đưa chứng minh nhân dân nhờ An mở dùm 1 tài khoản rồi nhiều lần được Duy nhờ đi nhận tiền. Lúc này Duy nói với An là Duy làm TTGT lâu năm, có nhiều nhà xe quen biết nên cho tiền bị cáo Duy. Đồng thời, An khẳng định hoàn toàn không hưởng lợi trong vụ việc này.

Tại phiên tòa, đa phần các bị cáo đều nhận thức được hành vi phạm tội của mình và có ý thức hối lỗi. Tuy nhiên chỉ có bị cáo Đoàn Vũ Duy đến thời điểm hiện tại vẫn một mực phủ nhận hành vi phạm tội của mình

Đọc thêm

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.