Đứa cháu bất hiếu bị bà nội đề nghị xử lý nghiêm khắc

Bị cáo Khánh tại tòa
Bị cáo Khánh tại tòa
(PLO) - Trong lúc nói chuyện, Khánh nảy sinh mâu thuẫn với bà nội. Thay vì xin lỗi, đứa cháu nội lại lao vào đánh, đấm người bà máu mủ của mình.

Ngày 27/10, TAND huyện Thanh Oai (Hà Nội) đưa bị cáo Phạm Trí Duy Khánh (SN 1997, ở thôn Đại Định, xã Tam Hưng) ra xử tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự. Bị hại trong vụ án lại chính là bà nội Khánh.

Đánh cả bà nội trước mặt người thân

Phạm Trí Duy Khánh sinh ra tại một xã thuần nông huyện Thanh Oai, Hà Nội. Như bao bạn bè cùng trang lứa, Khánh cũng được cha mẹ cho ăn học tới nơi tới chốn, song cậu ta chỉ học đến hết lớp 12 rồi nghỉ học ở nhà. Năm 2016, Khánh lấy vợ khi mới 19 tuổi. Những tưởng sau khi lấy vợ, Khánh sẽ trưởng thành hơn, người lớn hơn. Nhưng không, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong lúc nói chuyện, cậu ta sẵn sàng lao vào đấm đá liên tiếp vào người bà già cả, ruột thịt của mình.

Theo cáo trạng, nhà Khánh cách nhà bà Tạ Thị Lý (SN 1946, bà nội Khánh) một đoạn. Khoảng 17h ngày 6/6/2016, Khánh đưa người vợ mới cưới sang nhà ông bà nội thăm thân. Tới nơi, Khánh thấy ông bà đang ngồi ngoài lán cạnh căn nhà 4 gian nên ra ngồi cùng. Tại đây, Khánh ngồi cùng ghế mây với bà nội, trong khi vợ  và ông nội ngồi xung quanh. Quá trình nói chuyện, Khánh và bà nội xảy ra cãi cọ, xô xát. Là cháu, chưa cần biết đúng sai, đáng lẽ Khánh phải giảng hòa với bà nội. Tuy nhiên, Khánh vừa chửi bà Lý vừa dùng tay đấm liên tiếp vào đầu, mặt người bà đang ở tuổi thất thập cổ lai hy.

Quá bất ngờ trước hành động tàn ác của đứa cháu ngỗ nghịch, bà Lý chỉ biết bỏ chạy. Trong lúc chạy, bà lão 70 tuổi vấp ngã nên bị Khánh lao tới đá liên tiếp vào hai bên sườn… Sau một hồi đá vào người bà nội, Khánh dừng tay, lấy chiếc ghế nhựa ông nội vừa ngồi vụt liên tiếp vào đầu, vào người bà Lý khiến chiếc ghế vỡ vụn. Nhân cơ hội đó, bà Lý vùng dậy chạy thoát thân. Thật không may, bà vẫn không được đứa cháu bất hiếu buông tha, tiếp tục đuổi theo để đánh tiếp.

Khi đến khu vực gần sân, Khánh lấy chiếc chày gỗ trên mặt bể vụt một nhát trúng vào vùng đỉnh chẩm trái của bà Lý làm rách da, chảy máu. Sau nhát vụt này, Khánh mới tha cho bà lão 70 tuổi. Thấy máu chảy nhiều, bà Lý ôm đầu chạy ra cổng kêu cứu và được hàng xóm đưa tới trạm y tế xã điều trị vết thương. 

“Vừa ăn cắp vừa la làng”

3 ngày sau khi bị đứa cháu nội mình từng yêu thương đấm đá không thương tiếc, bà Lý mới gửi đơn ra Công an xã Tam Hưng tố cáo hành vi của Khánh. Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự - Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, bà Lý bị tổn thương cơ thể 3%.

Sau khi tiếp nhận đơn của bà Lý, cơ quan điều tra đã mời Khánh và những người liên quan lên làm việc. Tại cơ quan điều tra, Khánh chỉ thừa nhận có mâu thuẫn, xích mích với bà nội. Theo lời khai của thanh niên sinh năm 1997, anh ta mới là bị hại.

Khánh khai bị bà Lý dùng ghế nhựa đánh mình nhưng đỡ được nên bị bà nội cầm ghế đuổi theo vụt tiếp. Quá trình đuổi theo vụt cháu nội, bà Lý mất đà, ngã lao vào chiếc xe đạp dựng gần đó nên bị thương ở tay và trán. Khánh không thừa nhận việc dùng ghế nhựa, chày gỗ gây thương tích cho bà Lý.

Theo cơ quan chức năng, lời khai này của Khánh có nhiều mâu thuẫn, không phù hợp với hiện trường vụ án, với lời khai của người làm chứng, với đặc điểm và vị trí thương tích của bà Lý và với các chứng cứ tài liệu khác thu thập được trong hồ sơ vụ án. Tuy nhiên, căn cứ vào chứng cứ, tài liệu thu thập được, cơ quan chức năng có đủ cơ sở kết luận Khánh đã có hành vi gây thương tích với bà Lý nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Khánh về tội “Cố ý gây thương tích”.

Ngày 27/10, TAND huyện Thanh Oai đưa Phạm Trí Duy Khánh ra xét xử. Trước vành móng ngựa, Khánh tiếp tục quanh co, chối tội, đưa ra những lời lẽ ngụy biện cho hành vi phạm tội của mình. Trong khi đó, bị hại dù đã 71 tuổi song vẫn mô tả lại chi tiết từng hành động bất hiếu của đứa cháu nội đối với mình. Có lẽ, nỗi sợ hãi ấy sẽ không bao giờ phai mờ trong tâm trí bà Lý. Thế nên, khi được HĐXX hỏi có đề nghị gì với bị cáo không, bà Lý bảo xin tòa xử lý nghiêm khắc đối với Khánh.

Trong phần luận tội, đại diện cơ quan giữ quyền công tố cho rằng Khánh quanh co, chối tội. Lời khai của bị cáo mâu thuẫn ở nhiều giai đoạn, mâu thuẫn với lời khai nhân chứng cũng như cơ chế hình thành thương tích. Lời khai của vợ Khánh cũng bị cho là mâu thuẫn nên không có giá trị chứng minh. Khánh đã có hành vi dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bà Lý.

Hành vi của bị cáo không phù hợp với đạo lý, lễ nghĩa trong gia đình người Việt. Hành vi này gây nguy hiểm cho xã hội, coi thường pháp luật, sức khỏe tính mạng người khác, làm đảo lộn tôn ti, trật tự trong gia đình nên cần có hình phạt nghiêm khắc. Do đó, đại diện VKSND đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo từ 9 - 12 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng xâm phạm tới quyền được bảo hộ về sức khỏe của người khác, làm mất trật tự trị an xã hội, gây thương tích với người thân là bà nội của mình. Hành vi này gây ảnh hưởng đến đạo đức và thuần phong mỹ tục nên cần xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, do tuổi đời của bị cáo còn trẻ, non nớt trong nhận thức nên giảm một phần hình phạt.

Từ những phân tích nêu trên, HĐXX TAND huyện Thanh Oai đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Trí Duy Khánh 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội danh trên, thời gian thử thách là 18 tháng. Về trách nhiệm dân sự, do bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường nên tòa không xem xét.  

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.