Gây tai nạn làm 16 người thương vong, tài xế của Hồ Ngọc Hà lãnh án tù

 Một phút sơ suất, Tân phải trả giá bằng 3 năm tù giam
Một phút sơ suất, Tân phải trả giá bằng 3 năm tù giam
(PLO) - Ra đón chị họ là Hồ Ngọc Hà tại sân bay, nhưng khi bước xuống xe, tài xế sơ suất vẫn để xe nổ máy và không kéo cần số về vị trí P (chế độ dừng xe) nên chiếc xe vẫn lao về phía trước. Hậu quả làm 16 người thương vong, hai chiếc xe ô tô khác cùng nhiều tài sản của sân bay bị hư hỏng.

Ngày 20/9, TAND TP.HCM mở pĐạp thắng nhưng nhầm chân gashiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Nguyễn Duy Tân (SN 1990, quê Nghệ An) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. 

Theo nội dung vụ án, khoảng 19h15 ngày 10/2/2015, Tân lái xe 4 chỗ hiệu Audi A8 (loại xe số tự động, do Nguyễn Quốc Cường – Cường Đô la đứng tên chủ sở hữu) vào đường nội bộ, đến trước cửa nhà ga đến của Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để đón chị họ là ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

Thấy Hồ Ngọc Hà bước ra từ sân bay với lỉnh kỉnh hành lý, Tân mở cửa xe bước xuống để giúp chị họ đưa hành lý lên xe. Tuy nhiên, lúc bước xuống xe, Tân sơ suất vẫn để xe nổ máy và không kéo cần số về vị trí P (chế độ dừng xe).

 Khi Tân đã bước một chân và đưa phần thân ra khỏi xe thì chiếc xe tiếp tục chạy về phía trước. Thấy gặp sự cố, Tân dùng một chân đạp thắng để cho xe dừng lại. Nhưng trong lúc hốt hoảng, tân đã đạp nhầm chân gas. Chiếc xe lao về phía trước với tốc độ cao, lao vào sảnh chờ trước nhà ga sân bay.

Sau khi đâm vào hai bảng quảng cáo và hướng dẫn đậu xe, chiếc Audi quẹt vào hai ôtô 7 chỗ đậu cùng chiều, 16 người đứng gần hiện trường cũng bị chiếc xe tông trúng. 

Hậu quả, vụ tai nạn khiến 1 người tử vong, 15 người bị thương, trong đó 3 nạn nhân bị thương tật lần lượt 19%, 69% và 76%. Vụ tai nạn gây thiệt hại tổng tài sản hơn 130 triệu đồng. 

Cáo trạng xác định, nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do lỗi của tài xế trong việc dừng xe, đậu xe trên đường phố. Thời điểm xảy ra tai nạn, xe không có sự cố kỹ thuật, tài xế có bằng lái nên cơ quan điều tra đã trả lại phương tiện cho chủ sở hữu là ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla).

Một chút sơ suất, ngồi tù 3 năm

Khai tại tòa, Tân tỏ ra hết sức hối hận, bởi sự bất cẩn của mình không chỉ khiến bản thân dính tù tội, mà còn khiến một người chết, nhiều người khác bị thương. Tân nói rằng, mình là người có lỗi trong tất cả những gì đã xảy ra, đã chủ quan khi xuống xe không tắt máy nên mới xảy ra vụ việc nghiêm trọng. 

Sau khi gây ra tai nạn, chủ xe là ông Nguyễn Quốc Cường và bà Hồ Ngọc Hà đã thay Tân bồi thường các thiệt hại cho các nạn nhân nên các nạn nhân đã xin bãi nại cho Tân. “Lỗi là do tôi gây ra và tôi rất hối hận. Tôi xin lỗi những nạn nhân của vụ tai nạn và cũng xin được cảm ơn các nhạn nhân đã bãi nại cho tôi”, Tân nói.

Đại diện chủ xe cho biết, chiếc Audi A8 này do ông Cường – bà Hồ Ngọc Hà mua năm 2014, đứng tên ông Cường nhưng bà Hà sử dụng. Tân không phải tài xế do ông Cường thuê mà là em họ của bà Hà. 

Phía ông Cường cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn, ông Cường và bà Hà vẫn còn là vợ chồng và đã cùng nhau bồi thường cho các nạn nhân. Ông Cường cho rằng, hiện tại 2 người đã ly hôn và bà Hà là người trực tiếp sử dụng xe nên phải bồi thường các khoản còn lại.

Tuy nhiên, HĐXX cho biết, xe ai đứng tên thì người đó phải chịu trách nhiệm khi xảy ra tai nạn, do đó ông Cường phải bồi thường. Còn ly hôn hay xe ai sử dụng là chuyện cá nhân giữa ông Cường và bà Hà. Nếu ông Cường muốn đòi lại số tiền đã đứng ra bồi thường thì ông Cường có quyền khởi kiện dân sự với bà Hà để đòi lại những khoản tiền đã bỏ ra do vụ tai nạn.

Về khoản bồi thường tài sản đã làm hư hỏng của sân bay Tân Sơn Nhất gồm 2 tấm pano quảng cáo, 2 đồng hồ cùng nhiều tài sản bị xe tông hư hỏng, đại diện Sân bay Tân Sơn Nhất yêu cầu bồi thường hơn 400 triệu đồng. 

Trong khi đó, kết quả giám định cho thấy, tổng thiệt hại tài sản do vụ tai nạn gây ra cho phía sân bay chỉ 8 triệu đồng. Giải thích cho sự chênh lệch rất lớn này, phía sân bay cho biết, sau khi xảy ra tai nạn đã tiến hành thay thế mới những tài sản đã bị hư hỏng, đồng thời các biển quảng cáo kết nối với hệ thống điều hành chung của cảng hàng không nên giá trị cao. 

Tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận toàn bộ yêu cầu từ phía sân bay. Theo đó, bị cáo Tân chỉ phải bồi thường thiệt hại do hư hỏng gây ra. 

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo rất nghiêm trọng, vi phạm an toàn giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả làm 1 người chết, 15 người bị thương, thiệt hại tài sản hơn 130 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, từng đi nghĩa vụ quân sự, có thân nhân tốt, phía bị cáo và chủ xe đã bồi thường hầu hết thiệt hại do tai nạn gây ra nên xét giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo quy định pháp luật, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Tân 3 năm tù, buộc bị cáo bồi thường thiệt hại cho phía sân bay hơn 37 triệu đồng, cấm lái xe trong thời hạn 3 năm sau khi mãn hạn tù./.

Tin cùng chuyên mục

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.