Đập phá trại cai nghiện, 49 học viên lĩnh án

Phiên sơ thẩm vụ 49 học viên đập phá trại cai nghiện
Phiên sơ thẩm vụ 49 học viên đập phá trại cai nghiện
(PLO) - Tuần qua, TAND huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) đã mở phiên tòa kéo dài 3 ngày để xét xử sơ thẩm đối với 49 bị cáo về tội "Gây rối trật tự công cộng" do có hành vi đập phá trại cai nghiện để bỏ trốn. 

Bên cạnh đó, TAND huyện Xuân Lộc cũng xét xử đối với bị cáo Võ Đình Huân (SN 1985, trú phường Xuân Hòa, thị xã Long Khánh) và Võ Nguyễn Thế Anh (SN 1988, trú xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom) do có hành vi "Trộm cắp tài sản" tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai ở xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc. 

Theo Cáo trạng, tối 23/10/2016, Trần Ngọc Dũng (SN 1990, trú xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai, là học viên cai nghiện tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy Xuân Phú), yêu cầu được cấp thuốc cắt cơn nghiện nhưng không được đáp ứng do đã hết thời hạn dùng thuốc (15 ngày). Để được cấp thuốc, Dũng gây sự với cán bộ y tế của Cơ sở và dùng dao lam tự cứa vào cổ gây thương tích. 

Thấy vậy, Huân là học viên ở cùng kêu các học viên khác tháo cửa nhà vệ sinh để đập phá cửa chính thoát ra ngoài. Bản thân Huân thì đập vỡ bóng đèn. Theo lời Huân, Ngô Văn Hoành (SN 1988, TP Biên Hòa) đã đập bể kính nhà vệ sinh rồi cùng với Dũng và Huân hò hét xúi giục các học viên cùng phòng đập phá làm bung cửa chính kéo nhau thoát ra.

Ra ngoài, hàng chục học viên tiếp tục la hét, kích động những người nghiện đang điều trị ở khu E đập phá đồ đạc, vật dụng của Cơ sở Xuân Phú và dùng hung khí như cây gậy, gạch đá, bình xịt chữa cháy chống trả, cản trở lực lượng bảo vệ của trung tâm cai nghiện. Đêm cùng ngày (23/10), có khoảng 600 học viên thoát khỏi trung tâm cai nghiện, tràn ra quốc lộ gây rối trật tự công cộng. Ngay sau đó, Dũng cùng nhiều học viên bị lực lượng chức năng bắt lại.  

Gần nửa tháng sau, đến sáng 6/11/2016, Dũng tiếp tục la hét trong trung tâm cai nghiện và yêu cầu cán bộ trung tâm cho đi tắm nắng. Vẫn bị từ chối, Dũng lại phá cửa phòng thoát ra rồi leo trèo vào khu D. Tại đây, Dũng đã ném nồi cơm và bát đĩa ra sân. Để lôi kéo các học viên khác, Dũng còn leo lên mái nhà kích động học viên bỏ trốn. 

Một số đối tượng khác còn bức xúc về việc không được xem xét tạm đình chỉ thi hành biện pháp xử lý hành chính nên đã hưởng ứng đập phá, leo lên nóc nhà hô hào bỏ trốn cùng với nhóm của Huân. Trong số này có Lê Huy Hoàng (SN 1983, trú xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom) đã lấy bình gas mini đốt cho phát nổ rồi cùng Nguyễn Minh Phước (SN 1994) leo lên mái nhà vào hùa với Dũng. Hậu quả, các khu E và D bị đập phá hư hỏng nhiều bàn ghế, cửa kính, giường tủ. 

Đến 10 giờ ngày 7/11/2016, sau một lúc tụ tập tại các khu nhà ở bên trong khuôn viên, hàng trăm học viên của trung tâm cai nghiện Xuân Phú đã kéo nhau tuần hành ra cổng đòi thoát ra ngoài. Nhiều đối tượng quá khích đã dùng đồ vật ném vào lực lượng chức năng để gây sức ép. Gây rối, quậy tung trại cai nghiện xong, hàng trăm học viên tiếp tục trốn thoát ra ngoài, khiến người dân hết sức bất an.

Đợt phá trại, bỏ trốn lần thứ hai, cơ quan công an đã tìm kiếm và bắt giữ lại hàng trăm học viên cai nghiện. Qua sàng lọc, cơ quan điều tra tạm giữ 103 người liên quan và xác định 49 người trong số này có hành vi cầm đầu, tổ chức gây rối nên khởi tố để điều tra.

VKSND huyện Xuân Lộc truy tố Huân, Dũng, Hoàng và Hoành là nhóm cầm đầu kích động những bị cáo khác gây rối, đập phá, cản trở và dùng gạch đá ném vào lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ bảo vệ. VKSND cũng xác định hành vi hủy hoại tài sản của các đối tượng đã gây thiệt hại hơn 30 triệu đồng cho Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, CQĐT chưa xác định được đối tượng gây thiệt hại nên đang tiếp tục làm rõ để xử lý. 

Ngoài ra, lợi dụng tình hình hỗn loạn lần đầu, Huân đã lén trộm xe máy biển số 60R2-1477 (trị giá 8,5 triệu đồng) của anh Phạm Sỹ Giới (cán bộ tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh) để trong khuôn viên rồi chở hai học viên khác tẩu thoát. . Còn Võ Nguyễn Thế Anh đã có hành vi trộm cắp 4,4 triệu đồng của anh Nguyễn Thế Vinh (nhân viên quản lý học viên tại Cơ sở này) trong lần gây rối thứ hai.

Sau 3 ngày xét xử, cuối tuần qua, HĐXX sơ thẩm TAND huyện Xuân Lộc đã tuyên phạt Võ Đình Huân 4 năm tù; Ngô Văn Hoành 4 năm tù, Trần Ngọc Dũng 2 năm tù (do bị cáo bị hạn chế năng lực hành vi) và Lê Huy Hoàng 4 năm 6 tháng tù về tội danh đã truy tố. 45 bị cáo khác tham gia gây rối cũng bị phạt tù từ 10 tháng đến 3 năm 6 tháng tù. Riêng hai bị cáo Huân và Thế Anh còn bị phạt thêm 6 tháng tù và 6 tháng 2 ngày tù vì tội "Trộm cắp tài sản". 

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.