Đạo chích 9X liên tục “khoắng” tài sản chủ cũ

Bị cáo Thạo tại tòa
Bị cáo Thạo tại tòa
(PLO) - Biết con trai có hành vi vi phạm pháp luật, người phụ nữ làm nghề phụ hồ đã thu xếp tiền, đền bù cho bị hại. Bên cạnh đó, bà cũng xin người phụ nữ quốc tịch Mỹ tha thứ, xin tòa cho con trai mình được hưởng án treo. Thấu hiểu và cảm thông tấm lòng người mẹ, nữ chủ quán café  bị trộm đã nói lời tha thứ cho bị cáo đồng thời không yêu cầu đền bù số tiền còn lại.

Mới đây, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Lê Văn Thạo (SN 1995, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản. Bị hại trong vụ án là bà Jae Hyun Cho (quốc tịch Mỹ) – chủ cửa hàng Café Holly Wood ở tòa nhà Keang Nam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Được tại ngoại nên bị cáo Thạo đến tòa khá sớm. Cùng đi với bị cáo là người mẹ gầy gò, gương mặt đen sạm vì nắng, gió. Khi được thư ký yêu cầu vào phòng xử, mẹ con bị cáo này dắt díu nhau đi vào. Chỉ vì chơi bời, thiếu tiền, 9X đã khiến cha mẹ đau lòng khi gây ra hành vi vi phạm pháp luật.

Đột nhập qua lỗ thông gió 

Theo cáo trạng, sau khi nghỉ học, Thạo ở nhà một thời gian rồi đi làm thuê, làm mướn kiếm tiền nuôi sống bản thân và phụ giúp mẹ chăm bố bị tai biến, nằm liệt nhiều năm. Do nhanh nhẹn, thông minh nên sau một thời gian làm tự do, tháng 6/2016, Thạo xin được vào làm nhân viên pha chế tại cửa hàng Café Holly Wood với mức lương khoảng 4 đến 5 triệu đồng/tháng.

Làm được một thời gian, Thạo được bà chủ tăng lương lên 7 triệu đồng/tháng. Mức lương này giúp Thạo đủ chi tiêu và có tiền phụ giúp mẹ 2 triệu đồng/tháng để chăm bố bệnh tật. Tuy nhiên, làm được hơn 1 năm, Thạo bị cho nghỉ việc vì có hành vi trộm cắp tiền.

Bị cho thôi việc, Thạo rời Hà Nội, vào Bình Định làm việc. Nhưng gần năm sau, 9X phải quay ra Hà Nội. Bởi trong Bình Định ít việc, thu nhập không đủ trang trải sinh hoạt. Lần ra Hà Nội này khiến Thạo biến mình thành “đạo chích” do thiếu tiền chơi bời. 

Tài liệu điều tra thể hiện, rạng sáng 22/4/2018, Thạo rời khỏi nhà, đến cửa hàng Café Holly Wood. Quan sát thấy nhân viên trong quán đã ngủ, thanh niên phá quạt thông gió, đột nhập vào khu vực quầy thu ngân của cửa hàng ở tầng 1, lục tìm tài sản lấy được 7 triệu đồng rồi nhanh chóng rời khỏi quán. Trước khi đi, anh ta cầm theo 1 đầu thu camera nhằm mục đích không để mọi người trích suất camera, phát hiện mình.

Khoảng 2 tháng sau, anh ta tiếp tục ra tay trộm cắp tại nơi làm việc cũ này. Lần này, Thạo lấy được 2 triệu đồng và đầu thu camera. Chiếc đầu thu trên sau đó bị “đạo chích” ném xuống cống thoát nước, còn tiền anh ta ăn tiêu hết. Không dừng lại tại đó, rạng sáng 22/8/2018, Thạo tiếp tục phá quạt thông gió phía sau nhà hàng chui vào trộm tài sản. Do không tìm thấy tiền ở quầy thu ngân, Thạo đã phá tường ngăn, sang khu văn phòng lục tìm tài sản. Tại đây, Thạo lấy được 2 chiếc laptop của cửa hàng.

3 lần bị mất trộm, bà Jae Hyun Cho đã trình báo công an. Ngày 24/8/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm đã triệu tập Lê Văn Thạo lên làm việc. Qua đấu tranh, Thạo khai nhận hành vi trộm cắp của mình. Cơ quan chức năng xác định bị cáo Thạo đã gây ra 3 vụ trộm, chiếm đoạt tổng số tài sản là 32 triệu đồng.

Lòng vị tha của bị hại

Bị đưa ra tòa xét xử, bị cáo Thạo thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Theo trình bày của bị cáo Thạo, vì thiếu tiền chơi bời nên anh ta mới thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Khi bị chủ tọa hỏi câu: “Nay bị cáo suy nghĩ như thế nào về hành vi của mình?”, Thạo lặng im. Trước thái độ im lặng của bị cáo, một vị trong HĐXX nói đây là bài học hết sức đau đớn. Trước đó người ta từng tha thứ cho bị cáo, không báo công an lần bị cáo trộm tiền nhưng bị cáo không biết lấy đó để ăn năn, hối cải.

Thẩm vấn bị cáo xong, chủ tọa hỏi bà Jae Hyun Cho. Người phụ nữ này cho biết khi Thạo mới đến làm việc ở cửa hàng, Thạo là một người trẻ và rất tốt. “Tôi không biết tại sao anh ấy lại gây ra hành vi như thế. Tôi rất thương anh ấy và gia đình. Tôi tha thứ cho anh ấy và mong tòa giảm án cho anh ấy”, nữ chủ quán quốc tịch Mỹ nói. 

Ngồi phía sau, mẹ bị cáo liên tục lay lay nữ phiên dịch để nhờ cô nói với bị hại, xin tòa cho con trai mình được hưởng án treo. Theo lời người phụ nữ này, chị và con trai là lao động chính trong gia đình, chồng chị bị tai biến hơn 6 năm nay, giờ mọi gánh nặng đè lên vai hai mẹ con chị. “Bình thường Thạo nó vẫn ngoan lắm, đi làm về là ở nhà, không giao du với bạn bè xấu”, mẹ bị cáo Thạo nói, đồng thời cho biết từ lúc biết tin con vi phạm pháp luật, chị cố gắng làm lụng để có thêm tiền khắc phục hậu quả cho con. Đúng là không ai thương con, bao dung cho con hơn người mẹ.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thạo 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Nghe mức án trên, mẹ bị cáo thẫn thờ, lo lắng cho số phận, tương lai của con trai mình. Sau đó, chị cùng con trai ra về trong cơn mưa phùn rét mướt buốt lạnh. Trên đôi chân chị, một bên chân vẫn buộc nguyên túi nilon để khỏi ướt tất do đi dép lê từ quê ra tòa./.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.