Cựu TGĐ Vietsovpetro và cấp dưới lĩnh hơn 10 năm tù

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa
(PLVN) - Sáng 22/3, TAND Hà Nội tuyên phạt ông Từ Thành Nghĩa (SN 1962, nguyên Tổng Giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro-VSP) 3 năm 6 tháng tù và Võ Quang Huy (SN 1961, nguyên kế toán trưởng VSP) 7 năm tù cùng về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo không được đảm nhiệm chức vụ tại cơ quan tổ chức trong ba năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt.

Theo HĐXX, với vai trò lãnh đạo của VSP, là người có quyền quyết định đến việc gửi tiền của VSP vào OceanBank, hai bị cáo Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy đã có hành vi nhận tiền “chăm sóc khách hàng” từ Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank). Sau khi nhận tiền, các bị cáo đã sử dụng vào mục đích cá nhân. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác để nhận tiền của các cá nhân, tổ chức khác, gây ảnh hưởng xấu đến Nhà nước và uy tín của Nhà nước. 

Trong vụ án này, bị cáo Huy giữ vai trò quan trọng trong việc gửi tiền của VSP, bị cáo Nghĩa có vai trò quyết định. Bị cáo Huy nhận tiền nhiều nên phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn bị cáo Nghĩa. Tuy nhiên, các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ: OceanBank chủ động chi tiền trước, các bị cáo không có sự bàn bạc hay đòi hỏi; các bị cáo phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, chủ động khắc phục hậu quả, có nhiều đóng góp trong quá trình công tác…

Trước đó, khi được nói lời sau cùng, ông Nghĩa cho biết quá trình làm việc, bản thân chỉ chú trọng vào chuyên môn, kiến thức pháp luật còn hạn chế. Ông Nghĩa gửi lời xin lỗi ban lãnh đạo, tập thể công nhân tại VSP khi đã làm ảnh hưởng lớn đến ngành dầu khí. Tiếp lời, cựu TGĐ VSP cho biết hiện đang có 2 công trình khoa học đang được thực hiện tại VSP, 2 công trình này có giá trị hiệu quả kinh tế cao, có tính cấp thiết… nên ông mong HĐXX xem xét thêm để cho mình còn có cơ hội vận dụng tri thức khoa học, kinh nghiệm để truyền lại cho thế hệ khoa học ngành dầu khí.

Trong khi đó, bị cáo Võ Quang Huy xin nhận tội và chỉ mong HĐXX xem xét bối cảnh phạm tội. “Ngay từ đầu, bị cáo không nhận thức được việc nhận tiền là bất hợp pháp. Bị cáo phạm tội trong hoàn cảnh thụ động, không hề có sự bàn bạc, trao đổi. Khi nhận thức rõ hành vi sai phạm, bị cáo đã thành khẩn khai báo và bàn bạc với gia đình sớm khắc phục hậu quả thiệt hại mà bị cáo gây ra. Kính mong HĐXX xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ, mong pháp luật khoan hồng để bị cáo sớm quay về với gia đình, xã hội, trở thành người tử tế. Lời cuối, bị cáo gửi lời xin lỗi đến tập thể VSP vì đã làm ảnh hưởng tới hình ảnh của VSP trong thời gian qua”, ông Huy nói.

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2008 đến năm 2014, VSP ký 54 hợp đồng tiền gửi VND, tổng số tiền 13.200 tỷ đồng; ký 70 hợp đồng tiền gửi USD, tổng số tiền 1.260 triệu USD… Trong đó, với vai trò là lãnh đạo của VSP, từ năm 2013 – 2014, ông  Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy đã quyết định việc gửi tiền của VSP vào OceanBank nên được Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) chi tiền ngoài hợp đồng (còn gọi là tiền chi chăm sóc khách hàng) theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank.  Cơ quan chức năng xác định, Võ Quang Huy đã nhận và chiếm đoạt 5,2 tỷ đồng và 130.000 USD; Từ Thành Nghĩa đã nhận và chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng và 30.000 USD. 

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.